Văn minh, thân thiện hơn
Chia sẻ với PV Giaothonghanoi, ông Nguyễn Quang Việt trú tại Đại Kim, Hoàng Mai cho biết: “Hàng ngày, tôi thường xuyên sử dụng xe buýt để đi lại. Những tuyến xe tôi hay đi là: 03; 05; 22C; 25; 32… Trong những năm qua, chất lượng phục vụ cũng như phương tiện của loại hình xe buýt đã thay đổi rõ rệt, mang lại sự thuận tiện, thoải mái hơn rất nhiều”.
Theo ông Việt, nhiều tuyến xe buýt có chất lượng phục vụ tốt; tài xế dừng đỗ đúng điểm dừng, chờ khách ổn định vị trí mới di chuyển. Phụ xe ân cần giúp đỡ người dân, tạo sự yên tâm cho hành khách của vận tải công cộng, nhất là người già và trẻ em.
“Trên xe buýt hiện nay, đều có hệ thống loa phát thanh thông báo điểm dừng, hành khách chúng tôi dễ dàng có thể nhận biết điểm đến. Trước đây khi không có hệ thống loa thông báo điểm dừng, không ít lần tôi đi quá vị trí cần đến, lại phải bắt một xe buýt khác quay lại, rất mất thời gian” - ông Việt chia sẻ thêm.
|
Ngày càng có nhiều hành khách sử dụng xe buýt làm phương tiện đi lại. |
Sử dụng xe buýt làm phương tiện đi làm hàng ngày, chị Nguyễn Phương Hoa, trú tại Kim Liên, Đống Đa cho biết: “Xe buýt là phương tiện di chuyển chính của tôi trong nhiều năm qua. Sử dụng xe buýt để đi lại chỉ mất 100 nghìn đồng/tháng, lại không sợ nắng, mưa. Trong khi đi xe máy, chi phí tôi phải trả gấp 10 lần, việc di chuyển còn gặp nhiều khó khăn, nhất là những hôm thời tiết xấu”.
Chị Hoa cho rằng, việc sử dụng xe buýt đi lại rất thoải mái, nhiều tuyến xe đã được trang bị cả wifi miễn phí cho hành khách. Ứng dụng thông minh để tìm xe buýt cũng giúp hành khách thuận tiện và tiết kiệm nhiều thời gian hơn khi chờ xe.
“Nhà tôi cách điểm chờ xe buýt không xa. Trước khi ra khỏi nhà, tôi bật ứng dụng để theo dõi xe buýt đang ở đâu rồi tính toán thời gian ra điểm dừng sao cho hợp lý. Tôi cũng có thể tìm xe trên ứng dụng để di chuyển quãng đường như mong muốn. Ứng dụng này có độ chính xác cao, nên có thể rút ngắn thời gian đứng chờ xe của hành khách” - chị Nguyễn Phương Hoa nói.
Nhiều chuyên gia cho rằng, hệ thống giao thông công cộng Hà Nội đã có những bước tiến mạnh mẽ, trong đó có xe buýt. Người dân được tiếp cận với loại hình này một cách thuận lợi, nhanh chóng và an toàn. Ngày càng có nhiều tuyến xe buýt được mở rộng, lượng người sử dụng xe buýt để đi lại cũng tăng nhanh. Điều này đã góp phần giảm thiểu phương tiện cá nhân, bảo vệ môi trường và giảm ùn tắc.
Tuy nhiên, ông Việt, chị Hoa cùng nhiều chuyên gia cũng cho rằng, xe buýt Hà Nội vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần được khắc phục sớm để hoàn thiện hơn nữa để ngày càng thu hút nhiều người dân tham gia giao thông bằng phương tiện công cộng.
Còn nhiều hạn chế
Chia sẻ với Giaothonghanoi, ông Nguyễn Quang Việt thông tin, một số tuyến xe buýt tài xế không dừng đỗ khi đến điểm dừng, cửa lên xuống không được mở đủ hay hành khách chưa kịp lên xe đã cho xe di chuyển, nhân viên thu vé tỏ thái độ thiếu hòa nhã…
“Mới đây, tôi lên xe buýt số 32, BKS: 29B-04665, lái xe chỉ mở một cửa xe. Cả hai dòng người chen nhau lên, xuống một chiếc cửa. Khi lên xe, tôi được phụ xe yêu cầu di chuyển xuống dưới, trong khi người này đang ngồi chiếc ghế ngay cửa” - ông Nguyễn Quang Việt chia sẻ.
