Lái xe đi ngược chiều - kéo người khác về với “tử thần“

Chỉ trong thời gian ngắn, liên tiếp xảy ra các trường hợp lái xe đi ngược chiều, đi lùi trên cao tốc. Thành phần lái xe, phương tiện vi phạm khá... đa dạng, cả nam lẫn nữ, từ xe ô tô cá nhân, xe tải, xe khách đến xe siêu trường, siêu trọng.

Nâng mức xử phạt đối với những hành vi vi phạm trên đường cao tốc nói riêng là điều vô cùng cần thiết, nhằm ngăn chặn những vụ TNGT nghiêm trọng có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Biết sai, nguy hiểm nhưng vẫn vi phạm

 Vụ việc mới nhất mà Phòng CSGT, CATP Hà Nội xử lý liên quan đến lái xe đi ngược chiều, lùi xe trên tuyến đường trên cao, xảy ra sáng 1-7. Theo đó, chiếc xe khách mang BSK của Lào đã bất chấp hiểm nguy, TNGT để... chạy lùi khoảng 2km, và nó khiến các phương tiện đi trên cung đường này bị một phen hoảng sợ, bởi chỉ cần chiếc xe chếch đuôi ra một chút, tai nạn hoàn toàn có thể xảy ra, còn hậu quả thì không ai có thể lường được. Đội CSGT số 6 căn cứ tài liệu thu thập đã phạt lái xe vi phạm 1 triệu đồng, tước GPLX 2 tháng.

Chiếc xe khách 45 chỗ ngồi mang BKS của Lào đang...đi lùi 

Trước đó vài ngày, các phương tiện di chuyển trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được phen tá hỏa khi chứng kiến có tới... 3 xe ô tô đi ngược chiều với tốc độ rất nhanh. Ngoài 2 xe cá nhân, còn có 1 xe khách loại 12 chỗ ngồi mang BKS của tỉnh Tây Ninh. Toàn bộ những hành vi vi phạm của cả 3 phương tiện, lái xe đã bị hệ thống camera giám sát ghi lại, gửi đến cơ quan chức năng để xác minh, xử lý.

Không "ngoại lệ", tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai từng ghi nhận nhiều trường hợp xe khách đi ngược chiều hàng km. Có vụ việc không những một mà còn rất nhiều xe ô tô cùng “rủ nhau” đi ngược chiều như trên cao tốc Hà Nội – Bắc Ninh.

Theo tìm hiểu của PV, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là một trong những tuyến đường có số lượng lái xe đi ngược chiều, đi lùi nhiều nhất. Từ đầu năm đến nay, xảy ra hàng chục vụ việc lái xe vi phạm đi lùi, đi ngược chiều trên các tuyến cao tốc, trong đó tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chiếm 2/3 số vụ việc vi phạm. Các lái xe khi bị lực lượng chức năng mời đến làm việc đều thừa nhận dù biết rõ hành vi của mình gây nguy hiểm cho người và phương tiện khác tham gia giao thông nhưng họ vẫn... cố tình vi phạm.

Một vụ xe Innova lùi trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên gây hậu quả nghiêm trọng

Ghi nhận thực tế, trước mỗi lối rẽ, chuyển hướng, ra vào cao tốc đều có hệ thống biển báo, hướng dẫn cho các lái xe. "Việc các lái xe vi phạm chỉ có thể được giải thích là do họ cố tình. TNGT có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Trong trường hợp họ điều khiển xe đi ngược chiều, đi lùi, mức độ và hậu quả về TNGT còn tăng lên gấp bội, khó có thể đong đếm được", đại diện Cục CSGT nhìn nhận.

Tăng mức xử phạt là cần thiết

 Dư luận hẳn chưa hết bàng hoàng và phẫn nộ trước hành vi của lái xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, dẫn tới bị xe container chở thép đâm vào đuôi xe, khiến 4 người chết thảm. Đáng chú ý, hồ sơ của cơ quan tố tụng thể hiện trước khi điều khiển phương tiện, lái xe Innova đã uống rượu.

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Phó trưởng Phòng hướng dẫn pháp luật về ATGT, Cục CSGT (Bộ Công an) đánh giá: Hành vi đi ngược chiều, đi lùi xe trên các tuyến đường là vô cùng nguy hiểm. Tính chất, mức độ, hậu quả của những hành vi vi phạm này càng tăng khi các lái xe thực hiện hành vi của mình trên các tuyến đường như cao tốc, cầu, vị trí giao thông xung yếu, huyết mạch. Vận tốc của các phương tiện trên tuyến cao tốc rất lớn; điều đó có nghĩa khả năng làm chủ tốc độ, xử lý tình huống bất ngờ bị giảm đi. Việc bất chợt một phương tiện đi ngược chiều, lùi xe với tốc độ rất cao đâm trực diện về hướng phương tiện di chuyển, thì khả năng tránh, né của lái xe trong tình huống bị động càng dẫn tới nguy cơ xảy ra TNGT. Hậu quả đối với những vụ tai nạn này là rất thảm khốc.

Cần tăng chế tài xử phạt đối với những lái xe đi ngược chiều, lùi xe trên cao tốc...để răn đe vi phạm

Qua khảo sát những trường hợp vi phạm, có thể khẳng định trước hết là do thái độ coi thường pháp luật, những quy định an toàn của các lái xe trên. Rõ ràng, những lái xe ô tô muốn điều khiển phương tiện phải trải qua các bài thi sát hạch rất chặt chẽ. Không chỉ hiểu thành thạo những quy định, nguyên tắc về an toàn, ý thức của lái xe đối với các hậu quả, tác hại do hành vi vi phạm gây ra cũng phải được các lái xe này "thấm" hơn rất nhiều. Vậy nhưng trên thực tế, nhiều lái xe đã không thực hiện hay nói đúng hơn là cố tình không chấp hành.

Còn theo đại diện của Phòng CSGT, CATP Hà Nội, mức xử phạt đối với hành vi vi phạm trên hiện đang được quy định tại Nghị định 46 còn khá nhẹ. Cụ thể, hành vi đi lùi xe trên cao tốc bị xử phạt 800 nghìn đến 1,2 triệu đồng và tước bằng lái xe 2 tháng; hành vi đi ngược chiều trên cao tốc, mức phạt là 7-8 triệu đồng và tước bằng lái xe từ 4-6 tháng. Rõ ràng, mức xử phạt như hiện nay là không đủ để tạo sự răn đe đối với lái xe vi phạm.

"Phải tăng mức xử phạt đối với những hành vi này, bởi nó quá nguy hiểm, hậu quả để lại vô cùng khủng khiếp, trong khi lái xe gây ra tai nạn biết rõ được hậu quả, hành vi của mình mà vẫn cố tình thực hiện"- Trung tá Lê Văn Tiến, Đội trưởng Đội CSGT số 14, Phòng CSGT, CATP Hà Nội kiến nghị. 

Các bộ, ngành chức năng đang đề xuất tăng mức xử phạt đối với những hành vi vi phạm trên, trong bối cảnh các vi phạm này đang có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp. Theo đó, mức phạt cao nhất trong Dự thảo sửa đổi Nghị định 46 liên quan đến hành vi này, lái xe có thể bị phạt tới 18 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 16 tháng, được dư luận quan tâm, ủng hộ.

Theo An ninh Thủ đô

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu