Hàng loạt thương hiệu ô tô sụt giảm sản lượng vì tắc nghẽn nguồn cung ​

THÀNH LUÂN
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Sản lượng của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản giảm 21% trong tháng 4 do Trung Quốc đóng cửa vì chiến lược "Zero Covid".

 Nhiều thương hiệu ô tô Nhật Bản sụt giảm sản lượng do chuỗi cung ứng gặp khó khăn.

Thương hiệu Honda sụt giảm 54% trong bối cảnh chuỗi cung ứng gặp khó khăn; còn hãng xe Toyota công bố mức giảm 9%. Hiện, 8 nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sản xuất toàn cầu trong tháng 4 đã giảm tổng cộng 21% so với cùng kỳ năm ngoái, ở mức 1,63 triệu xe, với sản lượng giảm do chính sách khóa cửa do dịch bệnh Covid-19 ở Trung Quốc, theo thông báo đưa ra hôm thứ Hai (30/5).

Trong số 8 nhà sản xuất - Toyota, Nissan, Honda, Mitsubishi, Suzuki, Mazda, Subaru và Daihatsu - có 7 nhà sản xuất ô tô toàn cầu sụt giảm. Honda ghi nhận mức sụt giảm lớn nhất so với cùng kỳ năm ngoái, ở mức 54%, đạt 190.000 xe trong tháng Tư. Mazda theo sau với mức giảm 50% xuống 46.000 xe. Mitsubishi giảm 31% với 53.000 xe.

Sản lượng của Toyota giảm 9% xuống còn 692.000 xe. Chỉ có sản lượng của Subaru tăng, tăng 63% khi phục hồi từ mức giảm mạnh vào tháng 4 năm 2021, khi công ty cắt giảm mạnh sản lượng trong và ngoài nước. Hãng xe này đã sản xuất 70.000 xe vào tháng 4 năm nay.

Hãng xe Honda có mức giảm mạnh nhất, với sản lượng giảm hai tháng liên tiếp do dịch Covid-19 tiếp tục ám ảnh Trung Quốc. Việc mua sắm các bộ phận xe hơi trở nên khó khăn do việc khóa cửa nghiêm ngặt được áp dụng ở Thượng Hải và các thành phố khác.

Tổng sản lượng của các nhà sản xuất ô tô tại Nhật Bản là 548.000 xe trong tháng 4, thấp hơn 19% so với năm trước. Các nhà cung cấp linh kiện của Trung Quốc không thể hoạt động trong điều kiện khóa cửa.

Việc chậm trễ vận chuyển cũng ảnh hưởng đến việc mua sắm các bộ phận cho ô tô sản xuất tại Nhật Bản. Sản lượng của Honda tại nhà máy Suzuka chính ở tỉnh Mie phía tây Nhật Bản chỉ bằng một nửa so với kế hoạch được công bố vào tháng Hai. Sản lượng nội địa của hãng trong tháng 4 đã giảm 58% xuống còn 27.000 xe so với cùng tháng một năm trước đó.

Hãng Mazda đã đình chỉ sản xuất trong 8 ngày trong tháng 4 tại hai nhà máy ở Nhật Bản, với sản lượng giảm 53% xuống còn 30.000 xe. Sản lượng của Nissan trong tháng đã giảm 44% ở mức 30.000 xe. Tổng sản lượng sản xuất ở nước ngoài của 8 nhà sản xuất ô tô này lên tới 1,08 triệu xe. Tất cả các công ty đều bị sụt giảm sản lượng đáng kể ở Trung Quốc do việc ngừng hoạt động.

Sản lượng của Honda tại Trung Quốc giảm mạnh 81% xuống 31.000 xe do hãng này bị ảnh hưởng nặng nề bởi việc hai nhà máy ô tô liên doanh tại nước này ngừng hoạt động trong 5 ngày. Toyota đã tạm ngừng sản xuất cho đến cuối tháng 4 tại nhà máy sản xuất ô tô chở khách do hãng này hợp tác với một công ty địa phương ở Trường Xuân (thuộc tỉnh Cát Lâm, đông bắc Trung Quốc).

Điều này khiến sản lượng của công ty tại Trung Quốc giảm 34% xuống còn 93.000 chiếc. Lệnh cấm vận ở Thượng Hải dự kiến sẽ được dỡ bỏ vào tháng 6 và các nhà sản xuất ô tô kỳ vọng sự phục hồi dần dần. Tuy nhiên, những lo ngại vẫn còn. Một quan chức cấp cao của một nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản cho biết: "Chính sách "Zero Covid" của Trung Quốc sẽ tiếp tục là một rủi ro sản xuất". Với cuộc khủng hoảng chip toàn cầu cũng đang phủ bóng đen và không có dấu hiệu giải quyết, sản xuất ô tô có thể sẽ vẫn biến động.


Tin liên quan