Nhiều lực cản thu phí tự động không dừng, Bộ Giao thông kiến nghị Chính phủ tháo gỡ

Bộ GTVT khẳng định quyết tâm triển khai thu phí tự động không dừng- ETC trong năm 2019 nhưng cũng kiến nghị Thủ tướng tháo gỡ hàng loạt vướng mắc...

Tỷ lệ lái xe dán thẻ Etag thu phí không dừng thấp

Báo cáo Chính phủ về tình hình triển khai dự án thu phí không dừng, Bộ GTVT cho biết, hiện tại, giai đoạn 1 của dự án có tổng số 44 trạm BOT, bao gồm 26 trạm trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và 18 trạm trên các tuyến cao tốc và các quốc lộ khác được bổ sung vào dự án.

Các trạm trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đã lắp đặt và vận hành thương mại theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng (chỉ còn trạm tránh Thanh Hóa đang dừng thu do thay đổi vị trí trạm).

Như vậy, dự án giai đoạn 1 đã thực hiện đúng tiến độ theo chỉ đạo của Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ.

Cũng theo Bộ GTVT, dự án giai đoạn 2 có tổng số 33 trạm, bao gồm 10 trạm trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và 23 trạm trên các tuyến cao tốc và các quốc lộ khác.

Dự án đã hoàn thành công tác đấu thầu và lựa chọn được liên danh Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) là nhà đầu tư thực hiện dự án từ tháng 5/2019. Dự kiến sẽ lắp đặt và vận hành các trạm trong năm 2019.

Tuy nhiên, cũng theo Bộ GTVT, hiện dự án đang gặp nhiều vướng mắc về lượng phương tiện dán thẻ và sử dụng dịch vụ thấp, thói quen sử dụng tiền mặt của người dân và kết nối liên thông giữa tài khoản giao thông và ngân hàng.

Cụ thể, mới có khoảng 700.000 trong tổng số trên 3,5 triệu phương tiện trong cả nước dán thẻ; tỷ lệ người trả phí tự động tại các trạm vẫn còn thấp, đạt khoảng trên 30% lượng phương tiện đã dán thẻ.

Bộ GTVT lo ngại, chủ phương tiện vẫn có thói quen sử dụng tiền mặt trong khi việc thanh toán, nộp và quản lý tài khoản giao thông chưa được thuận tiện cho người sử dụng dẫn đến chưa khuyến khích được người dân tham gia dịch vụ.

Bên cạnh đó, hiện chưa có quy định bắt buộc phương tiện không dán thẻ không được đi vào làn thu phí tự động, dẫn đến việc có phương tiện dán thẻ đi qua làn ETC vẫn phải dừng chờ phương tiện chưa dán thẻ, chưa phát huy hiệu quả của việc sử dụng dịch vụ thu phí không dừng nên chưa khuyến khích được các phương tiện dán thẻ.

Một “lực cản” khác được Bộ GTVT chỉ ra là do quy định về trình tự, thủ tục triển khai lựa chọn nhà đầu tư dự án PPP mất nhiều thời gian dẫn đến thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án giai đoạn 2 đến thời điểm này mới hoàn thành.

Một vướng mắc nữa là các hợp đồng BOT đã ký trước đây không có chủ trương áp dụng thu phí không dừng, để triển khai hệ thống ETC cần ký phụ lục hợp đồng BOT đối với tất cả các nhà đầu tư BOT.

Một số nhà đầu tư như: dự án Cần Thơ - Phụng Hiệp, Hà Nội - Bắc Giang, hầm Phú Gia - Phước Tượng... chưa hoàn thiện các thủ tục ký phụ lục hợp đồng BOT với Bộ GTVT, hợp đồng dịch vụ với nhà cung cấp dịch vụ với lý do ngân hàng cung cấp tín dụng cho dự án BOT chưa đồng thuận do một số dự án có doanh thu thấp hơn so với phương án tài chính ban đầu hoặc còn thắc mắc về phương án trích từ doanh thu để trả chi phí quản lý thu phí tự động cho nhà cung cấp dịch vụ sẽ làm ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án BOT.

Cấm phương tiện không dán thẻ đi vào làn thu phí tự động

Do đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố thực hiện việc dán thẻ đầu cuối và sử dụng dịch vụ ETC đối với các phương tiện thuộc diện thu phí do bộ, ngành, địa phương quản lý.

Bộ GTVT cho biết, còn quá nhiều lực cản khiến tiến độ thu phí tự động không dừng khó triển khai

Bộ GTVT sẽ đôn đốc, chỉ đạo các nhà đầu tư BOT do Bộ GTVT là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền bàn giao trạm đang thu phí cho nhà cung cấp dịch vụ để thực hiện thu phí ETC.

Đồng thời, dừng thu phí khi nhà đầu tư BOT không ký phụ lục hợp đồng BOT với Bộ GTVT về triển khai dịch vụ thu phí không dừng, hợp đồng dịch vụ với nhà cung cấp dịch vụ... trước ngày 31/8/2019 và không triển khai dịch vụ thu phí không dừng tại trạm thu phí trước ngày 31/12/2019.

Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo ban hành các quy định nghiêm cấm các phương tiện chưa dán thẻ đi vào các làn ETC và chỉ được đi làn thu phí một dừng hoặc làn thu phí hỗn hợp. Đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi gây rối, không hợp tác khi qua trạm thu phí như tự động dừng, đỗ trái phép trước trạm thu phí, không giữ khoảng cách quy định khi qua làn ETC để trốn vé.

Theo An ninh Thủ đô

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu