Ô tô bán tại Mỹ sẽ phải có thiết bị phát hiện lái xe có nồng độ cồn

PHẠM CÔNG
Giaothonghanoi - Dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1 nghìn tỷ USD đang được thượng viện Mỹ xem xét có thể buộc các nhà sản xuất ô tô phải trang bị các loại công nghệ ngăn chặn người lái xe say rượu khi khởi động xe.

Reuters đưa tin, khoảng một phần ba số ca tử vong do tai nạn giao thông hàng năm ở Mỹ liên quan đến những người lái xe say xỉn, và quy định này có thể cứu sống 10.000 mạng người mỗi năm. Các sở cảnh sát trên khắp đất nước cũng bắt giữ khoảng 1 triệu người hàng năm vì lái xe trong tình trạng say rượu. các ca tử vong do uống rượu lái xe khiến nước Mỹ thiệt hại 44 tỷ đô la chi phí kinh tế và 210 tỷ đô la chi phí xã hội hàng năm.

Trược thực trạng đó, dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1 nghìn tỷ USD đang được thượng viện Mỹ xem xét có thể buộc các nhà sản xuất ô tô phải trang bị các loại công nghệ ngăn chặn người lái xe say rượu khởi động xe. Dự luật này đã giành được sự ủng hộ từ ngành bảo hiểm ô tô và các nhóm vận động hành lang, bao gồm các bà mẹ chống lại việc lái xe say rượu.

 Ảnh minh họa.

Reuters đưa tin, khoảng một phần ba số ca tử vong do tai nạn giao thông hàng năm ở Mỹ liên quan đến những người lái xe say xỉn, và quy định này có thể cứu sống 10.000 mạng người mỗi năm. Các sở cảnh sát trên khắp đất nước cũng bắt giữ khoảng 1 triệu người hàng năm vì lái xe trong tình trạng say rượu. Các ca tử vong do uống rượu lái xe khiến nước Mỹ thiệt hại 44 tỷ đô la chi phí kinh tế và 210 tỷ đô la chi phí xã hội hàng năm.
Trước thực trạng đó, dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1 nghìn tỷ USD đang được thượng viện Mỹ xem xét có thể buộc các nhà sản xuất ô tô phải trang bị các loại công nghệ ngăn chặn người lái xe say rượu khởi động xe. Dự luật này đã dành được sự ủng hộ từ ngành bảo hiểm ô tô và các nhóm vận động hành lang, bao gồm các bà mẹ chống lại việc lái xe say rượu.
Dự luật sẽ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải Hoa Kỳ thiết lập tiêu chuẩn an toàn công nghệ chống tài xế say xỉn, các nhà sản xuất ô tô sẽ có thêm 2 - 3 năm để tuân thủ. Dự luật đang được tranh luận tại thượng viện Hoa Kỳ, không nêu rõ loại công nghệ nào nên được sử dụng, nhưng nói rằng nó phải “theo dõi thụ động hoạt động của người điều khiển phương tiện cơ giới để xác định chính xác liệu người lái xe đó có bị say xỉn hay không”.
Hiện tại, một số công ty đang phát triển các cảm biến có thể theo dõi hơi thở hoặc chuyển động mắt của người lái xe. Một hệ thống khác do Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) và các nhà sản xuất ô tô nghiên cứu, có thể đo được nồng độ cồn trong máu dưới bề mặt da bằng cách chiếu đèn hồng ngoại qua đầu ngón tay của người lái xe.

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu