Nâng cao chất lượng lái, phụ xe để chăm sóc khách hàng tận tâm

PHẠM CÔNG
Giaothonghanoi - Nhiều năm qua, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) luôn giữ quan điểm lấy khách hàng là trung tâm, chất lượng dịch vụ là mục tiêu trong hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Để nâng cao chất lượng phục vụ, đơn vị này tổ chức đào tạo nâng cao chất lượng lái xe, phụ xe thường niên, nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.

Nhiệm vụ quan trọng

Là một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của TP Hà Nội, song song với việc hoàn thiện tổ chức, phát triển để khai thác tối đa các nguồn lực, tiềm năng của Tổng công ty, công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, vừa mang tính thường xuyên, vừa mang tính chiến lược lâu dài.

Tại khóa đào tạo nâng cao chất lượng dịch vụ cho lái xe và phụ xe diễn ra sáng ngày 27/4, ông Nguyễn Thủy, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội  cho biết: “Với đặc trưng ngành nghề là phục vụ người dân đi lại bằng xe buýt, đội ngũ lao động trực tiếp (lái xe và nhân viên phục vụ trên xe) vừa là người mang lại dịch vụ trực tiếp cho khách hàng vừa như một nhân viên marketing, hoặc một nhân viên chăm sóc, mang lại hình ảnh và văn hóa xe buýt đến với mỗi hành khách”.

 Ông Nguyễn Thủy, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội phát biểu tại khóa đào tạo nâng cao chất lượng dịch vụ cho lái xe và phụ xe diễn ra sáng ngày 27/4.

Theo ông Nguyễn Thủy, nhiều năm qua, Transerco luôn chú trọng vào công tác đào tạo đội ngũ, đặc biệt là đối với công nhân lái xe và nhân viên phục vụ trên xe. Trong năm 2021, Transerco đã tổ chức được 96 khóa đào tạo, trong đó: Đào tạo cơ bản: với 70 khóa tương ứng với 482 lượt học viên. Đào tạo chuyên đề: với 26 khóa, tương ứng với 1.479 lượt học viên.

Để chủ động trong hoạt động đào tạo, ngay từ tháng 01/2021, được sự chấp thuận của Thành phố và Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Transerco đã chủ động đào tạo để cấp Giấy chứng nhận Tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ lao động trực tiếp trước khi ra hoạt động trên tuyến. Trong năm 2021, đã cấp mới và gia hạn cho tổng cộng 438 lượt học viên.

Trong năm 2022, để tiếp tục thực hiện công tác đào tạo được hiệu quả, tập trung vào nội dung nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, Tổng Công ty cũng đã hoàn chỉnh bộ tài liệu đào tạo, trong đó chuyên sâu vào công tác đào tạo chuyên đề. Đây là tài liệu dùng cho giảng viên nội bộ và học viên nội bộ, nên trong quá trình đào tạo sẽ kết hợp với đào tạo thực tế và xử lý sự việc theo các video, clip các tình huống điển hình trên tuyến. Trong quá trình triển khai, bộ tài liệu đào tạo cũng luôn được bổ sung, hiệu chỉnh để đảm bảo tính cập nhật và phù hợp với tình hình thực tiễn cũng như kế hoạch lâu dài.

Hiệu quả rõ rệt

Kết quả của các khóa đào tạo là sự kỳ vọng về nhận thức cũng như hành vi ứng xử của mỗi học viên trong quá trình làm việc thực tế, nâng cao được thực chất về chất lượng dịch vụ, phục vụ hành khách đi xe buýt, thấy rõ được hiệu quả thực tiễn của công tác đào tạo.

  Khóa đào tạo nâng cao chất lượng dịch vụ cho lái xe và phụ xe diễn ra sáng ngày 27/4.

Trao đổi với PV Giaothonghanoi, ông Vũ Hữu Tuyến -  Trưởng Ban Tổ chức nhân sự Tổng công ty Vận tải Hà Nội cho biết: “Trong chương trình chung, hàng năm chúng tôi đều tiến hành đào tạo nâng cao chất lượng cho đội ngũ nhân viên lái, phụ xe buýt. Tối thiểu mỗi người lao động sẽ phải đạt được tối thiểu 5 ngày trong năm với những nội dung mới và theo chuyên đề tập chung vào những thời gian cao điểm, lượng hành khách sử dụng xe buýt đi lại đông như dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.

Theo ông Vũ Hữu Tuyến,  với mục tiêu đảm bảo an toàn cho hành khách và người tham gia giao thông trên đường, việc giám sát sau đào tạo cũng được đặc biệt quan tâm. Đơn vị áp dụng khoa học công nghệ cũng như phân công lực lượng tiến hành kiểm tra giám sát thường xuyên, kịp thời phát hiện những vi phạm nội quy, vi phạm Luật Giao thông đường bộ để có hình thức nhắc nhở, xử lý kịp thời.

Lái xe và nhân viên phục vụ trên xe hào hứng tham gia khóa đào tạo. 

Anh Nguyễn Văn Quân phụ xe buýt thuộc Xí nghiệp Xe buýt Hà Nội cho biết: “Hàng năm, chúng tôi vẫn được tổ chức đào tạo về chuyên môn, kỹ thuật áp dụng công nghệ vào làm việc hay văn hóa, ứng xử và đặc biệt là xử lý các tình huống trong quá trình làm việc. Việc đào tạo đem lại kết quả thiết thực khi, những kiến thức được rất sát với thực tế chúng tôi đi làm”.

Anh Quân cho rằng, Transerco nên mở thêm nhiều lớp đào tạo hơn nữa nhằm nâng cao chất lượng lái xe, phụ xe từ đó phục vụ khách hàng một cách chu đáo và an toàn nhất. 

 

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu