Sạt lở hầm Bãi Gió gây thiệt hại hơn 50 tỷ đồng

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT về thiệt hại do sự cố sạt lở hầm Bãi Gió từ 12h45 ngày 12/4 đến 18h30 ngày 21/4, ước tính hơn 50 tỷ đồng.

Theo Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, tổng thiệt hại vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió ước tính hơn 50 tỷ đồng. Trong đó, chi phí tham gia khắc phục sự cố hơn 3,6 tỷ đồng; chi phí thiệt hại trực tiếp do sự cố hơn 18,7 tỷ đồng. Thiệt hại làm giảm doanh thu ảnh hưởng từ sự cố hơn 28 tỷ đồng.

Vụ sạt lở đã ảnh hưởng các đoàn tàu từ hai hướng và phải phong tỏa khu gian giữa ga Hảo Sơn (xã Hòa Xuân Nam, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) và ga Đại Lãnh (xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa).

Ngay sau sự cố, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tham gia ứng cứu, khắc phục. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chủ động phối hợp với các địa phương tổ chức thực hiện trung chuyển hành khách và hàng hóa bằng phương tiện đường bộ. Qua đó, đảm bảo an toàn, thuận lợi cho hành khách đối với các tàu đi từ phía Nam ra phải dừng ở ga Giã ở huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) và các tàu đi từ phía Bắc vào phải dừng ở ga Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.

Sat lo ham Bai Gio gay thiet hai hon 50 ty dong - Hinh anh 1
 Khắc phục sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Sự cố kéo dài cũng khiến nhiều hành khách và chủ hàng thay đổi phương tiện khác dẫn đến doanh thu vận tải sau khi sự cố được khắc phục bị giảm.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, các dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh được Nhà nước đầu tư đã triển khai từ năm 2019 đến nay. Trong quá trình thi công, hoạt động vận tải đường sắt gặp nhiều khó khăn do năng lực chạy tàu giảm sút, thời gian chạy tàu kéo dài. Số tiền giảm doanh thu do bị ảnh hưởng ước tính hơn 200 tỷ đồng/năm đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kính đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ và đề xuất Bộ Tài chính: Tiếp tục chính sách giảm 50% phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt tại Thông tư 44/TT-BTC/2023 cho đến khi hoàn thành toàn bộ các dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh. Việc này nhằm hỗ trợ hoạt động kinh doanh vận tải đường sắt, giảm khó khăn, tập trung nâng cao chất lượng phục vụ hành khách và khách hàng, 

Tin liên quan