Đầu tư hơn 40.000 tỷ đồng xây tuyến đường sắt đô thị số 3

 
UBND thành phố Hà Nội vừa có tờ trình HĐND thành phố Hà Nội về việc đưa Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai vào danh mục dự án đầu tư từ vốn vay của chính quyền địa phương (sử dụng từ nguồn vay ODA và vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài).
Đơn vị thi công rào chắn bằng tôn một phần đường Trần Hưng Đạo, phục vụ thi công ga ngầm S12 dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: Quang Thái

Đây là dự án quan trọng quốc gia, có tổng mức đầu tư hơn 40.576 tỷ đồng; trong đó, vốn vay ODA dự kiến là 34.296 tỷ đồng, vốn đối ứng ngân sách thành phố khoảng 6.280 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến trong giai đoạn 2021-2025.

Theo quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mạng lưới đường sắt đô thị của thành phố Hà Nội bao gồm 9 tuyến, trong đó tuyến số 3: Trôi - Nhổn - ga Hà Nội - Hoàng Mai có chiều dài khoảng 26km, tuyến đi trên cao trên đoạn Trôi - Cầu Giấy và chủ yếu đi ngầm trên đoạn còn lại với tổng số 26 ga, giai đoạn 1 xây dựng đoạn từ Nhổn đến ga Hà Nội (chiều dài 12,5km) với 12 ga và 1 đề-pô tại Nhổn.

Tuyến số 3 là trục hành lang nối khu vực phía Tây với trung tâm thành phố và với khu vực phía Nam thành phố. Đây là trục giao thông có lưu lượng hành khách lớn. Tuyến này sau khi hoàn thành theo quy hoạch sẽ kết nối các khu vực dân cư lớn của Hà Nội là khu đô thị tại các quận: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng. 

Hiện nay, thành phố đang triển khai thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm, đoạn Nhổn - ga Hà Nội (tuyến số 3) với nguồn vốn ODA vay của Chính phủ Pháp, Cơ quan phát triển Pháp, Ngân hàng đầu tư châu Âu, Ngân hàng Phát triển châu Á. 

Việc tiếp tục thực hiện đầu tư xây dựng tuyến số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai để hoàn chỉnh toàn bộ tuyến số 3 sẽ có ý nghĩa quan trọng trong việc giải quyết giao thông đi lại từ phía Nam sang phía Tây thành phố, đồng thời sẽ kết nối với tuyến số 2 tại ga Hàng Bài, tạo sự gắn kết của mạng lưới đường sắt đô thị của thành phố trong giai đoạn đầu (gồm các tuyến số 1, 2, 2A và 3), cơ bản giải quyết vận tải hành khách công cộng khu vực đô thị trung tâm Hà Nội.

Dự kiến, tại kỳ họp thứ chín HĐND thành phố Hà Nội khóa XV diễn ra vào đầu tuần tới, HĐND thành phố sẽ xem xét, quyết định việc đưa dự án này vào danh mục dự án đầu tư từ vốn vay của chính quyền địa phương (sử dụng từ nguồn vay ODA và vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài) từ năm 2020 và các năm tiếp theo; đưa nội dung này vào Nghị quyết về nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, thu chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2019 của thành phố.

Theo Hànộimới

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu