Giao thông đô thị và bài toán xã hội hóa nguồn lực đầu tư

 
Giaothonghanoi - Nếu không giải quyết được vấn nạn UTGT, mọi mặt kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường sẽ còn bị ảnh hưởng lâu dài, tiêu cực, thậm chí làm trì trệ sự phát triển chung của đô thị Hà Nội.

Có chiến lược cụ thể

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện, nhận diện rõ những khó khăn, thách thức đó, TP Hà Nội đã đặt vấn đề giao thông đô thị lên hàng đầu, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, chung tay cùng Nhân dân Thủ đô tìm kiếm giải pháp hữu hiệu nhằm từng bước đẩy lùi UTGT. Một chiến lược lâu dài với nhiều mục tiêu cụ thể đã được xác định rõ.

Đó là đầu tư xây dựng hạ tầng; nâng cao năng lực mạng lưới vận tải công cộng (VTCC); hạn chế xe cá nhân; ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành giao thông; tăng cường giáo dục ý thức của người tham gia giao thông…

Ùn tắc giao thông trên phố Giảng Võ.  Ảnh: Nguyễn Quỳnh

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội khẳng định: “Tất cả những giải pháp này phải được thực hiện đồng bộ, hiệu quả, toàn diện mới có thể phát huy hiệu quả thiết thực”.

Liên tục trong nhiều năm, Hà Nội đã tập trung xây dựng các đề án về: Tăng cường quản lý phương tiện giao thông; Quy hoạch giao thông tĩnh; Phát triển VTCC, đặc biệt là vận tải khối lớn; Tuyên truyền, xây dựng văn hóa giao thông…

Nhìn vào thực tế, giao thông Hà Nội đã có những chuyển biến cơ bản. Năm 2016 có 41 điểm “đen” ùn tắc; đến tháng 7/2019 chỉ còn 27 điểm; số vụ tai nạn giao thông hàng năm giảm từ 5% trở lên. Tuy nhiên, giao thông Hà Nội vẫn còn nhiều khó khăn, tồn tại chưa được giải quyết. Dân số cơ học tăng nhanh, lượng phương tiện cá nhân đã đạt trên 6 triệu chiếc và không ngừng gia tăng. Trong khi đó tốc độ phát triển hạ tầng lại rất chậm, quỹ đất dành cho giao thông, nhất là khu vực trung tâm TP ngày càng eo hẹp.

Các chuyên gia cho rằng, dù đã có chiến lược với những mục tiêu cụ thể, hợp lý nhưng Hà Nội lại đang thiếu hoặc chưa tận dụng được hết nguồn lực để giải quyết vấn đề giao thông. Bên cạnh những khó khăn khách quan, cũng có cả những vấn đề nội tại đang kìm hãm bước đột phá của giao thông Thủ đô.

Yến Dư

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu