Cận cảnh tiến độ thi công ga ngầm S9 - Kim Mã tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội

Giaothonghanoi - Ga ngầm S9 - Kim Mã đã hoàn thành tầng âm thứ hai, đây sẽ là nơi đưa máy đào ngầm TBM xuống. Dự kiến đến tháng 3/2021, MRB sẽ động thổ khoan mét hầm đầu tiên.
 
Dự án Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có 4 ga ngầm: S9, S10, S11, S12. Trong đó, ga ngầm S9 là công trình tàu điện ngầm đầu tiên được thi công tại Thủ đô và là công trình thứ 2 trên cả nước (sau metro Bến Thành - Suối Tiên).
Ngày 9/9, đại diện Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, hiện nay các đơn vị thi công đã đào xong tầng âm thứ hai của ga ngầm S9 - Kim Mã.
Như vậy, chỉ sau 1,5 tháng, đơn vị thi công đã hoàn thành đốt cuối cùng của bản trung chuyển, ga đã đào thêm được 1 tầng ngầm, bảo đảm tiến độ đề ra. Khu vực tầng âm thứ hai cũng sẽ là nơi đưa máy đào ngầm TBM xuống.

 

Hiện các bộ phận của máy đào TBM đang được vận chuyển từ Italia về nước bằng đường biển, dự kiến sẽ cập cảng Hải Phòng vào ngày 31/10/2020. Các bộ phận được tách rời và vận chuyển về ga ngầm S9, sau đó được cẩu tải trọng lớn khoảng 500 tấn đưa qua 2 lỗ mở đã được đào sẵn cho xuống đến đáy ga và sẽ được lắp đặt hoàn thiện tại đây.
Máy TBM cao và rộng 6,6 m; chiều dài khoảng 100 m, gồm cả các hệ thống phụ trợ.
Dự kiến đến tháng 3/2021, MRB sẽ động thổ khoan mét hầm đầu tiên, mỗi ngày TBM khoan được khoảng 10 m và sẽ đi từ ga S9 đi về đến ga 12 tại phố Trần Hưng Đạo. Máy TBM đào đến đâu sẽ hoàn thành lắp vỏ hầm đến đó.
Trước đó, vào đầu tháng 8/2020, MRB đã cùng đơn vị tư vấn dự án và liên danh nhà thầu kiểm tra thực địa tuyến đường để chuẩn bị cho công tác vận chuyển máy đào hầm TBM và các thiết bị liên quan từ Cảng Hải Phòng về dự án.
Sau khi khảo sát và so sánh giữa vận chuyển bằng đường thủy và đường bộ từ Hải Phòng về Hà Nội, nhà thầu chọn phương án vận chuyển bằng đường bộ với hành trình dài 193km. Ảnh: Đoàn tàu đầu tiên tuyếnđường sắt Nhổn - ga Hà Nội xuất phát ngày 2/9 từ Pháp, đang trên đường về Hà Nội.
Dự án tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đang được xây dựng có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. Dự án có tổng mức đầu tư 1.176 triệu Euro, từ nguồn vốn vay ODA Ngân hàng đầu tư châu Âu, Chính phủ Pháp, Ngân hàng phát triển châu Á và vốn đối ứng trong nước. Ảnh: Khi hoàn thiện các hạng mục ga ngầm S9 sẽ có diện mạo tương tự như ga ngầm tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.

 

Robot đào hầm đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

Nam Thành - Ảnh: MRB

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu