Lada cập bến Việt Nam: “ông vua giá rẻ” Nga có đủ sức tạo cú hích cho thị trường ô tô?

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Thương hiệu ô tô Lada – cái tên từng gắn liền với ngành công nghiệp xe hơi Liên Xô đang đánh dấu sự trở lại đầy tham vọng khi lô xe đầu tiên chính thức cập cảng Việt Nam.

Lada cap ben Viet Nam: “ong vua gia re” Nga co du suc tao cu hich cho thi truong o to? - Hinh anh 1
Lada Granta là mẫu xe bán chạy số 1 tại Nga.

Sự kiện này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của giới yêu xe, đặc biệt trong bối cảnh thị trường đang khan hiếm các mẫu sedan giá rẻ, dễ tiếp cận với người dùng phổ thông.

Hai mẫu xe chủ lực của Lada là Granta và Vesta đã có mặt tại Việt Nam, sẵn sàng cho cuộc đua giành thị phần. Tại quê nhà, Lada Granta là mẫu xe bán chạy số 1 tại Nga năm 2024, với hơn 201.000 xe bán ra, chiếm trên 12% thị phần xe mới. Theo sát là Lada Vesta, với mức tăng trưởng gần 200%, đạt 123.200 xe, xếp thứ hai toàn quốc.

Gia nhập phân khúc sedan hạng B, nơi đang được thống trị bởi các tên tuổi như Toyota Vios, Hyundai Accent hay Mitsubishi Attrage, Lada Granta nổi bật nhờ mức giá dự kiến chỉ từ khoảng 360 triệu đồng. Đây là lợi thế lớn so với các đối thủ vốn đang neo giá từ 439 đến hơn 460 triệu đồng.

Không cầu kỳ về công nghệ, Granta hướng tới khách hàng thực dụng, sử dụng động cơ 1.6L, công suất 87–98 mã lực, hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp, đi kèm thiết kế đơn giản, dễ sửa chữa và phù hợp với điều kiện vận hành khắc nghiệt, đặc biệt phù hợp với nông thôn, vùng sâu vùng xa hoặc người mua xe lần đầu.

Tuy nhiên, Granta thiếu nhiều tính năng hiện đại phổ biến như màn hình cảm ứng, kết nối điện thoại thông minh, cảm biến lùi hay camera lùi – điều có thể khiến người dùng thành thị đắn đo. Mẫu Lada Vesta tuy hiện đại hơn về thiết kế và trang bị, nhưng vẫn giữ định hướng giá rẻ, tiết kiệm chi phí.

Lada cap ben Viet Nam: “ong vua gia re” Nga co du suc tao cu hich cho thi truong o to? - Hinh anh 2
Lada Vesta có thiết kế hiện đại hơn nhưng vẫn giữ được mức giá rẻ.

Đáng nói, Lada không cạnh tranh trực diện với Vios hay Accent về tiện nghi, mà hướng tới việc trở thành giải pháp thay thế xe cũ. Trong bối cảnh giá xe đã qua sử dụng đang leo thang, đặc biệt ở các tỉnh thành ngoài trung tâm, một chiếc xe mới giá mềm như Granta có thể là giải pháp tiết kiệm, ổn định và ít rủi ro hơn.

Hiện chưa có thông tin rõ ràng về đơn vị phân phối chính thức, chế độ bảo hành hay hệ thống dịch vụ hậu mãi, điều sống còn với người mua xe phổ thông. Đồng thời, tâm lý người tiêu dùng Việt vẫn ưa chuộng các thương hiệu Nhật, Hàn với độ bền cao, dễ sửa chữa và giá trị bán lại tốt.

Câu trả lời phụ thuộc vào chiến lược nội địa hóa, dịch vụ hậu mãi, và đặc biệt là giữ vững mức giá cạnh tranh. Nếu vượt qua được rào cản niềm tin và dịch vụ, Lada Granta hoàn toàn có thể trở thành chiếc xe cần thiết cho nhiều người dù không phải là chiếc xe "mong ước" của số đông.

Từ “hiện tượng Nga” đến lựa chọn phổ thông tại Việt Nam, hành trình của Lada sẽ là phép thử thú vị với thị trường ô tô đang chuyển mình theo hướng thực dụng hơn.

Linh San

Tin liên quan