Triển khai thực hiện nhiều biện pháp mạnh xử lý vi phạm giao thông

PHẠM CÔNG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Trước tình hình vi phạm trật tự, an toàn giao thông có chiều hướng phức tạp, đặc biệt là dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 sắp tới, lực lượng chức năng tiếp tục triển khai thực hiện nhiều biện pháp mạnh. Trong đó, xử lý mạnh vi phạm nồng độ cồn, và thậm chí quy trách nhiệm đối với người đứng đầu.

Hơn 71.000 trường hợp vi phạm

Ngày 24/4, đại diện Phòng CSGT TP Hà Nội cho biết, qua triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo trật tự, ATGT, trong 3 tháng đầu năm, lực lượng CSGT, CSTT, CSCĐ CATP đã xử lý 71.167 tường hợp vi phạm TTATGT đường bộ - đường sắt - đường thủy(so với cùng kỳ năm 2022: tăng 11.475 tường hợp = 19,22%). Trong đó lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt: xử lý 70.363 tường hợp (so với cùng kỳ năm 2022: tăng 11.919 tường hợp = 20,39. Tạm giữ 19.235 phương tiện và 31.106 bộ giấy tờ; tước GPLX: 13.771 tường hợp.

Trien khai thuc hien nhieu bien phap manh xu ly vi pham giao thong - Hinh anh 1
Trước tình hình vi phạm trật tự, an toàn giao thông có chiều hướng phức tạp, đặc biệt là dịp nghỉ Lễ 30/4 – 1/5 sắp tới, lực lượng chức năng tiếp tục triển khai thực hiện nhiều biện pháp mạnh.  

Kết quả xử lý một số hành vi vi phạm trọng tâm như vi phạm nồng độ cồn 18.310 tường hợp (so với cùng kỳ tăng 17.066 t/h = 1.371,9 %); vi phạm tốc độ 2.094 tường hợp (so với cùng kỳ tăng 1.413 t/h = 207,5%); vi phạm quá khổ, quá tải, “cơi nới” thành, thùng có 1.977 tường hợp (so với cùng kỳ tăng 1.804 t/h = 1.042,8%); đi không dúng làn dường: 454 tường hợp; không chấp hành hiệu lệnh đèn THGT 2.750 tường hợp; dường cấm - ngược chiều 963 tường hợp; dừng, dỗ sai quy định 13.879 tường hợp; vi phạm về mũ bảo hiểm 9.848 tường hợp; chở hàng cồng kềnh 1.423 tường hợp; không chấp hiệu lệnh vạch kẻ dường 8.007 tường hợp; không chấp hiệu lệnh biển báo 993 tường hợp; không chạy dúng thời gian quy định 273 tường hợp; chở vật liệu rơi vãi 83 tường hợp; vi phạm phát hiện qua hệ thống camera và đã được lập biên bản 2.790 tường hợp, gửi thông báo cho 2.519 tường hợp vi phạm...

Qúy I/2023 toàn TP xảy ra 130 vụ tai nạn giao thông, làm 56 người chết, 101 người bị thương (so sánh với cùng kỳ năm 2019 giảm 179 vụ tương đương 57,92%, giảm 78 người chết tương đương 58,2%, giảm 105 người bị thương tương đương 50,97%; so sánh với cùng kỳ năm 2022 giảm 46 vụ tương đương 26,13%, giảm 37 người chết tương đương 39,78%, tăng 16 người bị thương 18,82%; so sánh với liền kề giảm 52 vụ tương đương 28,57%, giảm 41 người chết tương đương 42,26%, giảm 41 người bị thương tương đương 28,87%).

Theo đánh giá của lãnh đạo Phòng CSGT, diễn biến vi phạm TTATGT vẫn diễn biến phức tạp. Thực tế vẫn còn tình trạng xe ô tô khách chở quá số người quy định; xe ô tô tải chở quá khổ, quá tải, “cơi nới” thành thùng, chở vật liệu để rơi vãi; xe ô tô đi vào đường cấm, đi ngược chiều, di vào làn khẩn cấp trên đường cao tốc; người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm về nồng độ cồn; xe mô tô vi phạm di ngược chiều, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định... Do đó, từ nay đến cuối năm, lực lượng chức năng của TP Hà Nội tiếp tục dồn lực xử lý các vi phạm liên quan đến TTATGT trên địa bàn.

Trong 3 tháng đầu năm, cả nước có gần 152.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị lực lượng chức năng xử lý. Trong đó, Hà Nội có hơn 18.300 tường hợp.

 

Xử lý không có vùng cấm

Để công tác xử lý vi phạm TTATGT đạt hiệu quả, giảm thiểu vi phạm, mới đây, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ trong tình hình mới.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp sau: Tiếp tục tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác bảo đảm TTATGT.

Các bộ, ngành, địa phương phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn phụ trách.

Xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu để tình hình TTATGT phức tạp trên địa bàn do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý.

Tất cả các vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra phải được xem xét, cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, sai phạm, tiêu cực của các cơ quan quản lý nhà nước về giao thông, lực lượng thực thi pháp luật về giao thông, chính quyền địa phương và các lực lượng khác có liên quan đến đầu tư xây dựng, quản lý hành lang an toàn giao thông.

Trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, "không có vùng cấm, không có ngoại lệ", tất cả các hành vi vi phạm về TTATGT phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Chỉ thị nêu rõ, nghiêm cấm cán bộ, đảng viên can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng; nghiêm cấm lực lượng chức năng "xuê xoa", bỏ qua trong xử lý vi phạm dưới mọi hình thức. Mọi cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông phải được thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, của từng ngành, cơ quan, đơn vị. Cương quyết khởi tố, điều tra, xử lý nghiêm các vụ TNGT có dấu hiệu tội phạm và đối tượng chống người thi hành công vụ theo đúng quy định của pháp luật.

Theo chuyên gia giao thông Thạc sĩ Vũ Hoàng Chung, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tình hình tai nạn giao thông giảm rõ rệt, nhất là những vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn.

“Có thể nói rằng, bên cạnh việc tuyên truyền, việc quyết liệt xử lý vi phạm đã tác động không nhỏ đến ý thức của người tham gia giao thông. Việc giảm thiểu tai nạn giao thông hoàn toàn có thể đạt được nhiều mục tiêu cao hơn nữa khi trong thời gian tới, lực lượng chức năng bền bỉ, duy trì việc xử nghiêm, phạt nặng đối với các trường hợp vi phạm” – Chuyên gia giao thông Thạc sĩ Vũ Hoàng Chung.

 

Tin liên quan