Dưới đây là 5 xu hướng phát triển không thể cưỡng lại của ngành công nghiệp ô tô trong một vài năm tới mà các chuyên gia đưa ra:
|
Xu hướng quan trọng nhất trong ngành công nghiệp ô tô có lẽ là sự chuyển đổi sang xe điện (EV) trên toàn thế giới. |
1. Sự gia tăng nhanh của xe điện
Xu hướng quan trọng nhất trong ngành công nghiệp ô tô có lẽ là sự chuyển đổi sang xe điện (EV) trên toàn thế giới. Cơ quan năng lượng quốc tế IEA thống kê sau một thập kỷ phát triển, ước tính hiện tại đã có hơn 10 triệu xe điện lăn bánh trên đường. Châu Âu và Trung Quốc vẫn là hai thị trường dẫn đầu về tăng trưởng xe điện với trung bình năm sau tăng gấp đôi năm trước.
Bloomberg New Energy Finance kỳ vọng xe điện sẽ chiếm 10% tổng doanh số bán xe mới vào năm 2025 và tăng lên đến 58% vào năm 2040. Điều này sẽ thúc đẩy bởi mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 tại nhiều quốc gia.
Để phổ cập xe điện, các nhà sản xuất ô tô đã đưa giá pin Lithium-ion giảm 89% trong thập kỷ qua, đạt mức 137 USD/kWh vào năm 2020. Thậm chí, tại Trung Quốc, có nguồn thông tin cho rằng giá pin Lithium-ion giờ đã có thể giảm xuống dưới 100 USD/kWh.
Ngoài ra, phạm vi ngày càng tăng của xe điện cũng sẽ giúp giảm bớt những lo ngại của khách hàng đối với dòng xe năng lượng mới. Ví dụ Tesla Model S Long Range Plus 2020 giờ đã có thể đi được quãng đường hơn 645 km trong một lần sạc. Hay tại Việt Nam, hãng Mercedes-Benz cũng công bố chiếc xe điện EQS 450+ của mình đi được tới 850 km cho một lần sạc.
|
Ô tô ngày càng thông minh. |
2. Ô tô ngày càng thông minh
Khi công nghệ 5G và Internet vạn vật (IoT) tiếp tục phát triển, xe hơi cũng vì thế được kết nối nhiều hơn với chủ nhân của nó và điều này đã thúc đẩy sự gia tăng nhanh chóng của những chiếc xe thông minh, có khả năng tương tác và “giao tiếp” như con người.
Trong năm 2020, đã có khoảng 47,5 triệu chiếc xe thông minh đã được bán ra. Con số này tiếp tục tăng mạnh trong năm 2021 và 2022 nhờ áp dụng các công nghệ 5G. Dự báo, thị trường ô tô thông minh trên toàn cầu sẽ có trị giá khoảng 88,42 tỷ USD vào năm 2023.
Hiện tại, những ông lớn trong ngành công nghệ là Google và Apple cũng đang để mắt đến thị trường này. Trong đó, Google và Ford gần đây đã công bố mối quan hệ hợp tác bằng dự án Team Upshift. Còn Apple đang xem xét khoản đầu tư 3,6 tỷ USD vào KIA để có thể sản xuất một chiếc xe điện tự hành của Apple vào năm 2024.
|
Xe tự hành phát triển, tập trung vận tải hàng hoá và sử dụng nhiên liệu Hydro được ưa dùng. Ảnh minh hoạ |
3. Xe tự hành phát triển, tập trung vận tải hàng hoá
Thị trường xe tự hành toàn cầu đang được định giá 54 tỷ USD và dự kiến sẽ tăng khoảng 10 lần trong vòng 4 đến 6 năm tới. Tuy nhiên, một rào cản lớn đối với sự phát triển về số lượng của xe tự hành là quy định dành cho phương tiện này tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Ngoài ra, nhiều hành khách cảm thấy không yên tâm khi ngồi sau một chiếc xe không người lái. Theo khảo sát, khoảng 2/3 số người được hỏi nói rằng họ muốn có lái xe hơn là ngồi trên một chiếc xe tự hành. Do đó, các nhà sản xuất ô tô đang có xu hướng chuyển trọng tâm xe tự hành sang ngành vận tải hàng hoá trên đường bộ, được dự báo có trị giá tới 800 tỷ USD.
4. Xe sử dụng nhiên liệu Hydro được ưa dùng
Cùng với xe điện chạy pin (BEV), xe điện chạy bằng pin nhiên liệu (FCV) cũng đang là một giải pháp thay thế khác cho xe sử dụng động cơ đốt trong. Lợi ích đáng kể của dòng xe FCV là không thải khí CO2, tiếp nhiên liệu nhanh chóng và dễ dàng. Phạm vi hoạt động cũng giống như xe động cơ đốt trong, khoảng 480 - 650 km khi nạp đầy bình nhiên liệu.
Thị trường của xe FCV dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ phi mã với ước tính năm sau gấp đôi năm trước từ nay đến 2026. Vấn đề chính cản trở sự phổ biến của xe FCV là thiếu các trạm tiếp nhiên liệu hydro. Dẫu vậy, các nhà sản xuất vẫn quyết định đầu tư và phát triển vào xe FCV khi nhận thấy tiềm năng của dòng xe này trong tương lai.
|
Mua xe trực tuyến được ưa chuộng. |
5. Mua xe trực tuyến được ưa chuộng
Theo khảo sát của CarPrice, hơn 90% người mua xe thực hiện nghiên cứu trực tuyến trước khi giao dịch và ngày càng có nhiều hoạt động bán hàng diễn ra hoàn toàn trực tuyến.
Về phía nhà sản xuất, Tesla là hãng xe đầu tiên quyết định đóng cửa tất cả các cửa hàng của mình vào năm 2019 và chuyển sang bán xe trực tuyến. Các hãng xe khác cũng đẩy mạnh phát triển các showroom thực tế ảo cho khách hàng trải nghiệm. Trong những năm tới, không có gì lạ khi những dịch vụ này phát triển mạnh mẽ.