|
Thiết kế của đoàn tàu trong tương lai |
Theo đó, 10 đoàn tàu sử dụng vật liệu hợp kim nhôm sẽ được chế tạo tại Pháp theo tiêu chuẩn châu Âu. Tàu có chiều rộng từ 2,75 m đến 2,95 m, chiều dài khoảng 80 m đối với đoàn tàu 4 toa, tương lai có thể kéo dài thêm 1 toa để thành 5 toa. Quy chuẩn các tay cầm trên tàu được thiết kế riêng cho người Việt Nam...
Phương án thiết kế đoàn tàu này được liên doanh nhà thầu Pháp trình MRB, sau đó đưa ra lấy ý kiến các cơ quan chức năng và người dân năm 2018. Kết quả khảo sát cho thấy hơn 80% người được hỏi đồng ý với phương án của nhà thầu Pháp.
Tổng mức đầu tư của dự án trị giá 7.677 tỷ đồng. Trong đó dành cho tư vấn, thiết kế, sản xuất và lắp đặt 10 đoàn tàu 2.990 tỷ. số còn lại là để thực hiện: Thông tin tín hiệu, OCC, cung cấp điện, thiết bị đepo với giá trị hơn 3.000 tỷ.
Việc sản xuất tàu, thiết bị depot nằm trong gói 6 (không sản xuất đường ray và khu depot)... còn lại là chi phí cho các hạng mục thiết bị khác.
Đến cuối tháng 7, tiến độ của dự án Nhổn - ga Hà Nội đạt hơn 51%. Các gói thầu liên quan đến đoạn trên cao từ ga S1 (Nhổn) đến S8 (Cầu Giấy) đang được ưu tiên thực hiện để có thể vận hành trước vào năm 2020; đoạn đi ngầm dài 4 km, gồm 4 ga từ S9 (Kim Mã) tới S12 (Trần Hưng Đạo) mới đạt hơn 5% tiến độ.