|
Thời gian vừa qua, các lực lượng tập trung cho việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhiều chủ xe, lái xe lợi dụng tình hình khiến tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại. |
Lợi dụng tình hình dịch bệnh
Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX), các Sở Giao thông vận tải (GTVT), các Cục Quản lý đường bộ (QLĐB) đã chủ động thực hiện công tác KSTTX.
Theo báo cáo kết quả kiểm soát tải trọng xe tháng 11, các Trạm KTTTX lưu động, cố định, Thanh tra các Sở GTVT và Công chức Thanh tra các Cục QLĐB sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 4.800 xe, trong đó có 899 xe vi phạm, tước 212 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc Nhà nước 8,288 tỷ đồng.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá, trong tháng 11 năm 2021, một số địa phương tiếp tục bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động, đồng thời lực lượng Thanh tra giao thông các Sở GTVT, Công chức Thanh tra các Cục Quản lý đường bộ duy trì công tác KSTTX bằng cân xách tay, đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông, ngăn ngừa ô nhiễm môi trường, cân bằng thị phần các loại hình vận tải.
Tuy nhiên, do lực lượng Thanh tra giao thông còn mỏng, phải thực hiện việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân và nhiều nhiệm vụ khác của địa phương, Thanh tra giao thông các Sở GTVT chỉ KSTTX trên các quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương.
Đặc biệt, thời gian vừa qua, các lực lượng tập trung cho việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhiều chủ xe, lái xe lợi dụng tình hình khiến tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại, lưu thông trên các quốc lộ và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp…, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa...
Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và người dân về đường dây nóng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại và ngày càng gia tăng. Xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương đã tái diễn, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.
|
Từ thực tế nêu trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp tăng cường xử lý xe quá tải. |
Tăng cường xử lý
Từ thực tế nêu trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân và các nhiệm vụ khác của địa phương, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông trong tháng 12 năm 2021 và các tháng tiếp theo.
Tổng cục yêu cầu, các địa phương tiếp tục tổ chức và triển khai công tác KSTTX trên địa bàn theo Chỉ thị số 03/CT-BGTVT ngày 12/3/2020 của Bộ GTVT, bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác KSTTX phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn.
Đồng thời, đề nghị Ban An toàn giao thông cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp KSTTX ngay từ đầu nguồn hàng; UBND các địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, đầu tư lắp đặt các Trạm KTTTX cố định tự động.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị, Thanh tra các Sở GTVT chủ động phối hợp với Công chức Thanh tra các Cục Quản lý đường bộ để nâng cao hiệu quả công tác KSTTX phối hợp với các cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại Hải Phòng, Hồ Chí Minh; tăng cường kiểm tra các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành xe lưu thông trên các tuyến đường.
Ngoài ra, Tổng cục đề nghị Sở GTVT Hà Nội và Cục Quản lý đường bộ I tiếp tục chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở và Công chức Thanh tra phối hợp chặt chẽ không để xe quá lưu thông qua cầu Thăng Long, trường hợp cố tình vi phạm phải xử lý nghiêm, đồng thời báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo xử lý tận gốc đối với chủ phương tiện, chủ hàng.
Sở GTVT Hà Nội phối hợp với Cục Quản lý đường bộ I và Sở GTVT Hà Nam tăng cường tuần tra, kiểm tra và xử lý nghiêm tình trạng các xe tải, xe ben chở vật liệu xây dựng quá tải từ địa bàn tỉnh Hà Nam về TP Hà Nội, lưu thông trên đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ theo chỉ đạo của Bộ GTVT tại Công văn số 11464/BGTVT[1]ATGT ngày 29/10/2021;
Bên cạnh đó, Tổng cục cũng đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo các Trung tâm Đăng kiểm tiếp tục kiểm tra, rà soát các xe đầu kéo kéo theo sơmi rơ moóc được gắn bộ ben thủy lực và thùng hàng kiểu container 40 feet để chở hàng quá tải; lưu ý một số Trung tâm Đăng kiểm của các tỉnh: Bắc Giang, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nam, Ninh Bình, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh.