Ngày 17/6, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP Hà Nội cho biết, qua 1 tháng (từ ngày 16/5 đến 16/6) triển khai 5 tổ công tác "đặc biệt", gồm CSGT, Cảnh sát cơ động làm nhiệm vụ vào giờ cao điểm tại các điểm giao thông có mật độ người và phương tiện cao, đã tạo hiệu quả đáng kể.
5 tổ công tác linh hoạt triển khai nhiệm vụ vào các khung giờ cao điểm sáng, chiều các ngày trong tuần đã cho hiệu quả rõ rệt, người dân chấp hành tín hiệu đèn và hiệu lệnh của người tham gia điều tiết giao thông. Đồng thời, vi phạm thuộc về ý thức của người tham gia giao thông như không đội mũ bảo hiểm, đi sai làn đường, sử dụng rượu bia… đã giảm hẳn.
|
Lực lượng chức năng tổ công tác đặc biệt lập biên bản xử lý vi phạm. |
Qua đánh giá khách quan, 5 tổ công tác đã hoạt động hiệu quả ở các quận nội thành. Ghi nhận trong sáng 17/6, tại địa bàn quận Ba Đình và Hoàn Kiếm, trên các tuyến phố Quán Thánh, Phan Đình Phùng, Bà Triệu, Lý Thường Kiệt… hiện tượng người vi phạm giao thông dường như chỉ là cá biệt.
Trong quá trình làm nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ cũng tập trung vào các nghi vấn phạm pháp hình sự để kịp thời ngăn chặn. Trung tá Nguyễn Hoàng Hải, Đội phó Đội CSGT số 2 cho biết thêm, quá trình làm nhiệm vụ, một số trường hợp phóng nhanh, vượt ẩu nhằm tránh né việc kiểm tra. Tuy nhiên, các tổ công tác đã có các phương án phối hợp xử lý, nhằm bảo đảm an toàn cho lực lượng làm nhiệm vụ và người tham gia giao thông khác.
Phòng CSGT thống kê, sau 30 ngày ra quân, 5 Tổ công tác đặc biệt đã xử lý 2.847 trường hợp vi phạm. Trung bình mỗi ngày, các tổ xử lý được 105 trường hợp vi phạm. Phạt tiền ước tính 2,553 tỷ đồng, tạm giữ 776 phương tiện, tước 120 giấy phép lái xe.
Các tổ công tác đã bàn giao 6 trường hợp xe ba bánh tự chế cho đơn vị địa bàn tiếp nhận, xử lý. Phát hiện 4 vụ việc có dấu hiệu tội phạm, đang xác minh làm rõ… Ngoài tập trung xử lý các lỗi vi phạm, là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn, ùn tắc giao thông như vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, chở quá số người quy định, điều khiển xe lạng lách đánh võng, các loại xe 3 bánh, xe tự chế.., các tổ công tác thực hiện theo mô hình kiểm soát tại 1 điểm và kết hợp tuần tra kiểm soát lưu động, mục đích là khép kín địa bàn được phân công để thực hiện xử tốt các lỗi vi phạm tham gia giao thông.