Hàng ngày, 22h10 phút, chuyến tàu Cát Linh – Hà Đông đầu tiên về ga nghỉ, trước lúc đó những kỹ sư sửa chữa bảo dưỡng tàu đã có mặt tại depot để phân công công việc. Với đồ bảo hộ, những trang thiết bị cần thiết, chỉ ngay sau khi chuyến tàu dừng lại, công việc của họ bắt đầu.
Mỗi ca làm việc thường có 8 kỹ sư sửa chữa bảo dưỡng, từng công đoạn được kiểm tra tỉ mỉ, tất cả các hệ thống điện, đèn, loa phát thanh đều được kiểm tra. Công đoạn vệ sinh tàu cũng không nằm ngoài phạm vi công việc. Để chuyến tàu được vận hành tốt nhất vào ngày hôm sau, từng chi tiết phải được xem xét tỉ mỉ.
|
22h10 phút, chuyến tàu Cát Linh – Hà Đông đầu tiên về ga nghỉ. |
Chia sẻ với PV Giaothonghanoi, kỹ sư Nguyễn Thanh Hóa - Trưởng ca kiểm tra cho biết: “Một ca làm việc của tổ có 9 thành viên, công việc bắt đầu từ 22h30 đến sáng hôm sau. Quy trình bao gồm kiểm tra phần điện và phần cơ. Khi tàu về, hai kỹ sư đón tàu sẽ đứng ở đầu depot kiểm tra lúc tàu còn chuyển động nhằm phát hiện xem có bộ phận nào có mùi khét, tiếng động lạ”.
Theo anh Nguyễn Thanh Hóa, các thành viên khác trong tổ sẽ trao đổi với lái tàu để nắm bắt các thông tin cơ bản mà đoàn tàu vận hành trong ngày. Trên cơ sở đó, các kỹ sư tiến hành kiểm tra phần điện trên tàu. Có hàng trăm công đoạn để kiểm tra tàu, nếu phát hiện lỗi nhỏ, sẽ tiến hành khắc phục ngay, những lỗi lớn hơn thì cả nhóm sẽ bàn bạc, trao đổi và đưa ra phương thức xử lý.
|
Trước khi đoàn tàu đầu tiên về, những kỹ sư sửa chữa bảo dưỡng tàu đã có mặt tại depot để phân công công việc. |
“Đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông có 4 toa, mỗi toa dài gần 20m. Thời gian kiểm tra mỗi đoàn tàu nếu không phát hiện ra sự cố sẽ hết khoảng 1 giờ đồng hồ. Công việc của chúng tôi thường sẽ kết thúc vào 5h sáng hôm sau. Tuy nhiên, khi tất cả các đoàn tàu lên ga và vận hành an toàn, chúng tôi sẽ ở lại để trao đổi cũng như ghi chép nhật ký đến khoảng 8h” – anh Nguyễn Thanh Hóa chia sẻ.
Để mọi chuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông được vận hành chơn chu nhất, anh Hóa cùng các thành viên trong đội luôn làm việc hết mình, cẩn thận và tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ. Niềm vui của các anh là ngày càng có nhiều chuyến tàu an toàn được vận hành, đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.
|
Kỹ sư sẽ bắt đầu kiểm tra tại khoang lái của tàu Cát Linh - Hà Đông. |
|
Mọi thiết bị điện trên tàu đều được kiểm tra tỉ mỉ, cẩn thận. |
|
Một kỹ sư khác sẽ kiểm tra hệ thống loa phát thanh và đèn. |
|
Hệ thống phòng cháy, chữa cháy cũng được kiểm tra hàng ngày. |
|
Công tác vệ sinh tàu cũng được thực hiện trong ngày. |
|
Sẽ có 6 đoàn tàu được kiểm tra mỗi đêm. |
|
Sẽ có hàng trăm đầu mục được kiểm tra, từ các tính năng hoạt động trên khoang lái, kiểm tra lịch sử sự cố trên tàu, đến loa phát thanh, đèn chiếu sáng, cửa lên xuống… |
|
Bất kỳ chi tiết kỹ thuật nào mà kỹ thuật viên phát hiện hoặc nghi ngờ không ổn định đều phải báo cáo để được sửa chữa. |
|
Từng chi tiết nhỏ được kiểm tra tỉ mỉ.
|
|
Sau khi hoàn thành việc kiểm tra phần điện, tàu ở trạng thái tĩnh và ngắt điện hoàn toàn, các kỹ thuật viên sẽ chui dọc theo gầm tàu để kiểm tra từng chi tiết kết cấu kỹ thuật. |
|
Các đầu đấm móc nối, giá treo, bánh guốc, hãm tàu… là các bộ phận cần được kiểm tra kỹ càng. |
|
Cả đội phân công từng khu vực ứng với từng kỹ thuật viên để kiểm tra kỹ lưỡng nhất |
|
Mỗi đoàn tàu thường mất 1 giờ đồng hồ để kiểm tra. |
|
Chuyến tàu đầu tiên của ngày mới đón khách tại ga lúc 5h30 nên tàu phải xuất phát từ depot lúc 5h. Trước khi rời depot, tàu được kiểm tra để bàn giao cho lái tàu. Vì vậy, đội ngũ kỹ thuật viên phải làm việc thâu đêm đến sáng sớm. |