Theo báo cáo về tiến độ sửa chữa mặt cầu Thăng Long của Tổng cục Đường bộ, hiện hạng mục đinh neo đã hàn được gần 850.000 trong tổng số hơn 1,4 triệu đinh neo phải hàn, đạt 60% tiến độ.
Đối với hạng mục cốt thép đã thi công 445/775 tấn đạt gần 60% kế hoạch; diện tích bên tông UHPC đã đổ là hơn 13.800m2 trong tổng số hơn 27.700m2; hạng mục đổ bê tông siêu tính năng UHPC đã đổ 1.860/3.200m. Hệ thống lan can cầu sau nhiều năm đã gỉ sét cũng được làm sạch sau đó gia cố thêm chân đỡ.
Đến thời điểm này, tổng giá trị thực hiện là hơn 116 tỷ đồng, đạt hơn 50% giá trị hợp đồng. Tổng giá trị giải ngân hơn 124/244 tỷ đồng, đạt 51% giá trị hợp đồng và trên 70% kế hoạch năm.
Theo kế hoạch, từ ngày 20/11-25/12, các đơn vị thi công sẽ hoàn thành thi công lớp dính bám và thảm bê tông nhựa với khối lượng hơn 27.000m2; đến ngày 14/12 sẽ hoàn thành đổ hơn 2.000m3 bê tông siêu tính năng toàn bộ mặt cầu.
Do vậy, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long sẽ hoàn thành thông xe trước 31/12 đúng theo kế hoạch. Khi hoàn thành sẽ kết nối với đường vành đai 3 trên cao từ Nam Thăng Long đến cầu Thanh Trì thành một vòng khép kín.
Quá trình sửa chữa mặt cầu Thăng Long bao gồm các hạng chủ yếu sau cào bóc lớp bê tông nhựa hiện hữu, làm sạch bản mặt thép và sơn chống rỉ; hàn các đinh neo thép vào bản mặt thép; lắp đặt lưới thép; đổ bê tông siêu tính năng UHPC cường độ chịu nén 120MPa, dày tối thiểu 6cm; tạo nhám và thi công lớp dính bám sau đó phủ mặt cầu bằng bê tông nhựa polyme dày 4cm.
Với những giải pháp này, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá sau khi được sửa chữa theo kết quả tính toán và thí nghiệm trên mô hình độ cứng của bản mặt cầu đã tăng tối thiểu 3 lần.
Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết, với lần sửa chữa này, mặt cầu Thăng Long sẽ êm thuận, đảm bảo ATGT trong ít nhất 10 năm.
Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư trên 240 tỷ đồng, được chính thức khởi công và bắt đầu thi công từ ngày 16/8.
Trước đó, mặt cầu Thăng Long đã được sửa chữa lớn năm 2009; giai đoạn 2012-2013 cũng được thi công sửa chữa, khắc phục hư hỏng lớp bêtông nhựa bằng công nghệ của Mỹ, nhưng nhiều vị trí cũng hư hỏng trước khi hết bảo hành. Từ năm 2016 đến nay, đơn vị quản lý đường bộ cũng thực hiện sửa chữa cục bộ.