Biểu ngữ “A di đà phật” xuất hiện dày đặc trên đường phố: Truyền bá không đúng chỗ

PHẠM CÔNG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Những tấm áp phích, bia đá có in dòng chữ “A di đà phật” ngày càng xuất hiện nhiều trên đường phố Hà Nội. Việc này vô hình chung làm người đi đường hoang mang, lo sợ và mất tập trung khi tham gia giao thông.

Xuất hiện mọi nơi

Thời gian qua, trên đường phố Hà Nội xuất hiện nhiều tấm áp phích, bia đá sơn, vẽ có dòng chữ “A di đà phật”. Tại đường Nguyễn Trãi, Trường Chinh, đường Nguyễn Xiển, trụ đường sắt Cát Linh - Hà Đông... những tấm áp phích, bia đá này, được dán với nhiều hình dạng, kích cỡ và màu sắc khác nhau.

Những tờ áp phích, bia đá xuất hiện tạo ra nhiều ý kiến dư luận cũng như sự ngỡ ngàng, tò mò và cả hoang mang cho người tham gia giao thông. Nhiều người không khỏi băn khoăn, đặt ra câu hỏi vì sao những dòng chữ này lại xuất hiện chằng chịt trên đường?

Bieu ngu “A di da phat” xuat hien day dac tren duong pho: Truyen ba khong dung cho - Hinh anh 1
 Thời gian qua, trên đường phố Hà Nội xuất hiện nhiều tấm áp phích, bia đá, sơn, vẽ có dòng chữ “A di đà phật”.

Anh Lê Văn Hùng, trú tại quận Thanh Xuân chia sẻ: “Khoảng gần một năm trở lại đây, tôi thấy trên đường phố Hà Nội xuất hiện ngày một nhiều dòng chữ “A di đà phật”. Thậm chí, những dòng chữ này được dán chồng chéo lên nhau, tại những nơi thu hút ánh nhìn của người đi đường. Tại một số nơi, những bia đá cao quá đầu người màu trắng với dòng chữ “Nam mô a di đà phật” được in đỏ được dựng giữa dải phân cách, vỉa hè hay bên cạnh lối lên cầu vượt che khuất tầm nhìn cũng như lấn chiếm hành lang giao thông”.

Theo anh Lê Văn Hùng, việc những dòng chữ này xuất hiện đã phần nào gây mất mỹ quan đô thị và làm cho người tham gia giao thông mất tập trung, dễ gây ra tai nạn.

“Đoạn đường từ nhà tôi đến công ty chỉ 5km nhưng xuất hiện hàng chục tấm áp phích như này. Theo phản xạ tự nhiên, cứ đi được một đoạn lại ngước lên nhìn mà quên bẵng đi việc mình đang tham gia giao thông” - anh Lê Văn Hùng nói.

Chị Nguyễn Thị Thương trú tại quận Cầu Giấy cho biết: “Những tấm áp phích này xuất hiện khiến tôi rất tò mò, không biết là do ai dán. Nhiều lúc đi đường mải đọc mà không khỏi giật mình khi suýt va chạm với xe phía trước. Hơn nữa, những tấm áp phích, bia đá này được đặt tại những nơi thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông khiến nhiều người dân vô cùng hoang mang, lo lắng”.

Bieu ngu “A di da phat” xuat hien day dac tren duong pho: Truyen ba khong dung cho - Hinh anh 2
Dòng chữ này còn được viết bằng sơn trên các trụ đường sắt. 

Theo chị Nguyễn Thị Thương, những tấm áp phích, bia đá có dòng chữ “A di đà phật” cần được đặt tại đúng vị trí, như chùa, công viên hay những nơi người dân đến vãn cảnh chứ không nên đặt ngoài đường. Chị Thương cũng cho rằng, đây là hình thức quảng bá tôn giáo trá hình gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông, hoang mang dư luận.

Trao đổi về vấn đề này, Đại đức Thích Đạo Phong - Chánh thư ký Ban Tăng sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Hà Nội, cho biết: “Giáo hội chúng tôi không hề có bất kỳ chủ trương nào về việc dán những áp phích, bia đá ở đường phố, những công trình giao thông và nơi công cộng. Việc dán những tấm áp phích, dựng bia đá tại những khu vực này còn khiến người đi đường, những tăng ni, phật tử không thấy thuận mắt”.

