|
Thời gian qua, hầm chui Thanh Xuân xuất hiện nhiều vết rỉ nước khiến phương tiện di chuyển gặp nhiều khó khăn. |
Đào hố để thoát nước
Hầm chui Thanh Xuân được bàn giao đưa vào sử dụng từ năm 2016, với tổng chiều dài đường trong hầm là 714m, bề rộng 16m, có hệ thống thoát nước, chiếu sáng hoàn chỉnh.
Tuy nhiên, sau 5 năm sử dụng, giữa tháng 6 vừa qua, hầm chui Thanh Xuân bắt đầu xuất hiện tình trạng rỉ nước. Theo ghi nhận, tất cả 4 vết rỉ nước đều nằm bên trong thân hầm. Cụ thể tại vị trí khe co giãn trên tường hầm nước rỉ ra suốt ngày đêm, loang rộng ra mặt đường, gây trơn trượt. Một vết nứt khác nằm trên dải phân cách giữa dốc lên đi về phía Hà Đông dài khoảng 2m cũng không ngừng rỉ nước suốt nhiều ngày qua.
Đặc biệt nghiêm trọng là vị trí hai cửa hầm, nơi có cột trụ đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ông Đặng Văn Luyến, Phó Giám đốc Xí nghiệp Cầu Đường số 21, đơn vị trực tiếp thực hiện việc duy tu, bảo dưỡng hầm chui Thanh Xuân, cho biết: “Tại vị trí hai cột trụ này, nước không ngừng chảy và tràn ra mặt đường, nên chúng tôi phải đào hố tạm thời ở giữa dải phân cách để nước thấm xuống đất”.
|
Vết nứt này không ngừng rỉ nước bất kể trời mưa hay nắng. |
Theo phản ánh của những người dân thường xuyên đi qua khu vực này, tình trạng thấm nước trên tường và loang xuống mặt đường đã xảy vài tháng trở lại đây. Sau những trận mưa lớn nước rỉ ra từ những vết nứt trên thành hầm. Những ngày nắng, nước vẫn rỉ ra từ những khe co giãn không ngừng nghỉ.
Anh Lê Văn Khánh (ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội), cho biết: “Những vết thấm nước trên tường hầm đã được trát lại. Tuy nhiên nước vẫn loang ra dưới chân tường. Không biết các đơn vị chức năng khắc phục kiểu gì?”.
Chưa tìm ra nguyên nhân
Trao đổi về vấn đề này, ông Đặng Văn Luyến, Phó Giám đốc xí nghiệp Cầu Đường số 21, đơn vị trực tiếp thực hiện việc duy tu, bảo dưỡng hầm chui Thanh Xuân, cho biết: “Nguyên nhân được đánh giá ban đầu là do hiện tượng nước ngầm thấm ngược từ dưới nền và từ thành bên của hầm gây ra những vết rỉ nước tại khe co giãn và thành hầm. Hiện nay, đơn vị đã có phương án xử lý tạm thời chống thấm giữa các đốt hầm bị hở là dẫn dòng nước ra đến hệ thống rãnh dọc thoát nước chung của hầm. Còn vết nứt rò rỉ nước ở đầu hầm, chúng tôi mới phát hiện và đang lên phương án xử lý”.
Theo ông Đặng Văn Luyến, tình trạng hầm đang được khắc phục và xử lý, không ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông, người dân lưu thông an toàn và thông suốt.
|
Đơn vị duy tu, bảo dưỡng đã phải đào hố để nước thấm xuống đất tránh chảy ra mặt đường. |
Ông Nguyễn Thành Huy, đại diện Công ty cổ phần Công trình giao thông 2, cho biết: “Đối với tình trạng thấm khe co giãn giữa 2 đốt hầm kín khu vực giữa hầm, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan đô thị, đơn vị quản lý đã có phương án xử lý tạm thời. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp cùng các đơn vị chuyên môn liên quan đánh giá nguyên nhân sự cố để đề xuất phương án xử lý triệt để”.
Đối với tình trạng đọng nước mặt đường tại vị trí đường dẫn tiếp giáp giữa hầm hở và hầm kín, do có tình trạng nước chảy tràn từ dải phân cách giữa, nguyên nhân đánh giá ban đầu do có hiện tượng rò rỉ nước từ vị trí trụ cầu đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông ở dải phân cách giữa.
“Đơn vị sẽ phối hợp cùng Ban quản lý dự án đường sắt Bộ Giao thông vận tải cùng các đơn vị liên quan để kiểm tra, đánh giá nguyên nhân để có giải pháp để xử lý kịp thời” - ông Nguyễn Thành Huy thông tin thêm.
Tình trạng thấm nước nhiều ngày qua tại hầm chui Thanh Xuân, vừa mất mỹ quan đô thị vừa tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Rất mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc tìm ra nguyên nhân, khắc phục tình trạng trên.