Thông tin cầu Bạch Đằng bị lún võng: Bộ GTVT yêu cầu kiểm tra chất lượng thi công

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Theo lý giải của chủ đầu tư, hiện tượng xảy ra trên cầu Bạch Đằng thời gian qua không phải là tình trạng lún võng do khai thác, mà là sự chênh lệch cao độ giữa các đốt đúc dầm.

Thong tin cau Bach Dang bi lun vong: Bo GTVT yeu cau kiem tra chat luong thi cong - Hinh anh 1
Mặt cầu bạch Đằng. Ảnh: VNE.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ninh nêu rõ, thời gian qua, trên một số phương tiện truyền thông có phản ánh việc cầu Bạch Đằng sau khi thông xe có hiện tượng lún võng, không bằng phẳng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông khi các phương tiện tham gia lưu thông trên cầu với tốc độ cao.

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo Sở GTVT Quảng Ninh khẩn trương yêu cầu nhà đầu tư, Công ty Cổ phần BOT Bạch Đằng chỉ đạo các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn chuyển giao công nghệ, tư vấn giám sát kiểm tra hiện trường nghiên cứu, đánh giá các yếu tố kỹ thuật của cầu, trắc dọc cầu, ổn định trụ tháp, ứng suất dây văng...

"Các đơn vị có giải pháp xử lý khắc phục để đảm bảo chất lượng công trình, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện tham gia lưu thông và an toàn công trình, đồng thời cung cấp thông tin đầy đủ đến các cơ quan truyền thông", văn bản nêu.

Liên quan đến vụ việc, ngày 3/11, thông tin tới báo chí, ông Nguyễn Tiến Oánh - Phó Tổng giám đốc Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng cho biết: Đây không phải là tình trạng lún võng do khai thác mà là sự chênh lệch cao độ giữa các đốt đúc dầm.

Theo lý giải của chủ đầu tư, sự việc đã được phát hiện ngay khi công trình hợp long (tháng 4/2018). Lúc đó, đơn vị thi công dự định tiến hành bù vênh luôn, nhưng theo ý kiến của các chuyên gia, tư vấn và các bên liên quan, phải cần thời gian theo dõi, quan trắc khi công trình đi vào khai thác ổn định mới tiến hành bù vênh.

"Chênh lệch cao độ giữa các đốt đúc nằm trong phạm vi cho phép, đảm bảo cho các phương tiện lưu thông qua cầu an toàn với tốc độ 100 km/h, đúng theo thiết kế ban đầu", đại diện chủ đầu tư nói và cho biết thêm: Tình trạng này thường xảy ra khi thi công các cầu dây văng, nhất là cầu dây văng 3 trụ tháp như cầu Bạch Đằng.

Trong khi đó, đại diện Sở GTVT Quảng Ninh thông tin thêm, trong quá trình thi công các bên tuân thủ chặt chẽ quy trình kiểm soát chất lượng, đặc biệt là độ vồng thi công các khối đúc hẫng. Tại các khối đúc trước và sau khối hợp long 2 nhịp giữa có sự chênh lệch cao độ dẫn đến mặt cầu không bằng phẳng cục bộ tại một số vị trí.

Qua quá trình đưa vào khai thác, các thông số kỹ thuật của cầu, trụ tháp, mặt đường, dây văng… thường xuyên được theo dõi, kiểm tra, kết quả đảm bảo theo yêu cầu thiết kế.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến theo hình thức BOT do UBND tỉnh Quảng Ninh là cấp quyết định đầu tư và là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Liên danh nhà đầu tư BOT: Phúc Lộc - Cái Mép - Cường Thịnh Thi - Cienco1 - Trung Nam Group - Công Thành - Phương Thành - Tập đoàn SE Nhật Bản; Công ty Cổ phần BOT Bạch Đằng là doanh nghiệp dự án.

Dự án hoàn thành, được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra kết quả nghiệm thu và ra thông báo kết quả kiểm tra điều kiện thông xe công trình cầu Bạch Đằng tại Văn bản số 29/TB-HĐNTNN ngày 31/8/2018 và được UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức thông xe từ ngày 1/9/2018.

Cầu Bạch Đằng dài 5,4km vượt qua ngã ba sông Bạch Đằng, sông Cấm, điểm đầu thuộc địa phận đầm Nhà Mạc, thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh), điểm cuối tuyến thuộc quận Hải An (TP Hải Phòng). Cầu có 3 trụ tháp hình chữ H có chiều cao 100m, cao độ thông thuyền 48,4m, mặt cắt ngang toàn cầu 25m với tốc độ thiết kế 100km/h.

Văn Sinh

Tin liên quan