Theo Đại đức Thích Đạo Phong, hiện nay, xuất hiện nhiều cơ sở tu tập tự phát tại nhà, tại khu vực sinh sống do một số cá nhân, tổ chức đứng lên kêu gọi khiến việc truyền bá phật pháp cũng như quản lý của Giáo hội Phật giáo gặp nhiều khó khăn hơn. Giáo hội cũng không khuyến khích phật tử dán những tấm áp phích, đặt bia đá ngoài đường như tình trạng đang diễn ra trên địa bàn TP Hà Nội hiện nay.

Gây hoang mang, phản cảm

Việc những tấm áp phích, bia đá đến từ đâu, tổ chức cá nhân nào thực hiện và với mục đích gì đang trở thành câu hỏi của không ít người dân Hà Nội trong thời gian vừa qua khi số lượng xuất hiện ngày càng nhiều.

Một số chuyên gia nhận định, việc dán áp phích, tờ rơi tùy tiện nơi công cộng là hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, muốn xử phạt phải có đủ căn cứ cho rằng việc dán đó là gây ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông và xã hội thì mới có thể xử phạt. Chẳng hạn như phát tờ rơi nhưng sau đó tờ rơi bị thả trên đường gây mất vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, trong trường hợp này, rất khó có thể phân loại được việc dán những tấm áp phích với dòng chữ “A di đà phật” có vi phạm pháp luật hay không.  

Bieu ngu “A di da phat” xuat hien day dac tren duong pho: Truyen ba khong dung cho - Hinh anh 3
 Nhiều dải phân cách, bia đá cỡ lớn được dựng lên kèm dòng chữ "Nam mô a di đà phật".

Anh Hà Văn Quân, trú tại quận Đống Đachia sẻ: “Tôi hơi bất ngờ khi dòng chữ “A di đà phật” lại được dán tại những công trình giao thông, lề đường, gốc cây… Một người dân bình thường như tôi cũng không thể hiểu được ý nghĩa của dòng chữ này dán ở đây có ý nghĩa gì”.

Theo anh Hà Văn Quân, cơ quan chức năng cũng nên tìm hiểu, làm rõ những dòng chữ này xuất hiện ở đây với mục đích gì, nếu vi phạm pháp luật cần xử lý nghiêm.

Chia sẻ với Giaothonghanoi, Đại đức Thích Đạo Phong cho biết: “Tôi cho rằng, những người dán áp phích, bày bia đá này nhằm mục đích truyền bá phật pháp nhưng không đúng chỗ. Không nên có những hành động truyền bá phật pháp như vậy. Việc này vô hình chung khiến xã hội cảm thấy phản cảm, đem lại những tác dụng ngược”. 

Theo Đại đức Thích Đạo Phong, các lực lượng chức năng cần xem xét, xử lý theo đúng quy định của pháp luật, di chuyển những tấm áp phích, bia đá này đặt tại vị trí phù hợp hơn và trang nghiêm hơn.

Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS Phạm Thị Phương Thái cho rằng, “A di đà phật” được dùng là lời chào trong đạo phật. Tuy nhiên, không nên sử dụng một cách tùy tiện, trưng bày, dán ở nhiều nơi như chân cầu, lề đường, cột đèn… làm ảnh hưởng đến người dân tham gia giao thông.

Bieu ngu “A di da phat” xuat hien day dac tren duong pho: Truyen ba khong dung cho - Hinh anh 4
 Người dân bị thu hút khi tham ga giao thông, khiến việc điều khiển phương tiện mất tập trung. 

Theo bà Phạm Thị Phương Thái, nhiều người mê tín quá độ hay hiểu sai về những ý nghĩa của câu “Nam mô a di đà phật” mà đem ra đường, chân cầu vượt, dải phân cách để dán, dựng. Hơn nữa, những chữ này xuất hiện dày đặc trên đường phố với màu sắc nổi bật, không những không làm người dân nhìn vào đấy để bĩnh tĩnh lại khi tham gia giao thông mà còn tạo cảm giác khó chịu khi liên tục bị hút vào tầm nhìn.  

“Nên đặt những tấm áp phích, bia đá này tại những khu vực tín ngưỡng tôn giáo phù hợp như chùa, đình, đền... tạo cảm giác trang nghiêm, tôn kính khi mọi người nhìn thấy” - PGS.TS Phạm Thị Phương Thái chia sẻ thêm.

Việc để tồn tại những bia đá lớn, tấm áp phích trên đường đường phố đã diễn khá phổ biến trong thời gian dài. Cơ quan chức năng và các đơn vị quản lý hạ tầng giao thông liệu có nắm được hiện tượng này hay không, sẽ có những biện pháp như thế nào?

Tin liên quan