Thị trường xe máy “tháng Ngâu“: Hàng loạt mẫu xe giảm giá

TUẤN DƯƠNG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Sau thời điểm tăng mạnh giá bán vì khan hàng, hiện tại hàng loạt dòng xe máy của các hãng như Honda, Yamaha... đều đã giảm.

Thi truong xe may “thang Ngau“: Hang loat mau xe giam gia - Hinh anh 1
 Mẫu xe từng đội giá cao "ngất ngưởng" - dòng Vision đã quay đầu giảm giá.

Nguồn cung dồi dào

Nguồn cung ổn định hơn giúp giá bán nhiều mẫu xe máy trên thị trường "hạ nhiệt". Tại một đại lý ủy quyền của Honda (HEAD) trên địa bàn TP, các nhân viên bán hàng tại đây cho biết, mẫu xe từng đội giá cao "ngất ngưởng" - dòng Vision đã quay đầu giảm giá.

Hiện mẫu Vision (không có smart key) bản tiêu chuẩn đang được chào bán với giá 30,2 triệu đồng, bản cao cấp giá gần 32 triệu đồng, bản đặc biệt có giá 33 triệu đồng và bản cá tính có giá 34 triệu đồng.

Trước đây, một chiếc Honda Vision bản cá tính tại thời điểm giá cao nhất, khách hàng phải chi số tiền lên đến hơn 60 triệu đồng; bản đặc biệt lên tới 51 - 52 triệu đồng. Như vậy sau thời gian dài neo ở mức cao, giá bán Vision tại các đại lý Honda đã giảm nhiệt khá nhiều, mức chênh lệch so với giá đề xuất của các phiên bản chỉ còn từ 4 - 7 triệu đồng.

Bên cạnh đó, những mẫu xe khác trong "hệ sinh thái" của Honda cũng đã không còn chênh mạnh như trước đây. Với Honda Lead bản tiêu chuẩn có giá bán ra từ 40 - 40,5 triệu đồng, bản cao cấp khoảng 41,2 triệu đồng, riêng bản đặc biệt cao nhất là 42,3 triệu đồng.

Theo lý giải của một số nhân viên kinh doanh tại đại lý HEAD, nguyên nhân giá mẫu Vision của hãng giảm là do nguồn cung đã dồi dào hơn. Nhờ việc phục hồi nguồn cung chíp bán dẫn toàn cầu từ tháng 7/2022, nên Honda đã có thể bắt đầu cung ứng cho thị trường một số mẫu xe ga sau nhiều tháng doanh số giảm sâu. Giá xe có thể sẽ tiếp tục giảm bởi thị trường xe máy đang chuẩn bị bước vào giai đoạn thấp điểm mua sắm.

Doanh số bán xe máy tháng 7 của Honda đã phục hồi 11.2% so với tháng trước và tăng hơn 42% so với cùng kỳ lên 164,273 chiếc, sau khi giảm mạnh trong tháng 5 - 6/2022. Theo lý giải, phần lớn là do sự thiếu hụt chip và linh kiện khi Trung Quốc ngừng sản xuất trong bối cảnh chính sách Zero-Covid của nước này.

Sau khi nới lỏng các biện pháp phòng dịch từ tháng 6, nguồn cung đã được phục hồi do hoạt động sản xuất gia tăng, giải thích cho sự phục hồi trong doanh số tháng 7. Do đó, với quan điểm của CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), việc nới lỏng nguồn cung cũng sẽ giúp giảm giá bán tại các đại lý và do đó, thúc đẩy tiêu thụ vào những tháng tới.

BVSC cũng cho rằng Honda đã bị ảnh hưởng nặng nề do tình trạng thiếu phụ tùng và linh kiện để sản xuất xe tay ga (biên lợi nhuận lớn hơn nhiều so với xe số) trong suốt nửa đầu năm 2022. Vì vậy, việc nới lỏng nguồn cung cho thấy cơ cấu sản phẩm bán xe máy tốt hơn của Honda (đóng góp lớn hơn từ xe tay ga biên lợi nhuận cao).

Về hãng xe Yamaha, trong khi đa số các mẫu xe được giữ nguyên giá so với cuối tháng 7 và đầu tháng 8 thì Yamaha Exciter 155 lại được các đại lý thông báo giảm giá với 44,3 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn, bản cao cấp là 47,3 triệu đồng. Các phiên bản còn lại có giá 46 - 47,8 triệu đồng.

Thiếu hụt chip vẫn sẽ hiện hữu

Tình hình thiếu hụt chip chắc chắn sẽ được cải thiện nhưng có thể mất nhiều năm trước khi quay trở lại bình thường. Sự thiếu hụt chip dự kiến sẽ giảm xuống trong suốt năm 2022 nhưng có thể kéo dài đến nửa cuối năm 2023. Tuy nhiên, không có cách nào để biết chắc chắn nó sẽ diễn ra như thế nào.

Covid-19 vẫn đang tác động đến nhiều lĩnh vực, và khó có thể dự đoán trước được các biến thể mới. Xung đột giữa Nga và Ukraina cũng làm thương mại toàn cầu trở nên phức tạp hơn. Một số chuyên gia cảnh báo rằng có thể tình trạng thiếu chip có thể kết thúc hoàn toàn vào năm 2024.

Theo Autonews, trong tuần từ 8/8 đến 14/8, các nhà sản xuất ô tô toàn cầu phải cắt giảm khoảng 180 nghìn xe do tình trạng thiếu chip. Dự báo trong cả năm 2022, "cơn khát chip" sẽ khiến 3,8 triệu chiếc xe không thể xuất xưởng. Thiệt hại do thiếu chip mà các hãng xe phải gánh chịu năm ngoái lên tới 210 tỷ USD.

Ông Vinay Gupta, Giám đốc Công ty Dữ liệu Quốc tế chi nhánh châu Á - Thái Bình Dương, cho biết: "Cung cầu trong ngành chất bán dẫn vẫn chưa thể đạt được sự cần bằng. Ngành bán dẫn yêu cầu nhiều vật liệu thô và khí hiếm khi sản xuất. Việc Nga hạn chế xuất khẩu các khí hiếm, bao gồm neon, argon và heli sang các nước "không thân thiện" từ cuối tháng 5 cũng đang khiến nguồn cung trở nên khó khăn".

Thi truong xe may “thang Ngau“: Hang loat mau xe giam gia - Hinh anh 2
Tình trạng khan hiếm chip được lắp đặt trong xe vẫn hiện hữu.

Ngoài Trung Quốc, châu Âu cũng đã bơm hàng tỷ Euro vào sản xuất chip. Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) mới là hai cái tên đang thống lĩnh ở mảng sản xuất chip bán dẫn vì sở hữu 2 công ty kiểm soát khoảng 80% ngành công nghiệp sản xuất chip toàn cầu.

Chính phủ Mỹ đầu tư hơn 200 tỷ USD vào việc sản xuất chip bán dẫn. Cụ thể khoảng 39 tỷ USD là để mở rộng sản xuất chip trong nước, rót vốn cho các công ty, nâng cấp các nhà máy và thiết bị nội địa. 11 tỷ USD để nghiên cứu và phát triển công nghệ và 1,5 tỷ USD để hỗ trợ các công ty viễn thông Mỹ cạnh tranh với Huawei của Trung Quốc.

Năm ngoái, ngành sản xuất ô tô tại Mỹ lâm vào cảnh thiếu hụt con chip nghiêm trọng. Có những dòng xe đã phải dừng sản xuất để nhường linh kiện cho các xe bán chạy hơn. Hàng chục nghìn chiếc ô tô đã phải nằm bãi, không thể tới tay người mua vì không có con chip, giá xe ô tô trung bình hồi đầu năm nay đã tăng gần 15% so với năm trước đó.

Còn ở Việt Nam, mới đây, Tập đoàn Samsung (Hàn Quốc) cho đang chuẩn bị các điều kiện để sản xuất thử các sản phẩm lưới bóng chip bán dẫn và sẽ sản xuất đại trà từ tháng 7/2023 tại nước ta. Đây là một cuộc đua rất đông đúc, tốn rất nhiều tiền của. Để vượt lên bứt tốc chắc cũng không dễ tí nào.

Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết, trong Quý II/2022, 5 thành viên gồm Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Việt Nam Suzuki, SYM Việt Nam và Yamaha Motor Việt Nam chỉ bán ra 655.433 xe, giảm 1,79% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên so với quý I/2022, doanh số này giảm tới 13%.

 

Tin liên quan