Dự án BIGRS và Hợp tác vì Đô thị Lành mạnh (PHC) do Quỹ Bloomberg tài trợ và phối hợp với các đối tác quốc tế và các cơ quan Chính phủ triển khai các hoạt động nhằm giảm thiểu tử vong và thương tích do tai nạn giao thông.
Được sự đồng ý của UBND TP Hà Nội, sáng 17/6/2022, Sở Giao thông vận tải Hà Nội (cơ quan thường trực Ban ATGT TP) phối hợp với Vital Strategies và các đơn vị liên quan tổ chức Lễ Khởi động Dự án Sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì An toàn giao thông đường bộtoàn cầu giai đoạn 2021 - 2025 theo hình thức trực tuyến (Lễ khởi động Dự án).
|
Ông Đào Duy Phong, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, Ủy viên thường trực Ban ATGT TP phát biểu khai mạc Lễ khởi động Dự án. |
Tham dự Lễ khởi động Dự án, đại diện Ủy ban ATGT Quốc gia có bà Trịnh Thu Hà, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia.
Về phía Sở Giao thông vận tải Hà Nội - cơ quan thường trực Ban ATGT TP có ông Đào Duy Phong, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Ủy viên thường trực Ban ATGT TP, lãnh đạo và chuyên viên Văn phòng Ban ATGT TP; ông Đào Việt Long, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP.
Về phía đại biểu quốc tế, có bà Kelly Larson, Giám đốc Chương trình an toàn giao thông đường bộ, Quỹ Bloomberg; ông Grant Ennis, Phó Giám đốc khu vực châu Á, Vital Strategies và đại diện các đối tác quốc tế tham dự (tại điểm cầu quốc tế).
Dự án BIGRS giai đoạn 2021 - 2025 đã được UBDN TP Hà Nội phê duyệt tại các quyết định: Phê duyệt nội dung văn kiện Dự án tại Quyết định số 4516/QĐ-UBND ngày 20/10/2021; sử dụng bộ máy chuyên môn trực thuộc Sở Giao thông vận tải - Cơ quan thường trực Ban ATGT TP có đủ điều kiện, năng lực quản lý và thực hiện Dự án tại Quyết định số 4828/QĐ-UBND ngày 11/11/2021; phê duyệt kế hoạch hoạt động; kế hoạch tài chính, dự toán thu chi ngân sách nhà nước năm 2022 tại Quyết định số 1042/QĐ-UBND ngày 25/3/2022.
|
Ông Tạ Đức Giang, Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT TP phát biểu về công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. |
Mục tiêu của Dự án BIGRS giai đoạn 2021 - 2025: Nâng cao mức độ an toàn giao thông nhằm giảm thiểu tử vong và thương tích liên quan đến tai nạn giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Hà Nội, thông qua sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế về mặt kỹ thuật, đào tạo và nguồn lực trong các lĩnh vực: tuyên truyền, cưỡng chế, kỹ thuật hạ tầng giao thông và giám sát, thống kê dữ liệu về tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội. Các nội dung trọng tâm bao gồm:
- Ngăn chặn việc chạy quá tốc độ với việc tăng cường thực thi pháp luật của lực lượng cảnh sát được hỗ trợ bởi truyền thông về an toàn đường bộ.
- Ngăn chặn việc lái xe uống rượu, bia bằng cách tăng cường công tác cưỡng chế của lực lượng cảnh sát được hỗ trợ bởi truyền thông về an toàn đường bộ.
- Nâng cao việc đội mũ bảo hiểm đúng cách khi đi mô tô, xe gắn máy và thắt dây an toàn khi đi ô tô bằng cách tăng cường cưỡng chế của lực lượng cảnh sát được hỗ trợ bởi truyền thông về an toàn đường bộ.
- Cải thiện cơ sở hạ tầng để nâng cao an toàn đường bộ.
- Nâng cao an toàn cho người tham gia giao thông bằng cách cải thiện điều kiện đi lại.
- Cải thiện thông tin và phân tích thông tin liên quan đến các vụ tai nạn giao thông đường bộ.
|
Ông Đào Việt Long, Phó trưởng Phòng CSGT - Công an TP phát biểu về công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông. |
|
Các đại biểu quốc tế tham dự và phát biểu tại Lễ Khởi động Dự án BIGRS. |
Phát biểu tại Lễ khởi động Dự án, ông Đào Duy Phong, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Ủy viên thường trực Ban ATGT TP cho biết Sở Giao thông vận tải Hà Nội mong muốn phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả với Vital Strategies và các đối tác để thực hiện Dự án Sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì An toàn giao thông đường bộ toàn cầu giai đoạn 2021 - 2025 để đạt được mục tiêu dự án đề ra trên cơ sở tuân thủ đúng các quy định pháp luật của Việt Nam và các chỉ đạo của thành phố Hà Nội.
|
Các đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm. |
Bà Kelly Larson, Giám đốc Chương trình an toàn giao thông đường bộ, Quỹ Bloomberg cho biết: “Chúng tôi vui mừng chào đón Hà Nội là một trong 28 thành phố tham gia BIGRS, một mạng lưới toàn cầu gồm các thành phố cam kết giảm thiểu tử vong và thương tích do tai nạn giao thông đường bộ”.
Theo bà Kelly Larson, mỗi năm trên thế giới có gần 1,3 triệu người thiệt mạng trên đường do tai nạn giao thông. Bà Kelly Larson mong muốn được hợp tác với Ban ATGT TP Hà Nội, Sở Giao thông vận tải Hà Nội trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật để hỗ trợ giảm thiểu tử vong do tai nạn giao thông đường bộ, thông qua việc thực hiện các can thiệp dựa trên bằng chứng đã được chứng minh tính hiệu quả.
Ghi chép của đồng chí Tạ Đức Giang, Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT TP