Tăng cường vận tải, đảm bảo giao thông dịp nghỉ lễ 2/9

NGỌC TRANG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo kế hoạch tăng cường vận tải khách, đồng thời siết chặt quản lý, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông (ATGT).

Dịp nghỉ Lễ Quốc khánh năm nay trùng với ngày thứ Bảy và Chủ nhật, do đó phần lớn cán bộ, công nhân viên chức và người lao động sẽ được nghỉ từ 3 - 4 ngày. 

Dự kiến lượng khách tại các bến xe trên địa bàn TP Hà Nội sẽ tăng cao vào trước các ngày nghỉ và ngày kết thúc kỳ nghỉ để trở lại Thủ đô học tập và lao động.

Với mục tiêu phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm an ninh trật tự, ATGT trong dịp nghỉ Lễ, Sở GTVT TP Hà Nội giao Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP phối hợp chặt chẽ với các đơn vị vận tải bằng xe buýt xây dựng kế hoạch phục vụ nhân dân trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh. 

Cùng với đó, đảm bảo chất lượng xe tham gia hoạt động trên tuyến, số lượng xe dự phòng tối đa để giải toả lượng khách tăng cao vào các ngày cao điểm tại các bến xe khách và kịp thời giải toả khách đi các tỉnh khi có yêu cầu. Với công tác này, đơn vị phải báo cáo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội trước ngày 22/8.

Bên cạnh đó, đơn vị chủ động phối hợp với các doanh nghiệp vận tải trong việc điều động xe buýt tăng cường phục vụ giải tỏa khách tại các bến xe khách liên tỉnh, các điểm trung chuyển, nhà ga trong thời gian trước và sau kỳ nghỉ Lễ.

Tang cuong van tai, dam bao giao thong dip nghi le 2/9 - Hinh anh 1
Sở GTVT Hà Nội yêu cầu siết chặt quản lý, bảo đảm an ninh trật tự, ATGT trước, trong và sau các ngày nghỉ Lễ. Ảnh minh hoạ.

Với các đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe buýt, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu bố trí xe đảm bảo số lượng và chất lượng tham gia hoạt động trên các tuyến, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về thời gian chạy, lộ trình của các tuyến. 

Đặc biệt cần chú trọng các tuyến hoạt động phục vụ hành khách tại bến xe khách liên tỉnh, khu vực nhà ga, tuyến qua các khu vui chơi, giải trí...

Các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe buýt cần xây dựng kế hoạch bố trí xe tăng cường phục vụ trên các tuyến thông qua bến xe Giáp Bát, Gia Lâm, Mỹ Đình, Nước Ngầm, Yên Nghĩa, Sơn Tây, Ga Hà Nội, các điểm trung chuyển Long Biên, Cầu Giấy, Hoàng Quốc Việt,... trong những ngày cao điểm, kịp thời giải toả khách khi lượng khách tăng đột biến.

Các đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe buýt kế cận phối hợp với các bến xe khách liên tỉnh xây dựng biểu đồ tăng cường phục vụ các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ Lễ, có kế hoạch và chuẩn bị đầy đủ các xe tăng cường đạt tiêu chuẩn theo quy định.

Đối với đơn vị vận tải hoạt động vận tải khách liên tỉnh, hợp đồng và du lịch bắt buộc phải xây dựng kế hoạch phục vụ dịp nghỉ Lễ Quốc khánh và báo cáo Sở GTVT Hà Nội trước ngày 22/8.

Đồng thời trang hoàng tại các bến xe đảm bảo hình thức đẹp, sạch sẽ, văn minh, tiết kiệm, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, tổ chức tốt các dịch vụ hành khách và phương tiện.

Cán bộ nhân viên phục vụ trên bến phải đeo thẻ công tác và mặc đồng phục khi tác nghiệp; Đảm bảo tốt hệ thống thông tin loa, đài, bảng tin điện tử, số điện thoại đường dây nóng của Lãnh đạo bến xe. Niêm yết đầy đủ các bảng thông báo về luồng tuyến, chuyến lượt, giờ xe chạy, giá vé, phương tiện tăng cường; có đủ đèn chiếu sáng, khu vệ sinh, y tế...;

Đơn vị vận tải hoạt động vận tải khách liên tỉnh phải có phương án dự phòng các xe tăng cường trên các tuyến để kịp thời giải tỏa khách tăng đột biến tại bến xe. Các bến xe chủ động hiệp đồng với các đơn vị vận tải chuẩn bị các phương tiện có đủ điều kiện theo quy định làm xe tăng cường để giải tỏa hành khách, hạn chế thấp nhất việc ứ đọng khách trong bến xe.

Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm việc kiểm tra, kiểm soát các xe ra vào bến đăng ký đón trả khách, kiểm tra chất lượng xe, người lái, hàng hoá, hành lý theo quy định.

Trong hoạt động vận tải đường sắt đô thị, Sở GTVT Hà Nội đề nghị Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội xây dựng kế hoạch phục vụ tốt nhất việc đi lại của người dân trong dịp nghỉ Lễ 2/9. Kế hoạch báo cáo Sở GTVT TP Hà Nội trước ngày 22/8.

Sở GTVT Hà Nội giao Thanh tra Sở lập phương án đảm bảo ATGT, dự báo các điểm đen, điểm ùn tắc trong dịp nghỉ Lễ và có kế hoạch giải toả khi sự cố ùn tắc xảy ra.

Thanh tra Sở GTVT phối hợp chặt chẽ với các lực lượng thuộc Phòng CSGT, CSTT, CSHS - Công an TP, chính quyền địa phương và các lực lượng tham gia bảo đảm giao thông tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, chỉ dẫn phân luồng, phân làn giao thông, giảm thiểu sự cố ùn tắc.

Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về kinh doanh vận tải đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm; 

Kiên quyết xử lý các phương tiện kinh doanh vận tải khách chạy sai hành trình, chở quá số người quy định, xe chạy kiểu “rà rê”, dừng đỗ, đón trả khách, bốc xếp hàng hóa không đúng nơi quy định,... 

Các lực lượng chức năng cần tập trung kiểm tra, xử lý tại các khu vực xung quanh các bến xe, nhà ga, địa điểm dễ phát sinh vi phạm. Kiểm tra, giám sát việc phát và sử dụng "Phù hiệu xe tăng cường", công tác kiểm tra xe và lái xe được huy động tăng cường trước khi xe xuất bến. 

Bên cạnh đó, thường xuyên báo cáo công tác bảo đảm trật tự ATGT, xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải về Sở GTVT Hà Nội trong những ngày trước, trong và sau các ngày nghỉ Lễ.

Tin liên quan