Ở Việt Nam, ô tô điện có thể sạc chung nhau?

PHẠM CÔNG
Giaothonghanoi - Dự kiến điến hết năm 2021 VinFast sẽ xây dựng 40.000 cổng sạc xe ô tô điện bao phủ trên 63 tỉnh thành. Những dòng ô tô điện khác hoàn toàn có thể sạc tại những cổng sạc này nếu hãng xe VinFast đồng ý.

Hầu hết xe điện có thể sạc chung

Một trong những thứ vô cùng quan trọng của xe hơi điện đó chính là cổng sạc và trạm sạc, hai yếu tố này có thể quyết định sự thành công của xe điện ở một thị trường cụ thể nào đó. Đối với VinFast, việc phát triển xe điện là một hướng đi hoàn toàn mới tại Việt Nam, với góc độ nhìn nhận của nhiều chuyên gia thì VinFast đang đặt những viên gạch đầu tiên nhất để thúc đẩy phát triển xe điện tại thị trường Việt Nam, bằng chứng đó là hàng loạt điểm sạc công cộng đang được thi công, dự kiến điến hết năm 2021 sẽ có 40.000 cổng sạc bao phủ trên 63 tỉnh thành.

Theo thông số kỹ thuật thì những trạm sạc của VinFast có thể được dùng để sạc với hầu hết những chiếc xe điện thế hệ mới, đặc biệt là những chiếc xe đến từ châu Âu hay châu Mỹ với tiêu chuẩn cổng sạc AC type 2 và cổng sạc nhanh CCS2. Vấn đề mấu chốt sẽ nằm ở việc trong tương lai VinFast có chia sẻ trạm sạc với các thương hiệu khác hay không, hay đơn giản có thể hiểu là VinFast có bán thẻ sạc điện cho một chiếc xe nào khác hay không?

  Dự kiến điến hết năm 2021 sẽ có 40.000 cổng sạc do VinFast xây dựng bao phủ trên 63 tỉnh thành.

Hiện tại, 100% xe điện có thể tương thích với cổng sạc điện loại J1772 được VinFast lắp đặt tại Việt Nam, sử dụng điện xoay chiều công suất vừa phải. Như trụ sạc của VinFast công bố thì loại này sẽ có công suất là 11 kW, còn nếu như sạc tại nhà thì tối đa công suất là 7,4 kW.

Loại cổng sạc thứ 2 cũng được trang bị và tương thích trên hầu hết các loại xe được gọi là SEA Combo hay còn gọi là "cổng sạc kết hợp", cũng được gọi tắt là CCS.

Kể từ năm 2018 thì liên minh các tập đoàn lớn đã cam kết sẽ sử dụng chung chuẩn kết nối CCS 2 (tăng công suất so với thế hệ đầu tiên), và hầu hết những chiếc xe hơi điện ngày nay đều hỗ trợ chuẩn sạc này (Trừ Tesla và một số xe Nhật bản thế hệ cũ).

Đây là cấu hình sạc cho phép đẩy mạnh công suất sạc cao hơn nhiều lần so với sạc Type 2, hay sạc điện xoay chiều. Có thể hình dung yếu tố cốt lõi là tiết kiệm thời gian, khi trụ sạc được xây dựng công suất cao, xe tiếp nhận điện có công nghệ pin đủ đáp ứng thì sẽ tiết kiệm thời gian sạc, không khó để tìm thấy những mẫu xe điện ngày nay chỉ cần 10 phút sạc cho 1 quãng đường 200 km hoặc hơn.

Người sử dụng xe điện sẽ cần có một cái thẻ giống với thẻ ngân hàng, để sử dụng ở trạm sạc điện công cộng. Tuy nhiên còn phụ thuộc vào đơn vị sở hữu trụ sạc điện có cấp phép sạc cho dòng hay loại xe khác hay không.

Sạc tại nhà

Hệ thống trụ sạc và xe có giao tiếp giữ liệu với nhau, trước đây trụ sạc sẽ "liên lạc" với xe qua hệ thống CAN Bus của xe để nhận diện (với hệ sạc nhanh cũ của Nhật CHAdeMO), ở thế hệ mới với chuẩn CCS tuy không giao tiếp qua CAN Bus nhưng quy trình cũng đều tương tự như nhau, trụ sạc có thể nhận diện ra chiếc xe được cắm điện, và nếu như phát hiện chiếc xe không có trong danh sách được cấp phép thì cũng không thể sử dụng được.

Ở Việt Nam đã có những chiếc xe điện chính hãng được bán và đã có lộ trình bán như Porsche Taycan, Mercedes-Benz EQS, Audi e-Tron GT và mới đây là KIA công bố sẽ bán chiếc xe điện EV6 tại Việt Nam. Và nếu như nền tảng trạm sạc có thể phát triển mạnh, sẽ không khó để Việt Nam đón nhận những chiếc xe Plug-in Hybrid hay xe thuần điện.

Sạc tại nhà là giải pháp hoàn hảo, với 2 lựa chọn đó là sạc di động và sạc gắn tường thì đây cũng là một lựa chọn tốt đối với điều kiện di chuyển trong thành phố. Khi điều kiện kinh tế trở nên tốt hơn, người dùng sẽ mua xe sử dụng đúng với mục đích của họ nhiều hơn, tức là nếu họ thường xuyên di chuyển trong thành phố thì chỉ cần một chiếc xe nhỏ gọn, tiện nghi vừa phải, chi phí mua và sử dụng thấp

Đối với VinFast VF e34 vừa mở bán bộ sạc treo tường gắn ở nhà có công suất 7,4 kW, thời gian sạc đạt đến 70% pin từ 10% là khoảng 3 tiếng 15 phút cho bộ pin 42 kWh của VF e34. Đối với Porsche Taycan, bộ sạc treo tường mà Porsche cung cấp có công suất là 22 kW, bộ sạc này sẽ có thể sạc đầy bộ pin 79.2 kWh trong khoảng thời gian từ 6 đến 8 tiếng.

Nếu như nhu cầu di chuyển trong thành phố hoặc đến tỉnh lân cận thì dù với phạm vi ~300 km cũng có thể xem là mức hợp lý để sử dụng đối với một chiếc xe nhỏ như VF e34, còn tương lai khi trạm sạc phổ biến, mẫu xe điện cỡ lớn của VinFast hướng đến những hành trình dài thì sẽ tiếp tục là một câu chuyện mới.

 

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu