|
Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 20.965 xe, tăng 37% so với tháng trước. |
Số liệu bán hàng của VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam) trong tháng 11 vừa công bố cho thấy sức mua đã tăng đột biến so với 10 tháng trước đó, đạt 38.656 xe. Con số này thậm chí là cao nhất trong các tháng 11 từ trước đến nay và chỉ chịu thua tháng 12/2020 (bán 47.865 xe) - vốn là tháng cuối cùng người dân được ưu đãi 50% phí trước bạ (áp dụng từ tháng 6/2020 đến tháng 12/2020).
Cụ thể, trong số 38.656 xe tiêu thụ, bao gồm 27.764 xe du lịch (tăng 40%); 10.280 xe thương mại (tăng 8%) và 612 xe chuyên dụng (tăng 39%) so với tháng trước. Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 20.965 xe, tăng 37% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.691 xe, tăng 22% so với tháng trước.
Trên đà tăng trưởng chung, thậm chí lập kỷ lục tháng 11, các thành viên VAMA đều có sức tiêu thụ rất tốt. Cụ thể, Toyota tạm thời là thương hiệu đứng đầu thị trường, với 9.978 xe, tăng 41% so với tháng 10. Hyundai ở vị trí số 2 với 7.529 xe. Vị trí số 3 thuộc về Kia với 6.011 xe (tăng 32%), vị trí số 4 là Mazda bán 3.635 xe (tăng 85%) và vị trí số 5 là Mitsubishi bán 3.222 xe (tăng 40%).
|
Các dòng xe lắp ráp trong nước đang có nhiều ưu thế nhờ ưu đãi giảm lệ phí trước bạ. |
Cùng thời điểm công bố của VAMA, TC Motor (nhà phân phối xe Hyundai) cũng cho biết đã bán 7.529 xe trong tháng 11. Tuy ít hơn tháng 10 là 1.326 xe nhưng cũng góp phần đưa tổng doanh số bán xe Hyundai tại Việt Nam từ đầu năm đến nay đạt 60.711 xe. Trong đó Hyundai Santa Fe là mẫu xe duy nhất của TC Motor đạt tăng trưởng so với tháng 10, với lượng tiêu thụ 1.407 xe (tăng 10%).
Luỹ kế từ đầu 2021, lượng xe bán trên toàn thị trường theo số liệu của VAMA đạt 257.390 xe, tăng nhẹ 3,46% so với cùng kỳ năm ngoái (bán 248.769 xe). Con số của TC Motor là 60.711 xe, giảm 12,1% so với cùng kỳ năm ngoái (bán 68.062 xe).
Bên cạnh đó, Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast công bố kết quả kinh doanh ô tô tháng 11/2021 với tổng số 3.829 xe bán ra, tăng 15,3% so với tháng trước. Cụ thể, VinFast đã bàn giao 2.489 xe Fadil, 421 xe Lux A2.0 và 919 xe Lux SA2.0 cho khách hàng trong tháng 11/2021.
VinFast Fadil tiếp tục duy trì kết quả kinh doanh tốt với tháng thứ 6 liên tiếp đạt hơn 2.000 xe bán ra. Bên cạnh đó, VinFast Lux SA2.0 cũng có một tháng kinh doanh tốt với 919 xe được tiêu thụ, tăng 62,6% so với tháng trước.
|
VinFast Fadil tiếp tục duy trì kết quả kinh doanh tốt với tháng thứ 6 liên tiếp đạt hơn 2.000 xe bán ra. |
Bên cạnh xe lắp ráp bán tăng trưởng cao, ô tô nhập khẩu cũng bám sát, tăng lượng tiêu thụ không kém vì nhiều nhà phân phối quyết chạy đua dù không được ưu đãi, bằng các chính sách hạ giá bán hoặc "cấu" vào lợi nhuận để tặng khách hàng 50% phí trước bạ.
Để xóa nhòa lợi thế của các dòng xe lắp ráp trong nước, nhiều thương hiệu chuyên ô tô nhập khẩu cũng chấp nhận “bù” chi phí. Với Volkswagen, người mua Tiguan Elegance, Passat Blue Motion High, Polo Hatchback từ nay tới hết 31/12/2021 sẽ được hãng hỗ trợ lệ phí trước bạ 50% - cao nhất 200 triệu đồng với Passat Blue Motion High; song song giảm 10% giá phụ tùng.
Tương tự, MG cũng hỗ trợ 50% phí trước bạ cho mẫu HS 2.0T LUX (AWD Trophy), đồng thời tặng bảo hiểm vật chất hoặc hỗ trợ lãi suất vay mua xe đối với một số dòng sản phẩm khác. Tuy nhiên, nỗ lực kiểu này tỏ ra chưa đủ, trong bối cảnh xe lắp ráp trong nước còn đi kèm nhiều ưu đãi khác, tạo ra áp lực cạnh tranh to lớn.
Giới quan sát nhận định việc thị trường ô tô tăng trưởng đột biến, lập kỷ lục bất thường trong tháng 11 có nguyên nhân chính là việc "ưu đãi giảm 50% phí trước bạ". Mặc dù phải tới 1/12 ưu đãi 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước mới có hiệu lực nhưng trước đó cả tháng, giới bán xe đã làm việc hết công suất vì rất đông khách mua xe nhưng đợi sang tháng 12 mới đi đăng ký.
Các chuyên gia dự báo trong tháng 12 này, sức tiêu thụ ô tô trong nước tiếp tục lập đỉnh mới do dịp Tết cổ truyền năm nay đến sớm, người dân sẽ chỉ còn chưa đầy 2 tháng mua xe dù ưu đãi 50% phí trước bạ sẽ kéo dài tới tháng 5/2022.