Cầu Đuống hơn 100 tuổi có nên thay mới?

PHẠM CÔNG
Giaothonghanoi - Ban QLDA 6 đề xuất xây dựng cầu Đuống mới với tổng mức đầu tư khoảng 1.793 tỷ đồng. Cây cầu Đuống mới sẽ đồng bộ quy hoạch giao thông của TP Hà Nội, giảm thiểu ùn tắc, nâng cao năng lực vận tải đường thủy trên hành lang đường thủy số 1.

Xuống cấp nghiêm trọng

Cầu Đuống được xây dựng từ năm 1902 đây là cây cầu huyết mạch nối quận Long Biên với huyện Gia Lâm (Hà Nội). Cầu có chiều dài 225m và đường sắt ở chính giữa. Cầu có bề rộng thông thuyền khoảng 26m. Sau hơn 100 năm đưa vào hoạt động, mặc dù được tu bổ thường xuyên tuy nhiên, lưu lượng phương tiện lưu thông qua lớn cùng với tuổi thọ cao khiến cây cầu xuống cấp nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, hành lang đường thủy số 1 (Quảng Ninh - Việt Trì qua sông Đuống) là tuyến vận tải thủy quan trọng trong lưu thông hàng hóa, đặc biệt là hàng container, các loại khoáng sản từ khu vực cảng biển Quảng Ninh, Hải Phòng đến tỉnh Phú Thọ cùng các tỉnh lân cận và ngược lại.

Cầu Đuống được xây dựng từ năm 1902 đây là cây cầu huyết mạch nối quận Long Biên với huyện Gia Lâm (Hà Nội).

Hiện nay, một số doanh nghiệp cảng đã khai thác thử nghiệm tuyến vận tải container kết nối tới cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh. Trên hành lang này hiện có cầu Đuống với công năng kết hợp giao thông đường bộ (QL1 cũ) và đường sắt (tuyến Hà Nội - Đồng Đăng).

Bà Lê Thị Thúy, người dân sống tại khu vực gần cầu Đuống cho biết: “Đây cây cầu độc đạo với nhiều phương tiện di chuyển qua. Mỗi khi có xe tải đi qua, cây cầu xảy ra tình trạng rung lắc mạnh, tạo ra tiếng ồn ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người dân, nhất là vào ban đêm".

Trước thực tế đó, Ban QLDA 6 vừa trình Bộ GTVT thẩm định và phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống có tổng mức đầu tư khoảng 1.793 tỷ đồng.

Theo tờ trình của Ban QLDA 6, dự án sẽ tiến hành đầu tư xây dựng mới cầu đường sắt Đuống về phía thượng lưu cách cầu hiện hữu 16,5m và xây dựng mới cầu đường bộ theo quy hoạch để tách cầu đường bộ ra khỏi đường sắt. Trong đó, khổ thông thuyền cầu đường bộ cấp II (rộng 50m, cao 9,5m), khổ thông thuyền đường sắt cấp II hạn chế tĩnh không (rộng 50m, cao 7m). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.793 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2025.

 Cây cầu sau nhiều năm sử dụng đã có những xuống cấp nghiêm trọng.

Dự án cũng tiến hành xây dựng cầu Đuống đường bộ có điểm đầu tại vị trí nút giao khu vực chân cầu Đuống hiện hữu trên đường Ngô Gia Tự (quận Long Biên), điểm cuối tại khu vực nút giao giữa đường Hà Huy Tập với đường Phan Đăng Lưu (huyện Gia Lâm). Tim cầu Đuống đường bộ cách tim cầu hiện hữu khoảng 100m về phía hạ lưu.

Mặt cắt ngang cầu Đuống đường bộ rộng 16m, đường dẫn hai đầu cầu rộng 39m, mặt đường bê tông nhựa hai lớp trên móng cấp phối đá dăm. Trên tuyến sẽ bố trí các nút giao tại đầu tuyến và cuối tuyến, hệ thống chiếu sáng…

Nâng cao năng lực vận tải

Trao đổi với PV Giaothonghanoi, ông Tô Đình Lãng Phó phòng kỹ thuật an toàn Công ty Đường sắt Hà Hải cho rằng: “Cây cầu có những vị trí xuống cấp như trụ cầu và mặt đường. Hàng năm, chúng tôi vẫn tiến hành tu bổ, bảo dưỡng. Lần gần đây nhất, cây cầu Đuống được sửa chữa lớn là vào năm 2010”.

Ông Tô Đình Lãng cho rằng trước thực trạng đó, việc xây mới cầu Đuống sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý đường sắt và đường bộ.

Hiện nay cây cầu không còn đáp ứng được nhu cầu của các phương tiện qua lại. 

Ông Thái Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ban QLDA6 cho biết: “Cầu Đuống đã được đưa vào xử dụng hơn 100 năm qua. Hiện nay, cây cầu không còn đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân cũng như việc vận tải hàng hóa bằng đường thủy”.

Ông Tuấn cho rằng, hạn chế của tuyến đường thủy này là cầu Đuống có tĩnh không 2,8m; bề rộng khoang thông thuyền nhịp giữa 26m, nguy cơ cao xảy ra va chạm giữa tàu và trụ cầu, tiềm ẩn mất an toàn giao thông đường thủy, đường bộ, đường sắt. Do đó, cải tạo điểm ách tắc tại cầu Đuống là yêu cầu cần thiết phục vụ giao thông đường thủy.

“Cầu Đuống mới sau khi được xây dựng sẽ giải quyết được nhiều vấn đề như đồng bộ quy hoạch giao thông của TP Hà Nội, giảm thiểu ùn tắc, nâng cao năng lực vận tải đường thủy trên hành lang đường thủy số 1” – ông Thái Anh Tuấn cho biết thêm.

Bên cạnh đó, vị Phó Phó Giám đốc Ban QLDA6 cho rằng, việc xây dựng cầu Đuống mới góp phần từng bước cải thiện mạng lưới giao thông thủ đô theo định hướng trong Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, đẩy mạnh thu hút đầu tư, góp phần Phát triển kinh tế - xã hội.

 

 

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu