Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng , tuy không có tên trong danh sách tham gia cuộc họp báo cáo, thảo luận về nội dung Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP vào sáng 25/10, nhưng với tư cách là tổ chức đã đóng góp tích cực cho Dự thảo Nghị định qua 11 lần dự thảo, đồng thời cũng là những người sẽ chịu điều chỉnh và bị ảnh hưởng trực tiếp bởi nội dung Nghị định sau khi ban hành, Hiệp hội Taxi Hà Nội đã có công văn số 31 gửi tới Thủ tướng để đưa ra những ý kiến đóng góp tập trung vào điều kiện kinh doanh cho xe ô tô dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải sử dụng Hợp đồng điện tử (gọi tắt là Taxi công nghệ).
Yêu cầu nhận diện bên ngoài
Trước hết, về nhận diện phương tiện. Hiệp Hội Taxi Hà Nội đề nghị loại xe Taxi công nghệ cần được nhận diện theo một trong hai phương án.
Với phương án 1 là Nhận diện bằng cách gắn hộp đèn nóc, Hiệp Hội Taxi Hà Nội cho rằng việc gắn hộp đèn nóc nhằm bảo đảm quản lý đúng loại hình kinh doanh vận tải, xác định rõ hình thức ứng dụng hợp đồng điện tử với loại hình taxi; đồng thời, phân biệt với xe cá nhân (loại xe không kinh doanh vận tải), làm rõ nhận diện của các phương tiện kinh doanh loại hình này tránh tình trạng xe cá nhân trá hình để kinh doanh dẫn đến gây khó khăn cho lượng lượng tuần tra kiểm soát và công tác tổ chức giao thông đô thị (đường có biển cấm loại phương tiện này nhưng do không có nhận diện nên vẫn đi vào các tuyến phố bị cấm dẫn đến ùn tắc giao thông) và đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh, công bằng trong hoạt động kinh doanh vận tải.
Quy định này cũng đã được nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, hiện nay cũng đã có một số nước như: Thái Lan, Singapore, Nga, Hàn Quốc bang Washington (Mỹ) xe ứng dụng công nghệ đều gắn hộp đèn trên nóc xe.
|
Taxi công nghệ tại Singapore và nhiều nước trên thế giới phải sơn màu riêng và đeo mào |
Ngoài ra, Hiệp hội cũng đề xuất phương án 2 là nhận diện thông qua một số cách như: Biển kiểm soát có màu sắc riêng biệt; Bảng chữ Xe Hợp Đồng cần dán khổ lớn, chất liệu phản quang, dán 1 lần với kích thước 12 x 30cm; Tem đăng kiểm xe cơ giới có mầu riêng biệt; Niêm yết biểu trưng thông tin của đơn vị vận tải ở hai bên cánh cửa trước của xe với kích thước phù hợp.
"Những biện pháp nhận diện trên cần quy định cụ thể về tính chất, kích thước, đồng thời trong Nghị định này hoặc trong một văn bản liên quan cũng cần mức xử phạt hợp lý với những hành vi vi phạm quy định", Chủ tịch Hiệp hội Taxi cho biết.
Hộ kinh doanh tham gia Taxi truyền thống và Taxi công nghệ
Thứ hai, về điều kiện kinh doanh. ông Nguyễn Công Hùng cho biết bản thân Hiệp hội nhận thức được rằng, thương nhân được phép kinh doanh những gì pháp luật không cấm. Theo quy định tại Khoản 2, Điều 67 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thì Hộ kinh doanh được tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, không được tham gia kinh doanh vận tải taxi.
