Giảm quá nửa thu nhập
Dịch Covid-19 tái bùng phát lần thứ 4 và lan rộng ở nhiều tỉnh thành khiến ngành vận tải “chìm sâu” vào khó khăn. DN vận tải hoạt động cầm cự khiến nhiều tài xế xe khách rơi vào tình cảnh điêu đứng.
Chia sẻ với PV Giaothonghanoi, anh Nguyễn Văn Phồn, lái xe khách tuyến Giao Thủy – Hà Nội, cho biết: “Đợt dịch Covid-19 lần này làm ảnh hưởng nhiều đến chúng tôi nhất. Thu nhập giảm khoảng 60-70%, không biết tôi cầm cự được với nghề lái xe bao lâu nữa”.
Anh Phồn làm lái xe cho một công ty vận tải đã 12 năm qua. Mỗi ngày, 2 lượt đưa khách từ Nam Định lên bến xe Giáp Bát rồi đón khách về, anh được trả 350.000 đồng.
|
Anh Phồn rơi vào tình cảnh điêu đứng do dịch bệnh |
Công ty anh Phồn có 10 xe hoạt động tuyến này. Từ đầu tháng 5 đến nay, dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại, do không có khách, mỗi ngày chỉ có 4 xe hoạt động. Như vậy, chỉ có 4 tài xế có việc làm mỗi ngày.
Cũng đang rơi vào tình trạng giảm thu nhập do thiếu việc làm, anh Lê Đức Anh, tài xế lái xe đường dài tuyến Hà Nội – Hà Tĩnh, cho hay: “Đợt dịch lần này làm ảnh hưởng đến cánh tài xế chúng tôi nghiêm trọng nhất khi mà nhiều tỉnh thành xuất hiện các ca nhiễm Covid-19”.
Trước đây, trung bình mỗi tháng, từ nghề lái xe anh có thu nhập khoảng 15 triệu đồng. Tuy nhiên, dịch bệnh khiến DN giảm số lượng xe hoạt động, thu nhập của anh còn khoảng 7 triệu đồng.
“Chúng tôi được trả lương theo chuyến, nên giảm chuyến xe cũng đồng nghĩa với việc giảm lương. Nhưng tài xế cũng thông cảm với công ty, vì không có khách mỗi chuyến xe đi, công ty lỗ khoảng hơn 1 triệu đồng” – anh Lê Đức Anh chia sẻ.
|
Anh Lê Đức Anh đang mong chờ lượng hành khách quay trở lại để có đủ việc làm. |
Xoay sở đủ đường
Cả gia đình phụ thuộc vào đồng lương lái xe của anh Lê Đức Anh. Dịch bệnh lần này đã khiến áp lực về kinh tế đè nặng lên vai anh. Để có tiền trang trải cho cuộc sống, những ngày không đi lái xe khách, anh xin làm lái xe giao bia cho một công ty gần nhà.
"Tôi vẫn mong muốn công việc chính của mình có thể ổn định trở lại. Công việc giao bia chỉ mang tính chất tạm thời trong những lúc rảnh rỗi. Từ công việc giao bia, tôi có thu nhập 300.000 đồng/ngày, tuy nhiên công việc này khá vất vả và phải lái xe cả ngày” – anh Lê Đức Anh nói.
|
Anh Việt bị giảm 60% thu nhập do ảnh hưởng của dịch bệnh. |
Cũng rơi vào tình cảnh điêu đứng, anh Nguyễn Trung Việt, một lái xe khách đường dài tuyến Tuyên Quang - Hà Nội đã bám trụ với nghề được 14 năm. Hơn một năm trở lại đây, thu nhập giảm sâu, có những tháng không có thu nhập khiến cuộc sống cả gia đình bị đảo lộn.
“Nếu tình trạng này cứ kéo dài, có lẽ tôi chuyển sang lái xe tải. Lái xe tải vất vả hơn, nhưng ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Công việc này cũng có thể đem lại cho tôi thu nhập ổn định với mức lương khoảng hơn 10 triệu đồng” – anh Nguyễn Trung Việt cho hay.
Để cầm cự trong thời kỳ khó khăn này, những ngày không phải đi làm, anh ở nhà phụ vợ bán hàng ăn. Tuy nhiên quán ăn của vợ anh cũng mới được mở trở lại ít ngày qua.
|
Bến xe Nước Ngầm vắng khách, vắng cả xe những ngày qua. |
Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, trong tháng 5/2021, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hoạt động vận tải hành khách bằng xe khách tuyến cố định giảm 53% so với tháng 4 và giảm 28,7% so với cùng kỳ năm 2020.
Không chỉ anh Phồn, anh Việt hay anh Đức Anh mà nhiều lái xe khách đang trong tình cảnh khó khăn. Về lâu dài, để có thể sống được bằng nghề, nhiều lái xe khách mong dịch bệnh Covid-19 sớm qua đi để có lượng khách ổn định trở lại.