Không chỉ chất lượng phục vụ, vấn đề hạ tầng liên quan đến xe buýt công cộng cũng được không ít hành khách quan tâm. Ông Nguyễn Quang Việt thông tin, tại điểm dừng xe buýt nằm phía Nam ga Hà Nội có một ga thoát nước nằm chính giữa, không có lắp, gây nguy hiểm cho hành khách đứng chờ xe. Tại điểm chờ này, vào những ngày nắng mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, những ngày mưa nước dâng lên che lấp miệng cống.
Ông Nguyễn Quang Việt cũng cho biết, nhiều điểm dừng đỗ trên địa bàn thành phố Hà Nội, được dán quảng cáo che lấp. Đơn cử, tại điểm dừng cạnh trường Đại học Thăng Long, giấy quảng cáo che lấp bảng lịch trình, khiến người đi xe không biết có những chuyến xe nào chạy qua.
Không ít khách cho rằng, tại một số điểm trung chuyển như Cầu Giấy, Hoàng Quốc Việt có hàng chục lượt xe buýt qua lại mỗi ngày, lượng hành khách tập trung đông, cần có một nhà vệ sinh công cộng để phục vụ nhu cầu của người dân. Ngoài ra, nhiều hành khách mong muốn, Hà Nội bố trí thêm xe buýt mini để có thể có thể vào các ngõ nhỏ, khu vực đông dân cư.
|
Nhiều chuyên gia cho rằng, xe buýt Hà Nội vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần được khắc phục sớm để hoàn thiện hơn nữa để ngày càng thu hút nhiều người dân tham gia giao thông bằng phương tiện công cộng. |
Ghi nhận thực tế cho thấy, phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Một số bất cập liên quan đến xe buýt đang gây khó khăn cho người dân sử dụng xe buýt làm phương tiện đi lại. Bất cập khiến nhiều người lựa chọn di chuyển bằng phương tiện khác.
Ngoài ra, tình trạng lái xe phóng nhanh, phanh gấp khi vào bến khiến không ít người đi xe phải “đứng tim”. Nhiều xe dừng không đúng điểm khiến hành khách phải chạy từ đầu đến cuối bến để lên được xe.
Để nâng cao chất lượng, tạo thuận lợi cho hành khách đi xe buýt trong lúc chờ, đón xe, các cơ quan chức năng cần chú trọng hơn nữa việc đầu tư xây dựng, quy hoạch, thiết kế hợp lý hệ thống điểm dừng, nhà chờ xe buýt sao cho dễ tiếp cận, an toàn để thu hút người dân đến với loại hình vận tải công cộng thiết yếu này.
Trao đổi với PV Giaothonghanoi, đại diện Tổng Công ty vận tải Hà Nội cho biết: “Những ý kiến đóng góp, giúp chúng tôi ngày càng hoàn thiện hơn để đưa những dịch vụ tốt nhất đến hành khách. Đới với những thông tin phản ánh của hành khách, chúng tôi sẽ xem xét và giải quyết theo thẩm quyền. Đối với lái phụ xe không tuân thủ quy định của công ty sẽ được kiểm tra, xác minh và xử lý theo nội quy”.
Để chất lượng xe buýt ngày một tốt hơn, cần phát phát triển song song cả về cơ sở hạn tầng và chất lượng phục vụ hành khách. Về cơ sở hạ tầng, cần nghiên cứu áp dụng hệ thống đèn tín hiệu ưu tiên cho xe buýt. Xén hè tạo các vịnh cho nhà chờ, điểm dừng xe buýt ra vào được an toàn trên những tuyến đường có vỉa hè rộng, đổi mới nhà chờ xe buýt hướng tới hiện đại, an toàn và có mái che…
“Đối với chất lượng phục vụ, cần phối hợp thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi chiếm dụng nhà chờ, điểm dừng xe buýt. Tăng cường tập huấn, nâng mức phạt đối với nhân viên phục vụ trên xe cố tình vi phạm sau khi đã được nhắc nhở, xử lý. Đồng thời, phối hợp tuyên truyền, giáo dục về trật tự ATGT cho người dân, nhất là ở các khu vực gần điểm dừng đỗ, nhà chờ xe buýt”.
Chuyên gia Giao thông, Thạc sĩ Vũ Hoàng Chung
|