Đường sắt Cát Linh – Hà Đông vận chuyển gần 14 triệu hành khách

PHẠM CÔNG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Đến hết ngày 11/6/2023, tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã vận hành được 583 ngày an toàn, vận chuyển được trên 13,7 triệu hành khách. Con số chênh lệch thu chi trong báo cáo tài chính của Công ty trên 96 tỷ đồng nhưng chưa phải là lợi nhuận cuối cùng.

Ngày 6/11/2021 tuyến ĐSĐT số 2A, Cát Linh – Hà Đông là tuyến ĐSĐT đầu tiên của Hà Nội cũng như của cả nước được chính thức đưa vào vận hành khai thác. Đến hết ngày 11/6/2023, tuyến đã vận hành được 583 ngày an toàn, vận chuyển được trên 13,7 triệu hành khách. Đây là kịch bản tốt nhất về vận hành Tuyến 2 năm đầu đã được thống nhất giữa Bộ GTVT(Chủ đầu tư) và UBND Thành phố Hà Nội.

Đứng trên quan điểm hiệu quả xã hội và môi trường việc đưa Tuyến Cát Linh – Hà Đông đi vào hoạt động bước đầu đạt được 3 kết quả nổi bật như: tuyến đã được đông đảo người dân ghi nhận là phương tiện đi lại nhanh chóng, an toàn, xanh, sạch, đẹp. Hiện tại, mỗi ngày có trên 3 vạn hành khách đi lại trên tuyến ĐSĐT Cát Linh – Hà Đông trong đó 47% là những người đi làm, 45% là những người đi học và 8% là đi lại với mục đích khác.

Duong sat Cat Linh – Ha Dong van chuyen gan 14 trieu hanh khach - Hinh anh 1
  Đến hết ngày 11/6/2023, tuyến đã vận hành được 583 ngày an toàn, vận chuyển được trên 13,7 triệu hành khách.

Theo ông Vũ Hồng Trường - Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Công ty Metro Hà Nội, nếu như thời gian đầu hành khách đi lại trên tuyến chủ yếu là những người đi trải nghiệm thì hiện tại đã trở thành hành khách đi lại thường xuyên bằng vé tháng với tỷ lệ bình quân trong ngày chiếm 70% đặc biệt khách đi lại bằng vé tháng trong giờ cao điểm chiếm trên 85%. Điều này thực sự đã góp phần giảm thiểu mật độ phương tiện trên hành lang tuyến giờ cao điểm, từng bước giảm thiểu ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Ông Vũ Hồng Trường - Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Công ty Metro Hà Nội cũng cho biết, tuyến ĐSĐT Cát Linh – Hà Đông đi vào hoạt động đã làm thay đổi thói quen đi lại theo hướng chuyển dịch từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện công cộng đồng thời tạo dựng văn hóa giao thông văn minh, lịch sự. Cũng theo kết quả điều tra khảo sát, trên 60% hành khách có xe máy và 18% có ô tô con nhưng vẫn sử dụng ĐSĐT để đi lại với những chuyến đi trong vùng phục vụ của Tuyến. Điều đáng mừng là Văn hóa này đang từng bước lan tỏa sang các phương tiện công cộng khác ở Hà Nội.

Để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng (Xe buýt, đường sắt đô thị), thành phố Hà Nội áp dụng chính sách giá vé rẻ và thu từ vé không thể đủ bù đắp chi phí nên thành phố duy trì trợ giá từ ngân sách để một mặt đảm bảo nguồn tài chính cho vận hành tuyến, mặt khác đảm bảo lợi ích cho người sử dụng dịch vụ và quyền lợi cho người lao động.

Theo ông Vũ Hồng Trường - Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Công ty Metro Hà Nội, nguồn thu năm 2022 của Công ty ngoài doanh thu từ vé đã có trợ giá của Thành phố theo đơn giá tạm thời. Con số chênh lệch thu chi trong báo cáo tài chính của Công ty trên 96 tỷ đồng chưa phải là lợi nhuận (Tuy nhiên theo quy định của tài chính nếu Thu – Chi mà dương thì gọi là lợi nhuận).

Lý do chênh lệch trên 96 tỷ được Công ty Metro Hà Nội đưa ra là định mức và đơn giá của Thành phố để đặt hàng là tính bình quân cho cả một quá trình. Tuy nhiên trong 2 năm đầu Đoàn tàu, trang thiết bị và hạ tầng còn mới nên các chi phí phát sinh chưa nhiều. Đặc biệt là nhiều loại vật tư phụ tùng sửa chữa đắt tiền do Đơn vị bảo hành chi.

Hết thời gian bảo hành các chi phí này sẽ phát sinh và tăng dần. Chính vì vậy theo kế hoạch tài chính năm 2023 của Công ty dự kiến lợi nhuận còn thấp hơn lãi định mức trong đơn giá đặt hàng của thành phố.

Công ty đã báo cáo Liên ngành về phương án xử lý chênh lệch thu chi 96 tỷ năm 2022 trên cơ sở cân đối hợp lý nguồn để đảm bảo duy trì vận hành tuyến, đảm bảo quyền lợi cho hành khách và quyền lợi cho người lao động theo quy định.

Tin liên quan