Nghiên cứu tước giấy phép kinh doanh vận tải đơn vị dùng người dương tính với ma tuý

NGỌC TRANG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu xử phạt bổ sung như tước giấy phép kinh doanh vận tải có thời hạn đối với đơn vị sử dụng lái xe dương tính với chất ma túy và các chất cấm theo quy định của pháp luật.

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Chỉ thị 23 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới.

Trong đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan tập trung rà soát, kịp thời sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định về trật tự ATGT bảo đảm thống nhất với Luật Trật tự ATGT đường bộ và Luật Đường bộ.

Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh mức xử phạt phù hợp với mức độ nguy hiểm của một số hành vi có nguy cơ cao, là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông hoặc nguy cơ gây ảnh hưởng lớn đối với hạ tầng giao thông.

Nghien cuu tuoc giay phep kinh doanh van tai don vi dung nguoi duong tinh voi ma tuy  - Hinh anh 1
Nghiên cứu tước giấy phép kinh doanh vận tải đơn vị sử dụng lái xe dương tính với ma tuý và các chất cấm theo quy định của pháp luật.

Cùng với đó, Bộ GTVT cũng nghiên cứu, đề xuất hình thức xử phạt bổ sung như tước giấy phép kinh doanh vận tải có thời hạn đối với đơn vị sử dụng lái xe dương tính với chất ma túy và các chất cấm theo quy định của pháp luật.

Lái xe dương tính với ma túy khi bị phát hiện ngoài việc bị phạt hành chính còn bị thu hồi giấy phép lái xe và phải sát hạch lại để được cấp giấy phép lái xe khi có đủ điều kiện sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế. Đồng thời, nghiên cứu tước giấy phép kinh doanh vận tải đơn vị dùng người dương tính với ma tuý đối với đơn vị kinh doanh vận tải để xảy ra tình trạng tái phạm vi phạm trật tự ATGT.

Bên cạnh đó, sửa đổi, bổ sung các quy định về xe quá khổ, quá tải, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, các quy định thống nhất về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, bảo đảm phù hợp với Luật Đường bộ và Luật Trật tự ATGT đường bộ khi có hiệu lực thi hành.

Đồng thời, quy định rõ về hàng không thể tháo rời, hàng siêu trường, siêu trọng và việc cấp giấy phép lưu hành cụ thể đối với từng loại hàng hóa, phương tiện, xe vận chuyển thùng container phi tiêu chuẩn, thùng container cắt nóc... để quản lý chặt chẽ khi các phương tiện tham gia giao thông.

Mặt khác, tránh tình trạng lợi dụng giấy phép lưu hành đặc biệt để vận chuyển hàng hóa không đúng đối tượng, tham gia giao thông không đúng tuyến đường, gây mất an toàn giao thông...

Tin liên quan