|
Hình minh họa |
Các đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện hỗ trợ rút tiền mặt qua thẻ tín dụng, mở thêm thẻ phụ hoặc nâng hạn mức thẻ tín dụng, nâng tỉ lệ hoàn tiền… sau đó, đối tượng gửi đường link giả mạo hoặc mã QR dẫn tới website giả mạo website ngân hàng. Sau khi truy cập vào link giả mạo, đối tượng tiếp tục yêu cầu nhập thông tin như họ và tên, CCCD, số thẻ, ngày hết hạn thẻ và mật khẩu OTP gửi về số điện thoại, thông tin đăng nhập tài khoản ngân hàng… Tất cả đều nhằm mục đích chiếm được quyền sử dụng tài khoản ngân hàng điện tử từ đó rút tiền, thanh toán các đơn hàng online hoặc thực hiện các giao dịch trực tuyến.
Để phòng tránh lừa đảo, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao CATP Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác với những cuộc gọi, tin nhắn, email từ người lạ, luôn xác thực người đề nghị thực hiện giao dịch.
Bên cạnh đó, người dân không được cung cấp các thông tin cá nhân như số chứng minh nhân dân/căn cước công dân, số thẻ, mã thẻ, thông tin xác thực giao dịch (mã OTP), thông tin về tài khoản ví liên kết… cho bất cứ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin và trục lợi. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để giải quyết vụ việc theo quy định.