Nghị định 100 và tầm nhìn chiến lược về làm luật

Nghị định 100 và tầm nhìn chiến lược về làm luật

Giaothonghanoi - Không chỉ đưa ra lời “tuyên chiến” với vấn nạn “ma men sau tay lái” mà Nghị định 100/2019/NĐ - CP còn mang đến lời nhắc nhở quý giá về tầm nhìn chiến lược khi xây dựng hành lang pháp lý ở Việt Nam. Đây là câu chuyện lâu nay gần như không được quan tâm đến.
Cơ hội lịch sử thay đổi văn hóa rượu, bia

Cơ hội lịch sử thay đổi văn hóa rượu, bia

Giaothonghanoi - Hơn 2 tuần nay, người tham gia giao thông bị xử phạt nặng do có nồng độ cồn gây “ồn ào” trên mạng xã hội, người dân đang rất quan tâm, cân nhắc khi sử dụng ly bia, chén rượu. Những nhà hàng, quán nhậu vắng tanh, bệnh nhân cấp cứu liên quan đến rượu, bia giảm hẳn… Điều chưa từng xảy ra trước đây. Có thể nói, đầu năm mới 2020, quy định mới của Luật phòng chống tác hại của rượu, bia đã thiết lập nên văn hóa sử dụng rượu, bia mới.
Phạt nặng lái xe sử dụng rượu bia: Đặt sức khỏe lên hàng đầu

Phạt nặng lái xe sử dụng rượu bia: Đặt sức khỏe lên hàng đầu

Giaothonghanoi - Những quy định khắt khe của Nghị định 100 được kỳ vọng sẽ tác động mạnh đến ý thức người cầm lái, giúp kéo giảm tai nạn, giảm ùn tắc giao thông, xây dựng văn hóa giao thông. Đây là khẳng định của Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế - TS Nguyễn Huy Quang.
Che biển kiểm soát né phạt nguội: Những hệ lụy khôn lường

Che biển kiểm soát né phạt nguội: Những hệ lụy khôn lường

Giaothonghanoi - Che đậy, tẩy xóa hay dùng biển số giả, biển tự lật là một trong vô vàn chiêu trò của tài xế nhằm vô hiệu hóa việc phạt nguội của các cơ quan chức năng. Hành vi này đang có dấu hiệu ngày càng phổ biến, cần ngăn chặn ngay, không để những vi phạm này lan rộng.
Vì sao tài xế ô tô cá nhân thường say xỉn hơn tài xế chuyên nghiệp?

Vì sao tài xế ô tô cá nhân thường say xỉn hơn tài xế chuyên nghiệp?

Có một thực tế là những tài xế chuyên nghiệp lại có ý thức cao hơn hẳn so với những tài xế ô tô cá nhân trong việc chấp hành quy định không sử dụng rượu bia khi lái xe. Chỉ đến khi mức xử phạt đối với hành vi này được tăng nặng, nhiều lái xe cá nhân mới “giật mình”.
Cản bước “tử thần” trên những cung đường Tết

Cản bước “tử thần” trên những cung đường Tết

Giaothonghanoi - Việc áp dụng ngay những quy định khắt khe để ngăn chặn vi phạm nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông là giải pháp kịp thời, mạnh mẽ, được kỳ vọng sẽ hạn chế tối đa thương vong do tai nạn giao thông (TNGT) trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý sắp tới.
Nỗ lực giảm áp lực ùn tắc giao thông dịp cuối năm

Nỗ lực giảm áp lực ùn tắc giao thông dịp cuối năm

Thời điểm cuối năm, nhiều tuyến đường, tuyến phố của Thủ đô Hà Nội gia tăng tình trạng ùn tắc, vi phạm giao thông. Đáng chú ý, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này bên cạnh ý thức của một bộ phận người dân chưa cao thì còn do sự gia tăng phương tiện nhanh chóng trong khi hạ tầng vẫn ngổn ngang các dự án.
Sửa mặt cầu Thăng Long: Tránh đi vào vết xe đổ

Sửa mặt cầu Thăng Long: Tránh đi vào vết xe đổ

Giaothonghanoi - Dù đã chốt phương án về công nghệ, thậm chí có DN nước ngoài ngỏ ý muốn được tham gia nhưng công tác sửa chữa hư hỏng trên mặt cầu Thăng Long vẫn chưa thể chắc chắn về ngày hoàn thành như dự kiến.
Thêm một phương án hay

Thêm một phương án hay

Trong buổi kiểm tra công tác chuẩn bị phục vụ vận tải hành khách đi lại trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 tại các bến xe trên địa bàn thành phố mới đây, Giám đốc Bến xe Nước Ngầm Nguyễn Văn Lập và Đội trưởng Đội Thanh tra Giao thông - Vận tải quận Hoàng Mai Ngô Quốc Cường cùng đề nghị được kết nối, chia sẻ dữ liệu từ hệ thống camera giám sát bố trí tại các cổng ra vào của bến xe để các lực lượng chức năng liên quan tham khảo, làm cơ sở xử lý vi phạm đối với các phương tiện xe khách chạy lòng vòng, gây ùn tắc và tai nạn giao thông.
Hơi thở có cồn do ăn hoa quả, sẽ không phạt tài xế

Hơi thở có cồn do ăn hoa quả, sẽ không phạt tài xế

Giaothonghanoi - Xung quanh ý kiến ăn hoa quả hoặc sử dụng thuốc ho có nồng độ cồn trong cơ thể, trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư Hà Nội) khẳng định, trong trường hợp này, cảnh sát giao thông sẽ không phạt tài xế.
Khơi thông các điểm nóng ùn tắc giao thông

Khơi thông các điểm nóng ùn tắc giao thông

TPHCM liên tục đưa vào sử dụng nhiều cầu, đường và việc này đã góp phần giải quyết tình trạng ùn ứ giao thông thường xuyên tại một số khu vực trên địa bàn thành phố. Thời gian tới, TPHCM tiếp tục triển khai xây dựng nhiều dự án hạ tầng trọng điểm nhằm giải tỏa áp lực giao thông tại các trục đường chính.
Uống bia, rượu sau bao lâu thì được lái xe?

Uống bia, rượu sau bao lâu thì được lái xe?

Giaothonghanoi - Theo Nghị định số 100/2019 áp dụng từ ngày 1/1, khi lái xe có nồng độ cồn trong máu, hơi thở sẽ bị xử phạt rất nặng. Nhiều người thắc mắc sau khi uống rượu bao lâu thì không còn nồng độ cồn trong máu, người uống có thể lái xe mà không bị phạt?
Cuộc tấn công tổng lực “ma men” trên mọi mặt trận

Cuộc tấn công tổng lực “ma men” trên mọi mặt trận

Giaothonghanoi - Năm 2020 sẽ là hồi “điều chung” của nạn “ma men” trong đội ngũ lái xe. Nhiều văn bản pháp luật mới chính thức có hiệu lực là hành lang pháp lý quan trọng để lực lượng chức năng cũng như các cơ quan quản lý Nhà nước có trong tay công cụ hành pháp tối thượng trong cuộc tấn công tổng lực nạn “ma men”.
Kiên quyết ngăn chặn tình trạng uống rượu, bia khi lái xe

Kiên quyết ngăn chặn tình trạng uống rượu, bia khi lái xe

Trước, trong và sau Tết Nguyên đán thường xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng do người điều khiển phương tiện uống rượu, bia. Để hạn chế tình trạng này, các cơ quan chức năng các địa phương đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ và tích cực…