Nhưng trên thực tế hiện nay loại hình xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ bản chất hoạt động như taxi vì cả hai loại hình đều có chung thị trường liên quan có sản phẩm dịch vụ có thể thay thế nhau (người dân vẫn quen gọi loại hình này là Taxi Công nghệ). Vậy nếu cho phép các Hộ kinh doanh được tham kinh doanh loại hình hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ mà không được tham gia kinh doanh vận tải taxi thì sẽ tạo ra một sự bất bình đẳng lớn đối với loại hình vận tải taxi, loại hình vận tải taxi sẽ không thể tồn tại được vì chính những bất bình đẳng này.
|
Taxi truyền thống muốn kinh doanh như Grab |
Cũng theo ông Hùng, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đang nảy sinh rất nhiều bất cập và hiện đang được Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến sửa đổi. Vì vậy trong khi chờ Luật Giao thông đường bộ sửa đổi đồng thời để đáp ứng được yêu cầu của thực tế cuộc sống, đảm bảo công bằng cho các loại hình kinh doanh vận tải, Hiệp hội đề nghị Chính Phủ áp dụng một trong hai phương án như sau:
- Phương án 1: Cho phép Hộ kinh doanh được tham gia kinh doanh cả loại hình vận tải hành khách bằng xe hợp đồng và loại hình vận tải taxi;
- Phương án 2: Không cho phép Hộ kinh doanh tham gia cả hai loại hình trên.
Bên cạnh đó, liên quan đến quy định đối với lái xe, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, tài xế tham gia kinh doanh Taxi công nghệ cần có những điều kiện sau: Tài xế phải được đào tạo và được cấp chứng chỉ đào tạo theo quy định hiện hành; Tài xế cần được khám sức khỏe định kỳ; Tài xế cần có bộ quy tắc ứng xử riêng đối với tài xế Taxi công nghệ.
Cũng theo công văn này, Hiệp Hội Taxi Hà Nội kiến nghị cần thiết phải có bộ phận giám sát an toàn giao thông, đặc biệt trong bối cảnh tài xế taxi công nghệ phụ thuộc rất nhiều vào Smartphone, thường xuyên sử dụng Smartphone khi đang lái xe, đây là một nguồn nguy hiểm tai nạn giao thông.
"Chúng tôi cũng đặc biệt lưu ý về vấn đề giám sát an toàn giao thông nếu cho phép hộ kinh doanh cá thể cũng được kinh doanh vận tải xe ô tô dưới 09 chỗ liệu có đảm bảo được điều kiện này hay không?", công văn nêu rõ.
Giám sát hoạt động của taxi công nghệ
Thứ hai, yêu cầu các hãng cung cấp nền tảng kết nối không cho xe kinh doanh taxi Công nghệ bắt khách hay chở khách qua điểm đến là các tuyến đường cấm xe taxi/xe hợp đồng; ghi nhận lại các trường hợp xe taxi công nghệ đi vào các tuyến đường cấm và chuyển các dữ liệu về hành vi vi phạm về cho cơ quan quản lý Nhà nước.
Ngoài ra, mặc dù Nghị định này không điều chỉnh vấn đề về chính sách thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tuy nhiên Hiệp hội cũng mong muốn Chính phủ lưu tâm để có phương án hoàn thiện đồng bộ ở các văn bản pháp luật khác sao cho phù hợp với mô hình kinh doanh trong đó cần có phương pháp tính thuế mới với hãng/hộ kinh doanh kinh doanh Taxi công nghệ để tạo ra thị trường công bằng đối với Taxi truyền thống.
Theo đại diện Hiệp hội Taxi Hà Nội, hiện nay đang tồn tại sự bất bình đẳng trong việc áp dụng mức thuế suất đối với taxi truyền thống với taxi công nghệ đồng thời taxi công nghệ cũng không bị ràng buộc bởi BHXH, BHYT, BHTN đối với lái xe mà Hiệp hội cũng đã phân tích khá nhiều ở các công văn trước đây. Về phía hãng/hợp tác xã kinh doanh Taxi công nghệ, Hiệp hội đề nghị Chính phủ cần có biện pháp để các hãng này có trách nhiệm kê khai và nộp thuế phần doanh thu được chia sẻ và thu, nộp thuế thay cho các đối tác là Hộ kinh doanh.
"Đây những ý kiến đóng góp tâm huyết của Hiệp hội taxi Hà Nội đối với những nội dung đang gây nhiều tranh cãi của bản Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP. Kính mong Thủ tướng xem xét, ghi nhận những ý kiến trên để sớm thông qua Nghị định với những nội dung hợp lý, hài hòa và nhận được đồng thuận cao nhất!", Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội nhấn mạnh.