|
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Đỗ Phương. |
Cầu Bạch Đằng đang trong giai đoạn điều chỉnh ổn định
Đại diện chủ đầu tư, ông Nguyễn Tiến Oánh - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Bạch Đằng cho biết: Ngày 3/11, đại diện Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Sở GTVT Quảng Ninh và chủ đầu tư đã kiểm tra hiện trường thực tế.
Ngày 4/11, đoàn chuyên gia Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã thu thập số liệu quan trắc và chỉ đạo đơn vị tư vấn kiểm định đo đạc thực tế hiện trạng trắc dọc mặt cầu. Ngày 5/11, Sở GTVT Quảng Ninh đã họp với đơn vị liên quan đánh giá tình trạng cầu Bạch Đằng.
Theo báo cáo đánh giá của các cơ quan chức năng, từ kết quả quan trắc, kiểm tra thực tế và đánh giá tác động, các yếu tố kỹ thuật của cầu Bạch Đằng đến nay đều ổn định, ứng suất bê tông, cáp văng đều đảm bảo yêu cầu thiết kế, đảm bảo an toàn chịu lực.
Đối với phần mặt cầu, tại khu vực trước và sau khối hợp long giữa các trụ tháp T28, T29 và T30 có hiện tượng không bằng phẳng, đối chiếu số liệu trước thời điểm thông xe thấy không có sự thay đổi nhiều. Theo cơ quan chức năng, sự không bằng phẳng này đã tồn tại từ trước khi thực hiện thảm bê tông nhựa mặt đường.
Về nguyên nhân chính được xác định là do cầu đang trong quá trình khống chế độ vồng sau khi đưa vào hoạt động có tải, tạo lên sự chênh, vênh tại các khối hợp long. Việc này đều đã được dự báo, kiểm soát và nằm trong kế hoạch điều chỉnh độ chuyển dốc theo lộ trình của chủ đầu tư cũng như các đơn vị kỹ thuật, không ảnh hưởng đến kết cấu của cầu và đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông.
Cũng theo tính toán này, trong vòng 30 năm hoạt động, độ vồng của cầu sẽ tiếp tục tụt xuống khoảng 20cm so với thời điểm ban đầu, công tác xử lý sẽ được triển khai theo lộ trình bằng việc thực hiện bù phụ lớp bê tông nhựa mặt cầu để tạo sự êm thuận.
Thông tin thêm về thực trạng cây cầu, ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng cho biết, thực tế, cầu Bạch Đằng đang trong giai đoạn điều chỉnh ổn định. Từ thời điểm trước khi thông xe, mọi yếu tố kỹ thuật đều thực hiện theo đúng thiết kế.
Về nguyên nhân không tiến hành bù vênh mặt cầu ngay tại thời điểm hợp long, ông Nguyễn Ngọc Hòa lý giải là do chủ đầu tư và các nhà thầu giữ nguyên hiện trạng để chờ sự ổn định rồi mới tiếp tục điều chỉnh một số hạng mục, tạo sự êm thuận cho các phương tiện qua lại.
"Điều này, đã nằm trong kế hoạch và dự kiến trong vòng 3 tháng từ ngày thông xe sẽ thực hiện bù vênh mặt đường tại những vị trí võng, bồng bềnh", ông Oánh nói.
|
Cầu Bạch Đằng nhìn từ trên cao |
Hoàn toàn an toàn cho khai thác
Đại diện Sở GTVT Quảng Ninh, ông Đặng Hùng - Phó giám đốc Sở thông tin, sau khi tiếp nhận phản ánh từ báo chí, đơn vị đã phối hợp với cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra. Ông Hùng cho biết, mặt cầu Bạch Đằng không bằng phẳng, bằng mắt thường cũng thấy rõ.
Từ lúc chuẩn bị thảm mặt cầu đã phát hiện ra cần phải bù khoảng 157 m3 nhựa đường. Nhưng nếu bù thêm có nghĩa phải chất tải thêm 400 tấn nữa lên cầu. Sau khi họp cân nhắc, các bên đã thống nhất tạm chưa chất tải thêm.
Theo Phó giám đốc Sở GTVT, cầu Bạch Đằng là cầu dây văng có thệ thống quan trắc tự động, qua trình theo dõi cho thấy cầu không bị chuyển vị, chỉ có biến dạng "dập dềnh" nhưng biến dạng này được khôi phục trở lại ngay. Từ các kết quả xác định được, Sở GTVT Quảng Ninh đã ra thông báo khẳng định cầu Bạch Đằng hoàn toàn an toàn cho khai thác.
Sau khi nghe báo cáo của các đơn vị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện nhận định: Cầu Bạch Đằng là công trình tự hào của trí tuệ Việt Nam, với rất nhiều yếu tố khó, phức tạp, công nghệ mới, song lại do chính người Việt Nam thiết kế, tổ chức thi công. Về công trình này, Hội đồng nghiệm thu nhà nước cũng đã tham gia ngay từ đầu, công trình được đánh giá đảm bảo các yêu cầu, quy trình quản lý chất lượng công trình.
Việc phương tiện di chuyển qua cầu không êm thuận, từ những ý kiến của các cơ quan chức năng, có thể khẳng định các yếu tố kỹ thuật của cầu đều ổn định và đạt tiêu chuẩn thiết kế, sự sai số nằm trong phạm vi cho phép, không ảnh hưởng đến chất lượng công trình và các phương tiện di chuyển đúng theo tốc độ cho phép. Tuy nhiên, trên tuyến đang có khá nhiều phương tiện vi phạm tốc độ, chạy quá tốc độ quy định dẫn đến việc nguy cơ mất an toàn, không đảm bảo an toàn giao thông khi lưu thông.
Qua đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư dự án, các nhà thầu phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tiếp tục quan trắc, thống kê và đưa ra giải pháp hoàn thiện, đảm bảo tối ưu, đúng quy trình, tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu kỹ thuật. Cần tranh thủ thêm ý kiến các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực cầu đường để chuẩn bị cho việc gia tải, điều chỉnh lớp áo mặt cầu theo kế hoạch sau 3 tháng đưa vào hoạt động.
"Không phải cứ cái gì mà dư luận phản ánh thì mình mới làm, thời điểm thực hiện bù vênh phải đảm bảo chặt chẽ mọi yêu cầu về kỹ thuật", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh.