Quyết liệt xử lý “điểm đen” trên các tuyến quốc lộ

 
Trên nhiều tuyến quốc lộ hiện nay, xuất hiện không ít các “điểm đen” giao thông, thường xuyên xảy ra tai nạn. Lưu lượng phương tiện ngày càng tăng cao, nhiều vị trí giao cắt đồng mức, tổ chức giao thông chưa hợp lý... là những nguyên nhân dẫn đến phát sinh “điểm đen”.
Nhiều vị trí trên Quốc lộ 5 tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Ảnh: HUY HÙNG

Cơ quan chức năng hiện đang triển khai nhiều giải pháp như bổ sung thiết bị an toàn, biển báo, đường cứu nạn để hạn chế, tiến tới xóa bỏ các “điểm đen” trên quốc lộ.

Quốc lộ 5 từ TP Hà Nội đến TP Hải Phòng là một trong những tuyến đường xuất hiện khá dày các “điểm đen”. Tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra thường xuyên trên tuyến, trong đó có không ít vụ nghiêm trọng. Đơn cử như vào ngày 23-7 xảy ra 3 vụ tai nạn liên tiếp chỉ trong 2 giờ vào buổi sáng tại vị trí Km63+300 Quốc lộ 5 thuộc địa bàn huyện Kim Thành (tỉnh Hải Dương) làm 7 người chết và 2 người bị thương. Đoạn từ Km62 đến Km64+700 trên Quốc lộ 5 được xác định là một trong những điểm mất an toàn giao thông (ATGT).

Để phòng tránh các vụ tai nạn tiếp tục xảy ra tại khu vực này, đơn vị quản lý, khai thác tuyến đường đã bổ sung sơn kẻ đường, lắp đặt đinh phản quang, cắm các cụm biển báo hạn chế tốc độ (60km/giờ) tại ngã tư Km63+530. Bên cạnh đó, sẽ xây dựng cầu vượt dân sinh (cho người đi bộ, xe máy, xe thô sơ) vượt qua Quốc lộ 5 và đường sắt tại vị trí này; tổ chức lại giao thông 2 nút giao trước và sau ngã tư theo hướng lắp đèn tín hiệu giao thông.

Theo số liệu của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), hiện nay, lưu lượng giao thông trên Quốc lộ 5 rất lớn, khoảng 50.000 xe/ngày đêm, trong khi lưu lượng thiết kế chỉ 10.000-15.000 xe/ngày đêm. Cùng với đó, sự phát triển dân cư, các khu công nghiệp dọc theo quốc lộ; đường sắt chạy dọc và sát quốc lộ làm tình hình giao thông trên tuyến càng trở nên phức tạp. Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) và các sở GTVT, công an các địa phương, đơn vị quản lý tuyến đường đã rà soát các điểm tiềm ẩn TNGT, điểm giao cắt và triển khai một số giải pháp. Trong đó, sẽ tăng cường cảnh báo, sơn kẻ đường, giảm tốc, phản quang và hạn chế tốc độ tại các điểm xung yếu, các điểm mở dải phân cách. Đồng thời, xem xét đầu tư thêm cầu vượt dân sinh, đèn tín hiệu tại những vị trí nguy hiểm có lưu lượng xe máy lớn, khẩn trương thực hiện trùng tu, sửa chữa mặt đường.

Năm 2017, trên cả nước đã xử lý 287 "điểm đen", điểm tiềm ẩn TNGT. Năm 2018 đã xử lý 322 điểm và 6 tháng đầu năm 2019 đã xử lý 185 điểm. Tổng cục ĐBVN cho biết, hiện nay còn 46 “điểm đen” giao thông trên quốc lộ đang tổ chức thực hiện và sẽ xử lý dứt điểm trong năm 2019. Ngoài ra, khi có các điểm đen phát sinh sẽ kịp thời khắc phục, ưu tiên xử lý những vị trí nguy hiểm, bức xúc, góp phần hạn chế nguy cơ xảy ra TNGT.

Theo báo Quân đội nhân dân

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu