Sửa quy định buộc tài xế kinh doanh vận tải phải có thêm chứng chỉ hành nghề

Giaothonghanoi - Thông tin từ Bộ GTVT cho biết, dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) nhận được rất nhiều ý kiến của các bộ, ngành, chuyên gia và người dân. Trong đó, quy định lái xe kinh doanh vận tải phải có chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải được quy định tại Điều 9 và 109 của dự luật nhận nhiều ý kiến phản đối.
 
 

Theo Vụ Pháp chế (Bộ GTVT), việc đề xuất quy định chứng chỉ hành nghề vào dự luật được nghiên cứu dựa theo kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới. Đặc biệt, các nước phát triển và có công tác quản lý về an toàn giao thông tiên tiến như Hàn Quốc, Nhật Bản.

Tuy nhiên, sau khi nhận được ý kiến đóng góp, ban soạn thảo đã nghiên cứu, chỉnh sửa theo hướng khi học bằng lái xe, người lái xe có thể đăng ký để được đào tạo về nghiệp vụ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải (nếu có nhu cầu). Qua đó, tài xế được cấp đồng thời giấy phép lái xe và chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải.

Trong văn bản góp ý cho dự thảo gửi Bộ GTVT, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khẳng định, chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải mà bản dự thảo nhắc đến là một loại giấy phép mới so với hiện hành và cần được cân nhắc.

Theo VCCI, việc bổ sung một số nội dung khác không liên quan đến kỹ năng lái xe mà về các nghiệp vụ kinh doanh là không cần thiết. Bởi mục tiêu quản lý cho các lái xe là hướng đến lái xe an toàn, còn kinh doanh là vấn đề của chủ DN. Do đó, yêu cầu người lái xe đã có GPLX phải có thêm chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải là chưa hợp lý, tạo gánh nặng về thủ tục, chi phí và thời gian của lái xe và hoặc DN, khi phải trải qua hai lần đào tạo, hai lần cấp phép. "Đề nghị Ban soạn thảo bỏ quy định về cấp chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải" - VCCI đưa ra ý kiến.

GS.TS Từ Sỹ Sùa – giảng viên cao cấp Đại học GTVT cho rằng, tâm lý thường thấy trong dư luận và Nhân dân là khi xuất hiện quy định về một loại giấy tờ, thủ tục mới sẽ dễ bị ác cảm và cho là gây phiền hà, nhiêu khê. Đề xuất về chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải mà Bộ GTVT đưa ra trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi cũng không phải ngoại lệ.

Tuy nhiên, theo GS.TS Từ Sỹ Sùa, những phản ứng trái chiều đối với đề xuất này là hoàn toàn chính đáng và có sơ sở. “Trước nay, mình đã quen với việc có GPLX là đủ điều kiện để hành nghề. Bây giờ phát sinh thêm một loại giấy tờ mới đương nhiên sẽ kéo theo nhiều hệ quả đằng sau. Đặc biệt, sẽ gây khó khăn hơn cho người lái xe vận tải về vấn đề mưu sinh” – GS.TS Từ Sỹ Sùa nói.

Xét về mặt xã hội, Bộ GTVT phải chứng minh đề xuất đưa ra là chính xác và thật sự cần thiết với những số liệu và lý lẽ thật sự thuyết phục chứ không phải là những quan điểm chung chung. “Nên nhớ rằng, những quy định đưa ra về những điều kiện đối với người hành nghề lái xe vận tải hay tài xế thông thường thì mục tiêu cuối cùng, vẫn là coi tính mạng con người trên hết. Còn tất cả những thứ thuộc về giấy tờ, thủ tục, nếu không cần thiết mà chỉ tạo thêm sự phiền hà, tốt nhất là không nên “đẻ” ra thêm làm gì” – GS.TS Từ Sỹ Sùa khẳng định.

Bảo Nam

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu