Bộ GTVT đồng thuận dùng vốn địa phương cải tạo “con đường đau khổ” tại Bắc Giang

Giaothonghanoi - Bộ GTVT đồng thuận với kiến nghị của tỉnh Bắc Giang về dùng vốn của tỉnh để cải tạo, nâng cấp QL31 - tuyến đường được mệnh danh "đau khổ" trên địa bàn.
Quốc lộ 31 đoạn qua huyện Lục Nam và Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) nhiều năm qua xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Nguyễn Thương 

Bộ GTVT cho biết, cuối năm 2019, UBND tỉnh Bắc Giang có kiến nghị về việc đầu tư cải tạo nâng cấp QL31 đoạn Km17+800 - Km38-600 thuộc địa bàn tỉnh Bắc Giang. Trong đó, có chỉ rõ, qua nhiều năm qua tuyến QL31 không được đầu tư nâng cấp mở rộng, chất lượng nền mặt đường nhỏ xuống cấp, ảnh hưởng đi lại của nhân dân, đặc biệt là vào vụ thu hoạch vải Thiều huyện Lục Ngạn, ảnh hưởng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời tiếm ẩn nguy cơ mất ATGT.

"UBND tỉnh Bắc Giang xác định đoạn Km17-800 - Km38+600 (Lục Nam đi Chũ) là đoạn khó khăn nhất, mật độ giao thông lớn nhưng mặt đường nhỏ, xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đi lại và phát triển kinh tế nên đề xuất sử dụng ngân sách địa phương giai đoạn 2019 - 2022 để sớm đầu tư dự án dự án được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua", Bộ GTVT cho biết.

Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng ngân sách của địa phương hỗ trợ đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL31 đoạn Km17+800 - Km38+600 do đây thực sự là doạn xung yếu và cấp bách nhất đối với tỉnh.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho biết, khi đó các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang làm việc với Bộ GTVT là cơ quan quản lý vốn ngân sách trung ương để bố trí đầu tư dự án và thực hiện Luật Ngân sách quy định về nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương. Do đó, UBND tỉnh Bắc Giang không thể thực hiện dự án từ nguồn vốn hỗ trợ của địa phương.

Đến tháng 4 năm nay, UBND tỉnh Bắc Giang tiếp tục đề nghị Bộ GTVT bố trí vốn đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến QL31 đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Giang, trong đó ưu tiên đầu tư trước đoạn Km17+800 - Km38+600 trong năm 2021, các đoạn còn lại tiếp tục đầu tư trong giai đoạn đến năm 2025.

Theo Bộ GTVT, để chuẩn bị danh mục dự án đầu tư công trung hạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã giao các đơn vị thực hiện lập báo cáo chủ trương đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng giao thông trong cả nước, trong đó có dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến QL31 đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Giang.

Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, thực tế nguồn vốn ngân sách nhà nước của Bộ GTVT hàng năm được giao rất hạn hẹp chỉ đáp ứng một phần nhu cầu đầu tư dự án mới trong cả nước (do phải ưu tiên bố trí vốn cho các dự án sắp hoàn thành, dự án chuyển tiếp) nên khó có thể thực hiện đầu tư đoạn cấp bách ngay trong năm 2020-2021 theo đề nghị của tỉnh.

"Để đáp ứng nhu cầu giao thông khu vực trong điều kiện ngân sách trung ương chưa thể bố trí đầu tư, đáp ứng nhu cầu cấp thiết phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bắc Giang, giải quyết bức xúc của nhân dân, đặc biệt là vào mùa thu hoạch nông sản (vải, cam, bưởi,...) của huyện Lục Ngạn, huyện Lục Nam, Bộ GTVT ủng hộ đề xuất của tỉnh ủy Bắc Giang về việc giao tỉnh Bắc Giang thực hiện đầu tư 21km tuyến QL.31 đoạn từ huyện Lục Nam đi huyện Lục Ngạn bằng nguồn vốn ngân sách của tỉnh Bắc Giang", Bộ GTVT kiến nghị.

T.H

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu