Xe điện Việt Nam ra mắt ở Mỹ, hứa hẹn một tương lai đầy bất ngờ

PHẠM CÔNG
Giaothonghanoi - VinFast chính thức mang bộ đôi VinFast VF e35 và VinFast VF e36 đến triển lãm LA Auto Show và cũng chính là sự kiện ra mắt thị trường Mỹ.

Những chiếc xe ô tô điện VinFast được ra mắt lần đầu tiên tại Việt Nam hồi đầu năm đã tạo nên sự bất ngờ cho nhiều người quan tâm đến ô tô. Không chỉ là những chiếc xe thuần điện mà đi kèm theo đó là những công nghệ rất mới mẻ so với thị trường Việt Nam, bao gồm cả công nghệ tự hành. Vừa qua VinFast chính thức mang bộ đôi VinFast VF e35 và VinFast VF e36 đến triển lãm LA Auto Show và cũng chính là sự kiện ra mắt thị trường Mỹ, hứa hẹn tương lai sẽ nhiều bất ngờ hơn nữa khi đặt chân vào một thị trường lớn.

Từ VF e35 và VF e36, thông điệp xuyên suốt được VinFast mang tới LA Auto Show là “Tương lai của di chuyển” với mong muốn góp phần truyền cảm hứng để cộng đồng quốc tế cùng hành động vì một môi trường xanh sạch và bền vững cho các thế hệ mai sau. VF e35 và VF e36 được đánh giá sẽ là những sản phẩm tiên phong, giúp VinFast đặt nền móng trên con đường trở thành hãng xe điện thông minh toàn cầu. Hai mẫu xe dự kiến được hãng mở bán từ nửa đầu năm 2022 và dự kiến bắt đầu giao xe vào cuối năm 2022.

VinFast chính thức mang bộ đôi VinFast VF e35 và VinFast VF e36 đến triển lãm LA Auto Show và cũng chính là sự kiện ra mắt thị trường Mỹ. 

VF e35 là mẫu SUV điện phân khúc D với kích thước 4.750 x 1.900 x 1.660mm. Với kết cấu đặc biệt của xe điện, VF e35 được đánh giá sẽ có không gian bên trong xe rộng rãi hơn hẳn những loại xe cùng phân khúc chạy bằng xăng, dầu.

SUV điện cỡ D của VinFast sở hữu hình dáng mềm mại với những đường cong được nhấn nhá và được làm nổi bật bởi các đường lượn sắc nét, tạo nên sự mạnh mẽ và chuyển động tốc độ tiến về phía trước cho thiết kế.

VF e35 có công suất tối đa 402 mã lực, mô men xoắn cực đại 640Nm và khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 5,5 giây (mục tiêu dự kiến).

Đây là sự kiện chưa từng có trong ngành ô tô Việt Nam. 


Hệ thống pin trên VF e35 có tính năng sạc nhanh và sạc siêu nhanh. Tùy phiên bản, VF e35 có quãng đường di chuyển cho một lần sạc đầy khoảng 460-510km (mục tiêu dự kiến).

VF e36 là SUV điện cỡ lớn phân khúc E với kích thước 5.120 x 2.000 x 1.721mm. Giống như VF e35, VF e36 trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian, hệ thống truyền động có công suất tối đa 402 mã lực, mô men xoắn cực đại 640Nm. VF e36 có 2 phiên bản với quãng đường di chuyển cho một lần sạc đầy khoảng 485 - 680km.

Bộ đôi xe điện mà VinFast mang tới LA Auto Show cùng được thiết kế với dự kiến đạt tiêu chuẩn an toàn cao nhất - mức 5 sao của NHTSA (Mỹ) EURO NCAP (châu Âu) và ASEAN NCAP.

Rất nhiều khách mời tỏ ra thích thú vì rất nhiều tính năng thông minh dự kiến được tích hợp trên hai mẫu xe điện thông minh của VinFast như trợ lý ảo, điều khiển chức năng trên xe từ xa, thông qua VinFast app, dịch vụ kết nối mua sắm trực tuyến…

 Bộ đôi xe điện mà VinFast mang tới LA Auto Show cùng được thiết kế với dự kiến đạt tiêu chuẩn an toàn cao nhất 

Hai mẫu VF e35 và VF e36 cũng dự kiến có hệ thống hỗ trợ lái nâng cao giúp hỗ trợ di chuyển khi ùn tắc, trợ lái trên đường cao tốc, tự động chuyển làn, hỗ trợ đỗ xe toàn phần (người lái ngồi trong xe) cũng như tự đỗ (người lái giám sát xe), triệu tập xe thông minh.

Chuyên gia Kinh tế , thạc sĩ Lê Tuấn Hùng cho rằng, việc VinFast chọn một thị trường lớn như Mỹ là đầy táo bạo và đem đến sự đột phá. Đây là một thị trường dễ dàng phát triển cho dòng xe ô tô điện, khi mà hạ tầng, đường xá trạm sạc được đảm bảo. Tuy nhiên, VinFast có thể chinh phục được thị trường khó tính này phải cần đến thời gian.

Nhiều khách mời thích thú chụp ảnh bên mẫu xe mới của VinFast 

“Người dân Việt Nam vẫn đang chờ đợi cơ sở hạ tầng đầy đủ mới tính đến chuyện sử dụng loại phương tiện sử dụng nhiên liệu điện này. Bở vậy VinFast chọn thị trường Mỹ để ra mắt 2 dòng xe điện thời điểm này là hoàn toàn phù hợp” - Thạc sĩ Lê Tuấn Hùng nói.

Ông Lê Tuấn Hùng cho rằng, để có thể phát triển thị trường xe điện trong nước thì cơ sở hạ tầng như đường xá, trạm sạc cũng phải được phát triển theo. Trên thực tế, các trạm sạc tại Việt Nam còn hạn chế, trong khi xe điện chỉ có giới hạn đi chuyển cho mỗi lần sạc đầy là 485 - 680km, chưa tính đến các yếu tố khách quan như tắc đường, hay sử dụng điều hòa liên tục cũng khiến chiếc xe hao tốn nhiên liệu nhiều hơn.

 

 

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu