Taxi truyền thống tại Sydney. Ảnh: REUTERS/Edgar Su
Theo hãng luật Maurice Blackburn Lawyers, đây là vụ thỏa thuận dàn xếp lớn thứ 5 tại Australia.
Vụ kiện tập thể được trình vào năm 2019 lên Tòa án tối cao bang Victoria thay mặt cho hơn 8.000 chủ sở hữu và tài xế taxi, cáo buộc Uber vi phạm luật về cấp phép phương tiện.
Theo đơn kiện, sự xuất hiện của Uber trên thị trường vào năm 2012 đã lấy đi nguồn thu nhập của tài xế taxi truyền thống, đồng thời làm giảm giá trị giấy phép mà họ đã trả phí để hành nghề.
Về phần mình, Uber tuyên bố họ không bao giờ cố tình vi phạm pháp luật.
Trong một email, người phát ngôn của Uber cho biết công ty đã đóng góp vào các chương trình hỗ trợ tài xế taxi của từng bang từ năm 2018 "và với thỏa thuận dàn xếp được đề xuất ngày hôm nay, chúng tôi chính thức giải quyết những vấn đề trước đây."
Uber không tiết lộ chi tiết về thỏa thuận dàn xếp.
"Uber đã chiến đấu hết mình trong suốt quá trình kiện tụng," Michael Donelly, Giám đốc điều hành của Maurice Blackburn cho biết.
"Nhưng sau nhiều năm từ chối chịu trách nhiệm với những người bị họ gây thiệt hại, Uber đã phải nhượng bộ," ông nói.
Cựu nghị sĩ và tài xế taxi Rod Barton, một thành viên của vụ kiện tập thể, cho biết thỏa thuận này chứng minh niềm tin của ông rằng Uber đã cố tình né tránh các quy định cấp phép taxi của đất nước.
"Họ hoàn toàn biết rằng tài xế và phương tiện của họ phải được cấp phép đầy đủ," Barton nói với Australian Broadcasting Corp.
"Nhưng Uber đã chọn cách không tuân thủ điều đó, và họ đã thực hiện nhiều hành động mang lại lợi thế thương mại so với ngành taxi, qua đó củng cố vị thế của họ," ông nói thêm.
Luật đã được thay đổi vào năm 2015, cho phép Uber hoạt động mà không cần giấy phép taxi trong khi các chính quyền bang thiết lập các chương trình hỗ trợ cho tài xế taxi và chủ sở hữu giấy phép.
Hoàng Nam