Vì sao giá vé máy bay “kịch trần” mà vẫn không đủ?

 
Giaothonghanoi – Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Cục Hàng không Việt Nam rất thận trọng trong việc cấp phép bay nội đia cho các hãng hàng không theo từng giai đoạn ngắn. Hiện, cũng chỉ mới có lịch bay đến hết ngày 22/4.
Vé máy bay luôn ở mức "kịch trần" nhưng vẫn không đủ nhu cầu di chuyển của người dân

Theo tìm hiểu, các đường bay Hà Nội – TP Hồ Chí Minh và ngược lại (HAN -SGN) được khai thác 6 chuyến/ngày; Hà Nội - Đà Nẵng và ngược lại (HAN - DAD) được khai thác 2 chuyến/ngày; đường bay TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng và ngược lại (SGN - DAD) cũng được bay 2 chuyến/ngày.

Đáng nói, tất cả các hãng cũng mới được thực hiện bay với tần suất thấp trên 3 đường bay giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Hà Nội - Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng. Nhưng, giá vé máy bay trên các đường bay này do các hãng bán ra đang ở mức cao gần như "kịch trần".

Hiện, hãng Hàng không Quốc gia Vietnam Airlines khai thác đường bay Hà Nội – TP Hồ Chí Minh với tần suất 2 chuyến/ngày thay cho 1 chuyến/ngày như trước đây. Các đường bay giữa Đà Nẵng và Hà Nội, TP Hồ Chí Minh vẫn được hãng duy trì khai thác 1 chuyến/ngày.

Giá vé được niêm yết trên website của hãng hàng không này đối với đường bay Hà Nội – TP Hồ Chí Minh đối với giá vé phổ thông khứ hồi thấp nhất là 5,1 triệu đồng/khách, cao nhất là trên 5,5 triệu đồng/khách.

Trong khi đó, tại website bán vé trực tuyến của hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air cũng niêm yết giá vé tăng lên tới hơn 3 triệu đồng. Mặc dù, giá vé tăng cao nhưng một số chuyến bay của Vietjet Air cũng đã thông báo hết vé. Tương tự, hãng hàng không Bamboo Airways cũng đã niêm yết giá lên tới hơn 4 triệu/khách và cũng đã thông báo hết vé một số chuyến bay.

Theo lý giải của đại diện Bamboo Airways, do việc cách ly xã hội phòng dịch Covid-19 được nới ra phần nào ở một số địa phương, nhu cầu đi lại của người dân bắt đầu tăng trở lại. Trong khi đó, các chuyến bay bị giới hạn nên cung không đáp ứng đủ cho cầu.

Đặc biệt, trên mỗi chuyến bay việc giãn cách vẫn được thực hiện theo hình thức sắp xếp chỗ, mỗi khách cách nhau 1 ghế, do đó số lượng khách thực tế chỉ già nửa so với số chỗ ngồi trên máy bay. Điều này dẫn đến “cung không đủ cầu” trên nhiều chuyến bay.

Bên cạnh đó, các biện pháp giãn cách như hành khách phải ngồi cách nhau 2m, kiểm tra Covid-19 với tất cả khách đến một số sân bay… nên làm đội lên nhiều chi phí và phụ phí. Trong khi đó, toàn bộ chi phí cho chuyến bay và phi hành đoàn gần như không thay đổi.

Lý giải thêm về việc giá vé máy bay tăng, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong giai đoạn này, giá vé có đắt cũng là điều không quá khó hiểu, bởi nhu cầu đi lại của người dân đã bắt đầu tăng cao. Trong khi, số chuyến bay vẫn còn đang bị hạn chế do dịch Covid-19.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện tại, số chuyến bay cung ứng chỉ bằng 5 - 6% so với trước kia. Khi cầu cao mà cung hạn chế thì giá vé cao là không tránh khỏi. Tuy nhiên, dù cao cũng không thể vượt quá trần giá vé máy bay quy định.

Trong giai đoạn từ 22/4 đến 30/4, Bộ GTVT sẽ căn cứ vào tình hình cụ thể về dịch bệnh trong thời gian tới của từng địa phương, việc phân loại mỗi tỉnh vào từng nhóm có thể thay đổi.

Hoàng Hiệp

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu