Cao tốc Mai Sơn - QL45 (nối Ninh Bình - Thanh Hoá) là 1 trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Dự án được khởi công từ tháng 9/2020 dài hơn 63km, được đưa vào khai thác từ tháng 4/2023 với 4 làn xe hạn chế. Vận tốc ban đầu cho phép các phương tiện được chạy tối đa là 80km/h, hiện nay được nâng lên 90/km/h.
Đến nay, sau gần một năm đưa vào khai thác, tuyến cao tốc này đang tồn tại nhiều hạn chế, bất cập và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
|
Bất chấp biển cấm, nhiều xe ôtô có tải trọng trên 10 tấn vẫn ngang nhiên chạy trên đoạn cao tốc Mai Sơn - QL45. Ảnh: Nguyễn Trường |
Cụ thể, tuyến đường hiện không có làn dừng xe khẩn cấp nên khi có phương tiện bị hư hỏng có thể sẽ xảy ra hiện tượng ùn tắc, gây mất an toàn giao thông. Trước đó, tháng 8/2023, một vụ tai nạn liên hoàn đã xảy ra trên tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45, đoạn qua địa bàn thành phố Tam Điệp (Ninh Bình) làm 1 người chết và 1 người bị thương.
Hiện tại, tất cả các xe tải trên 10 tấn cũng đang bị cấm lưu thông trên tuyến đường này, tuy nhiên nhiều tài xế vẫn bất chấp. Bên cạnh đó, một số lối ra vẫn chưa được hoàn thiện...
Mới đây, UBND tỉnh Ninh Bình đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép mở rộng, hoàn thiện dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - QL45.
UBND tỉnh Ninh Bình cũng đề nghị Bộ GTVT có phương án tổ chức giao thông cho các phương tiện có tải trọng lớn. Đề xuất cho xe hơn 10 tấn được phép lưu thông vào tuyến Mai Sơn - QL45 để giảm bớt áp lực giao thông trên tuyến đường QL1A đoạn qua địa bàn thành phố Tam Điệp.