|
Đến nay, Volkswagen đã phải chi hàng tỷ USD trên toàn thế giới để khắc phục hậu quả của vụ bê bối "Dieselgate". |
Theo đó, Volkswagen sẽ phải trả 193 triệu bảng Anh cho 91.000 tài xế ở Anh và xứ Wales sau khi đạt được thỏa thuận ở tòa án về việc cài đặt phần mềm gian lận khí thải "hai chế độ" trên những chiếc xe của mình (khi được kiểm nghiệm, nó sẽ cho ra kết quả phù hợp với tiêu chuẩn. Còn khi sử dụng bình thường, máy tính trên xe sẽ chuyển sang chế độ thứ hai, thay đổi áp suất nhiên liệu, thời gian bơm, tuần hoàn khí thải, tăng sức mạnh động cơ nhưng cũng đồng thời xả thải nhiều hơn).
Volkswagen cũng sẽ chi trả cho các chi phí pháp lý và các khoản phí khác của nguyên đơn.
Đến nay, hãng sản xuất ô tô hàng đầu của Đức đã phải chi hàng tỷ USD trên toàn thế giới để khắc phục hậu quả của vụ bê bối "Dieselgate" vào năm 2015, khi hãng bị phát hiện cài đặt phần mềm gian lận khí thải trên hàng triệu xe hơi của mình.
“Nhân cơ hội này, Tập đoàn Volkswagen một lần nữa thành thật xin lỗi khách hàng về phần mềm hai chế độ được cài đặt trên xe EA189,” thông báo của Volkswagen cho biết.
“Tập đoàn Volkswagen sẽ tiếp tục làm việc để xây dựng lại niềm tin của khách hàng ở Anh và xứ Wales. Việc dàn xếp này thể hiện một giai đoạn quan trọng tiếp theo trong quá trình đó.”
Được biết, các công ty luật Slater và Gordon, Leigh Day và PGMBM đưa ra yêu cầu bồi thường cho các tài xế. VW cho biết họ không tham gia vào “việc phân phối hoặc phân bổ” số tiền 193 triệu bảng.
Giám đốc điều hành của Slater và Gordon, David Whitmore cho biết: Trong 5 năm qua, Slater và Gordon đã hỗ trợ pháp lý cho khoảng 70.000 tài xế.
“Việc dàn xếp tránh được kiện tụng kéo dài, phức tạp và tốn kém và chúng tôi rất vui mừng khi đạt được kết quả dàn xếp này cho nhóm khách hàng của mình.”
Năm 2015, cơ quan điều tra của Mỹ phát hiện nghi vấn chung quanh quá trình thử nghiệm mức độ khí thải trên các xe ô tô của Volkswagen. Sau đó, công ty này thừa nhận đã lắp đặt các phần mềm gian lận cho 11 triệu xe sử dụng động cơ diesel ở Mỹ, nhằm khiến khách hàng tin rằng số xe này đạt các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của châu Âu về khí thải. Bê bối được gọi tên “Dieselgate”, theo tên của vụ “Watergate” trước đây ở Mỹ.
Không chỉ tại Mỹ, bê bối Dieselgate đã khiến Volkswagen lần lượt đối mặt hàng loạt vụ điều tra pháp lý độc lập ở nhiều quốc gia khác nhau.
Năm 2016, Ủy ban Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng Australia (ACCC) cũng từng kiện Volkswagen với lý do tương tự ở Mỹ. Theo đó, hơn 57.000 ô tô của hãng này đã được bán ra tại “đất nước chuột túi” từ năm 2011 đến 2015. Volkswagen đã phải thông báo tự nguyện thu hồi xe để nâng cấp phần mềm. Năm 2017, cơ quan này tiếp tục kiện nhãn hiệu Audi của Volkswagen lên Tòa án liên bang Australia vì những phát hiện gian lận khí thải trong các ô tô thuộc dòng xe cao cấp.
Đầu năm nay, các luật sư đại diện cho hơn hàng chục nghìn người mua ô tô ở Anh cũng khởi kiện Volkswagen lên Tòa án tối cao London. Trước đó, các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng của 22 nước Liên hiệp châu Âu (EU) cũng rục rịch kiện tập thể để đòi quyền lợi cho những khách hàng sử dụng xe bị lắp phần mềm gian lận khí thải.
Ngày 11/6 vừa qua, Tòa án bang Braunschweig (Đức) cũng đã tuyên phạt Volkswagen một tỷ euro (khoảng 1,2 tỷ USD) để lắp đặt phần mềm đánh giá khí thải mới cho số xe của hãng này đã bán ra và đang vận hành ở Đức. Trước đó, Cơ quan vận tải của Đức đã yêu cầu Audi thu hồi, sửa chữa 60.000 xe Audi A6 và A7 bị cáo buộc cài đặt phần mềm gian lận kể trên.