Hơn 2 triệu ô tô đang sử dụng có nguy cơ trở thành phế liệu từ 2020

 
Giaothonghanoi - Kể từ ngày 1/1/2020 tới đây, tiêu chuẩn khí thải đối với các mẫu xe ô tô sản xuất sau năm 2008 sẽ được nâng lên mức 2 theo hệ thống giới hạn cho phép các chất gây ô nhiễm và khói trong khí thải theo quy định của Chính phủ.

Theo Quyết định 16/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng quy định lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải của xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu, từ ngày 1/1/2020, các loại xe ô tô sản xuất từ sau năm 2008 phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 2, cao hơn 1/3 so với hiện nay (mức 1).

Tiêu chuẩn khí thải mới nhằm giảm hơn nữa nồng độ chất gây ô nhiễm CO (Carbonmonoxit), HC (Hydrocarbon) và mức độ khói trong khí thải xe ô tô thải ra môi trường. Theo đó, mức CO trong khí thải ô tô sẽ giảm từ 4,5% thể tích xuống còn 3,5% thể tích. Trong khi đó, đối với ô tô (đa số dùng động cơ 4 kỳ) mức HC từ 1200 ppm (part per million - 1/1.000.000) giảm xuống còn 800 ppm.

Riêng với động cơ diesel, độ khói giảm từ 72% HSU xuống còn 60% (phần ánh sáng bị chặn lại do khói của khí thải động cơ, không đến được thiết bị đo).

Cũng theo Quyết định 16/2019/QĐ-TTg, các loại xe ôtô sản xuất trước năm 1999 tiếp tục được áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 1 như hiện tại, còn các loại xe sản xuất từ 1999 đến 2008 sẽ được áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 2 từ ngày 1/1/2021.

Riêng đối với các loại ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng được trang bị động cơ cháy cưỡng bức hay động cơ cháy do nén sẽ phải áp dụng mức 4 ngay từ khi Quyết định 16/2019/QĐ-TTg có hiệu lực vào tháng 5/2019 vừa qua.

Như vậy, theo ước tính của Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong năm 2020 có khoảng 2,4 triệu xe ô tô được sản xuất từ sau năm 2008 sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 2 mới được lưu thông. 

Thủy Nguyễn

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu