Hệ thống nhà ga hiện đại
Dự án tuyến ĐSĐT thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội (Dự án) được thiết kế đáp ứng yêu cầu về công năng, kỹ thuật và thẩm mỹ cao. Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội xác định rằng đây không chỉ là một công trình phục vụ nhân dân, mà còn là điểm nhấn cảnh quan kiến trúc cho khu vực phía Tây thành phố.
Tuyến đoạn trên cao nằm trên dải phân cách đường bộ, được hỗ trợ bằng 572 phiến dầm hình chữ U làm bằng bê tông cốt thép dự ứng lực. Những phiến dầm này có chiều dài 25 mét, chiều rộng 5,2 mét, với trọng lượng lên đến 157 tấn. Dầm chữ U sử dụng tại Dự án được thiết kế riêng, mang lại nhiều tính năng ưu việt như giảm thiểu ảnh hưởng đến tầm nhìn, kết hợp với các thành phần chống ồn, tường chắn chống trật bánh, lối đi khẩn cấp, tối ưu hóa trọng lượng và dễ dàng kiểm soát chất lượng trong quá trình đúc chế tại nhà máy.
|
Dự án tuyến ĐSĐT thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội được thiết kế đáp ứng yêu cầu về công năng, kỹ thuật và thẩm mỹ cao. |
Về hình thức, các nhà ga trên cao có thiết kế tổng thể hình cánh chim hòa bình. Bao quanh nhà ga là thảm cây xanh, được trồng và tưới nước tự động, hoa giấy là loại được lựa chọn phù hợp với thời tiết Hà Nội và luôn nở rộ. Mặt bên của công trình nhà ga có sự kết hợp hài hoà giữa thảm cây xanh, hệ lam hắt chống nắng bằng vật liệu nhôm đúc nguyên khối và các tấm kim loại không gỉ đã được gia công tạo hình đảm bảo sự thông thoáng cho khu vực công cộng của nhà ga.
Về công năng, 8 nhà ga trên cao thuộc Dự án có chiều cao khoảng 22,5 mét, chiều rộng khoảng 24 mét, nằm cách mặt đường 8m. Mỗi nhà ga được thiết kế với 03 tầng: Tầng mặt đất, nơi hành khách bắt đầu tiếp cận các cầu thang để lên trên ga, nơi bố trí máy phát điện dự phòng, hệ thống bơm cấp nước phục vụ sinh hoạt và PCCC; Tầng trung chuyển - được chia làm hai khu vực riêng biệt: khu vực hành khách mua, soát vé, các dịch vụ tiện ích phục vụ hành khách và khu vực kỹ thuật điều hành hoạt động nhà ga; Tầng ke ga - nơi khách đợi, lên tàu, đi kèm với hệ thống chỉ dẫn các thông tin cho hành khách, hệ thống kiểm soát an toàn phục vụ vận hành.
|
Tuyến đoạn trên cao nằm trên dải phân cách đường bộ, được hỗ trợ bằng 572 phiến dầm hình chữ U làm bằng bê tông cốt thép dự ứng lực. |
Hiện tại, hệ thống thu vé được lắp đặt hoàn thiện tại tầng trung chuyển của 8 ga trên cao. Hệ thống được thiết kế theo tiêu chuẩn Châu Âu, các thiết bị có xuất xứ chủ yếu từ Pháp. Một số thiết bị của hệ thống là: máy bán vé tự động (TVM), hệ thống cửa, máy bán vé đặt tại phòng vé (TOM), máy khởi tạo thẻ (CIM), thiết bị soát vé cầm tay (PCD),… Với hệ thống thu vé tự động AFC, khi đến ga bất kỳ của Tuyến, hành khách có thể chọn mua nhiều loại thẻ/vé.
Chuẩn bị đưa vào khai thác
Trao đổi với Giaothonghanoi, ông Lê Trung Hiếu – Phó giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết: “Toàn bộ gói thầu thuộc giai đoạn 1, từ ga S1 đến S8 đã hoàn thành 99,7% hiện tại tất cả các gói thầu thành phần của dự án đều đã hoàn thành trên 99%. Chúng tôi đang nỗ lực để đưa dự án sớm vào vận hành”.
Theo ông Lê Trung Hiếu, hiện tại các công tác thi công cuối cùng chủ yếu test hệ thống thẻ vé, hệ thống kỹ thuật, test toàn bộ công tác vận hành của đoàn tàu. Tất cả các công đoạn đó cần phối hợp lại với nhau để đảm bảo đưa giai đoạn 1 vào khai thác thì người dân sẽ được phục vụ tốt nhất.
|
Dầm chữ U sử dụng tại Dự án được thiết kế riêng, mang lại nhiều tính năng ưu việt. |
Trong quá trình thi công, câu chuyện GPMB là khó khăn nhất. Đặc biệt tại các tuyến cam kết (nội đô) thì dư địa phát triển đô thị, bất động sản không nhiều cho nên dứt khoát các tuyến này phải Nhà nước làm chủ đầu tư. Do đi trong một đô thị chật hẹp, hình thành các dự án đô thị cho nên vấn đề GPMB gặp nhiều khó khăn.
Hiện tại các bên liên quan đều đang hết sức nỗ lực. Các bên tư vấn liên quan đến kiểm tra an toàn hệ thống đã vào làm việc cùng chúng tôi từ năm 2016. Song song với quá trình các đơn vị thi công, nên chúng tôi cho rằng công tác phối hợp đang diễn ra rất chặt chẽ. Dự kiến đưa tuyến trên cao vào hoạt động cuối năm 2023, đầu năm 2024.
|
Về công năng, 8 nhà ga trên cao thuộc Dự án có chiều cao khoảng 22,5 m, chiều rộng khoảng 24 m, nằm cách mặt đường 8 m. |
|
Mỗi nhà ga được thiết kế với 3 tầng. |
|
Về hình thức, các nhà ga trên cao có thiết kế tổng thể hình cánh chim hòa bình. Bao quanh nhà ga là thảm cây xanh, được trồng và tưới nước tự động, hoa giấy là loại được lựa chọn phù hợp với thời tiết Hà Nội và luôn nở rộ. |
|
Hiện tại các công tác thi công cuối cùng chủ yếu test hệ thống thẻ vé, hệ thống kỹ thuật, test toàn bộ công tác vận hành của đoàn tàu. |
|
Hệ thống bán vé tự động đang được tets trước khi đưa vào vận hành thương mại. |
|
Các hệ thống kỹ thuật khác đã được hoàn thiện. |
|
Hệ thống sẽ được sử dụng vé tích hợp trong tương lai. |
|
Tại mỗi nhà ga cũng có quầy bán vé trực tiếp. |
|
Các bảng, biển chỉ dẫn được bảo quản cẩn thận chờ đưa vào khai thác. |
|
Hệ thống cây xanh được trồng xung quanh nhà ga. |