Thần tốc triển khai “siêu dự án” cao tốc Bắc – Nam phía Đông

QUÝ NGUYỄN
Giaothonghanoi - Giai đoạn 1 đang trong giai đoạn nước rút, giai đoạn 2 sẽ khởi công trong năm 2022, “siêu dự án” cao tốc Bắc – Nam đang bước vào giai đoạn đặc biệt quan trọng, hướng đến mục tiêu đảm bảo đúng kế hoạch đề ra.
Cao tốc Bắc - Nam phía Đông là dự án trọng điểm quốc gia được quan tâm đặc biệt. 

Các bộ ngành cùng vào cuộc         

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký công điện đôn đốc triển khai quyết liệt, hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong đó có một nội dung đặt biệt quan trọng liên quan đến “siêu dự án” cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Cụ thể, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp được giao. Thủ tướng lưu ý Bộ GTVT cần đặc biệt quan tâm đến Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021-2025).

Trong đó, quan trọng nhất là các nội dung liên quan đến việc chuyển mục đích sử dụng rừng, đánh giá tác động môi trường, khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng và thẩm tra, thẩm định, quyết định phê duyệt 12 dự án thành phần của dự án.

Không chỉ Bộ GTVT, Thủ tướng cũng giao nhiều bộ, ngành khách tập trung thực hiện nhiệm vụ nhằm phục vụ cho các dự án trong điểm quốc gia, trong đó có “siêu dự án” cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Bộ Xây dựng được giao nhiệm vụ khẩn trương hướng dẫn, giải quyết theo thẩm quyền hoặc tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng tháo gỡ những khó khăn vướng mắc liên quan đến quản lý dự án, quản lý chi phí, định mức xây dựng, vật liệu xây dựng, quản lý chất lượng thi công và hợp đồng xây dựng để triển khai thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.

Bộ Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm hanh chóng ban hành văn bản hướng dẫn về việc thực hiện cơ chế đặc thù về khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường nằm trong Hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án hạ tầng giao thông quan trọng quốc gia thuộc Chương trình trước ngày 20/3.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần nhanh chóng ban hành hướng dẫn các bộ, cơ quan xem xét, quyết định các trường hợp chỉ định thầu thuộc thẩm quyền của các bộ, cơ quan đối với các gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư, gói thầu xây lắp của các dự án quan trọng quốc gia...

Bộ GTVT liên tục bám sát và có những chỉ đạo kịp thời nhằm đảm bảo tiến độ dự án và chất lượng công trình. 

Liên tục “thúc” tiến độ triển khai dự án

Về phía Bộ GTVT, ngay trong chiều 16/3, người đứng đầu cơ quan này đã  đôn đốc, kiểm điểm tiến độ Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 và 2021 – 2025 với các đơn vị và Ban QLDA trực thuộc.

Đối với giai đoạn 1 (2017 – 2020) của dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đích thân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể sẽ có những buổi làm việc trực tiếp với các nhà thầu, Ban QLDA yêu cầu các nhà thầu ký cam kết huy động tối đa mọi nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thi công bù đắp khối lượng chậm tiến độ đảm bảo hoàn thành các gói thầu, dự án đúng tiến độ cam kết.

Bộ GTVT khẳng định sẽ kiên quyết có biện pháp xử lý đối với các nhà thầu vi phạm tiến độ (cắt chuyển khối lượng, bổ sung thầu phụ, xem xét không cho tham gia các dự án do Bộ GTVT quản lý trong thời gian tới.

Bên cạnh việc đảm bảo tiến độ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể còn đặc biệt lưu ý các cơ quan, đơn vị, nhà thầu phải đảm bảo tuyệt đối chất lượng công trình bởi đây luôn là ưu tiên hàng đầu.

Ông Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, đối với giai đoạn 1 của dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, mục tiêu trước mắt là đảm bảo tiến độ hoàn thành 4 dự án thành phần trong năm 2022. Đó là các đoạn Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

Đối với giai đoạn 2 của dự án, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các Ban QLDA phải bám sát kế hoạch triển khai của Bộ GTVT, phối hợp chặt chẽ với địa phương, chỉ đạo tư vấn tiến hành khảo sát, thí nghiệm, tính toán, xác định vị trí, trữ lượng, chất lượng và xây dựng Hồ sơ liên quan đến mỏ vật liệu, bãi đổ thải… đảm bảo tính chính xác cao, để giai đoạn tổ chức thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng của công trình.

Người đứng đầu Bộ GTVT đặc biệt lưu ý các đơn vị về công tác GPMB. Ông Nguyễn Văn Thể khẳng định, đây chính là “đường găng” rất lớn của dự án nên các Ban QLDA phải tập trung đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị tư vấn hoàn thiện hồ sơ thiết kế cơ bản; hoàn thành đến đâu bàn giao ngay cho địa phương để triển khai ngay việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, không chờ đến mốc thời gian đã đề ra.

Được biết, hiện nay đã có 9/12 tỉnh có đường cao tốc đi qua đã có văn bản thỏa thuận hướng tuyến và công trình trên tuyến. Các địa phương còn lại ang xin ý kiến Bộ Quốc phòng để có văn bản trả lời về hướng tuyến đi qua các khu vực đất và công trình quốc phòng. Dự kiến hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng và trình thẩm định sẽ được hoàn thành trước ngày 20/3/2022.

Theo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Bộ GTVT thì hiện 10 dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 1 đã đạt khối lượng xây lắp khoảng 31% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 1,4% so với kế hoạch. Trong đó, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đang chậm 6,7% giá trị hợp đồng so với kế hoạch; đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết bị chậm 8,8% giá trị hợp đồng so với kế hoạch . Tuy tiến độ các dự án bị ảnh hưởng vì nhiều lý do nhưng vẫn trong kế hoạch đề ra.

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu