Bộ GTVT: Đã đình chỉ gần 100 nhân viên đăng kiểm

Cục Đăng kiểm Việt Nam bố trí một bộ phận chuyên trách bí mật thực hiện kiểm tra đột xuất hoạt động của công tác kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi tới đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình về việc cử tri đề nghị Nhà nước và ngành GTVT cần tiếp tục rà soát, tăng cường quản lý công tác đăng kiểm phương tiện giao thông bởi lĩnh vực này hiện nay vẫn còn nhiều tiêu cực, nhiều xe khi xảy ra tai nạn mới biết không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật vẫn lưu thông. Đồng thời, có biện pháp quản lý tốt công tác đào tạo và cấp bằng lái xe để giảm thiểu tai nạn giao thông.

Trả lời vấn đề này, Bộ GTVT khẳng định ngoài các chỉ thị của Thủ tướng, Bộ đã ban hành Quyết định số 3703/2014 về việc phê duyệt đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động và phòng, chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm”.

Theo đó, hệ thống camera IP được lắp đặt tại tất cả các Trung tâm đăng kiểm và truyền toàn bộ hình ảnh quá trình kiểm định về Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam bố trí một bộ phận chuyên trách bí mật thực hiện kiểm tra đột xuất hoạt động của công tác kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm. Ngoài ra, thực hiện việc phúc tra lại kết quả để đánh giá mức độ chấp hành các quy định của pháp luật về công tác đăng kiểm của các trung tâm…

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 98-03D bị thu hồi giấy phép hoạt động từ  tháng 4-2019  do vi phạm trong quá trình kiểm định xe

Năm 2018 qua công tác kiểm tra, đơn vị phát hiện và xử lý kỷ luật đình chỉ đối với 72 đăng kiểm viên. Đình chỉ hoạt động 6 dây chuyền kiểm định và hai đơn vị đăng kiểm. Từ đầu năm 2019 đến nay, Cục Đăng kiểm thực hiện 25 đợt kiểm tra chuyên ngành các đơn vị đăng kiểm, phát hiện và xử lý kỷ luật đình chỉ có thời hạn đối với 15 đăng kiểm viên. Thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới đối với Trung tâm đăng kiểm 98-03D.

Về công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, Bộ khẳng định có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông. Qua thống kê thực tế từ các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019 cho thấy thâm niên lái xe của người điều khiển phương tiện gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng là trên 8 năm. Nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn do lái xe sử dụng rượu, bia quá nồng độ quy định, lái xe sử dụng ma túy hoặc lái xe liên tục quá thời gian quy định.

Tuy nhiên, Bộ thừa nhận trong thực tế việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe hiện nay vẫn còn những tồn tại tại một số cơ sở đào tạo. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ là yêu cầu cấp bách...

Do vậy, Bộ đang hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 12/2017 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

“Theo đó, sửa đổi, bổ sung thêm 150 câu hỏi dùng cho sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ (bộ câu hỏi hiện tại là 450 câu, sẽ tăng lên 600 câu). Đồng thời sửa đổi, bổ sung Nghị định số 46/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt trình Chính phủ xem xét, ban hành…”- Bộ GTVT khẳng định.


Theo Pháp Luật Thành Phố Hồ Chí Minh

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu