Khai trừ Đảng Phó Tổng Giám đốc Lê Quang Hào, kỷ luật loạt lãnh đạo VEC

Giaothonghanoi - Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Quang Hào, Phó Tổng giám đốc VEC.
 
Từ ngày 15 đến 17/7/2020, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKT) đã họp kỳ 46. Ông Trần Cẩm Tú, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương chủ trì kỳ họp.
Tại kỳ họp này, xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm đã được kết luận tại Kỳ họp 44 của UBKT Trung ương; căn cứ quy định của Đảng về xử lý kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên, UBKT Trung ương quyết định khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Quang Hào, Đảng ủy viên, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC);
Cảnh cáo ông Mai Tuấn Anh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên và ông Trần Văn Tám, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Tổng Công ty VEC; Khiển trách ông Trần Quốc Việt, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên và ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty VEC.
UBKT Trung ương yêu cầu Ban Thường vụ Đảng ủy Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty VEC nhiệm kỳ 2015 - 2020 theo quy định; Ban cán sự đảng Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo xử lý kỷ luật về hành chính và kịp thời bố trí công tác khác đối với ông Mai Tuấn Anh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên và ông Trần Văn Tám, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Tổng Công ty VEC.
Trước đó, mở rộng điều tra vụ án vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại VEC, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét đối với ông Lê Quang Hào, tội danh "Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng", theo Điều 298 bộ luật Hình sự năm 2015.
C03 xác định hành vi sai phạm của ông Lê Quang Hào là đã tổ chức nghiệm thu công trình xây dựng dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn 65 km) không đúng trình tự, quy định của pháp luật, không đúng tiêu chuẩn, chỉ dẫn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án được phê duyệt, dẫn đến đưa công trình không đảm bảo chất lượng vào khai thác sử dụng, gây hậu quả rất nghiêm trọng.
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 139,204 km, đi qua TP Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi chính thức thông xe toàn tuyến vào ngày 2/9/2018.
Tuy nhiên, từ khi sử dụng đến nay, tuyến đường này xuất hiện nhiều sự cố. Sau đợt mưa lớn đầu tháng 10/2018, mặt đường đoạn từ Km 0 - Km 65 xuất hiện nhiều vị trí bong tróc, ổ gà.
Cuối tháng 10/2018, 21 cầu trên tuyến cao tốc có hiện tượng nước thấm từ dải phân cách giữa xuống mố trụ; thấm nước mối nối ống thoát nước mặt cầu.
Cuối tháng 11/2018, mặt đường tiếp giáp với một số cầu bị lượn sóng, xuất hiện vết nứt. Sau một số trận mưa, vòng xoay cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi kết nối với đường Trì Bình - Dung Quất (thuộc huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) sụt lún, sạt trượt nhiều nơi và cần đến 300 ngày để khắc phục.
Tháng 6/2019, C03 đã khởi tố vụ án.

Văn Thanh

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu