Ngăn chặn từ sớm lái xe có nồng độ cồn

PHẠM CÔNG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Tại hội thảo khảo sát xây dựng mô hình kinh doanh theo mục tiêu phát triển bền vững để ngăn ngừa tai nạn giao thông do lái xe khi có nồng độ cồn qua hơi thở các chuyên gia cho rằng việc ngăn chặn từ sớm lái xe có nồng độ cồn sẽ nâng cao hiệu quả quản lý, kéo giảm tỷ lệ thương vong.

Áp dụng khoa học công nghệ

Sáng ngày, 30/5, tại Hà Nội, Cơ qua hợp tác quốc tế Nhật Bản phối hợp với Uỷ ban ATGT Quốc gia và Công Ty ToKai DENSHI, tổ chức hội thảo khảo sát xây dựng mô hình kinh doanh theo mục tiêu phát triển bền vững để ngăn ngừa tai nạn giao thông do lái xe khi có nồng độ cồn qua hơi thở và hỗ trợ giáo giục tại Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, ông Sugimoto - Uỷ viên nghiệp vụ Hiệp hội Thiết bị kiểm tra nồng độ cồn Nhật Bản cho biết: “Chúng tôi hoạt động với mục tiêu góp phần xóa bỏ các vấn đề về rượu bia như uống quá nhiều hay uống quá nhiều trong thời gian ngắn cũng như uống rượu bia khi lái xe. Hội thảo sẽ tập trung vào sự nỗ lực cơ quan quả lý nhà nước và doanh nghiệp nhằm giảm thiểu tình trạng lái xe sử dụng nồng độ cồn tại Việt Nam”.

Ngan chan tu som lai xe co nong do con - Hinh anh 1
 Hội thảo khảo sát xây dựng mô hình kinh doanh theo mục tiêu phát triển bền vững để ngăn ngừa tai nạn giao thông do lái xe khi có nồng độ cồn qua hơi thở và hỗ trợ giáo giục tại Việt Nam được tổ chức tại Hà Nội.

Bên cạnh đó, ông Sugimoto chia sẻ, hội thảo cũng đưa ra những công nghệ mới có thể áp dụng nhằm giảm thiểu tình trạng sử dụng nồng độ cồn khi lái xe.

“Chúng tôi mong muốn đóng góp những kinh nghiệm của mình trong việc giảm thiểu tình trạng sử dụng rượu bia khi lái xe ở Việt Nam. Thời gian tới, Hiệp hội Thiết bị kiểm tra nồng độ cồn Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác nhằm cải tiến công nghệ và chất lượng của thiết bị đo nồng độ cồn, cũng như nâng cao nhận thức trong cộng đồng về thiết bị đo nồng độ cồn” – ông Sugimoto cho biết thêm.

Ông Matsumoto – Giám đốc điều hành Công ty Tokai-Denshi Inc cho biết: “ Ở Nhật Bản, những năm qua cũng có hàng nghìn người chết do uống rượu bia khi tham gia giao thông. Hoạt động trong lĩnh vực sản xuất các thiết bị hướng tới không uống rượu bia khi lái xe đã được 20 năm, chúng tôi đang nỗ lực muốn chia sẻ công nghệ của mình giúp ích cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trong nước và nước ngoài đặc biệt tại Việt Nam nhằm kéo giảm tình trạng vi phạm nồng độ cồn khi lái xe”.

Ngan chan tu som lai xe co nong do con - Hinh anh 2
 Ông Sugimoto - Uỷ viên nghiệp vụ Hiệp hội Thiết bị kiểm tra nồng độ cồn Nhật Bản thông tin tại hội thảo.

Theo ông Matsumoto, song hành với việc thực hiện các thiết bị do nồng độ cồn vẫn cần phải áp dụng công tác tuyên truyền sâu rộng tới người dân. Việc áp dụng thiết bị khoa học tiến tiến sẽ tăng khả năng phát hiện và quản lý tài xế tham gia giao thông mà trong hơi thở có nồng dộ cồn.

Ông Lê Anh Nam - Trưởng Trung tâm Điều hành xe buýt Tổng công ty Vận tải Hà Nội cho biết: “Hoạt động với 3.000 lái xe, chúng tôi luôn đặt sự an toàn của hành khách và lái xe lên hàng đầu. Trước năm 2019, chúng tôi trang bị máy đo nồng độ cồn kiểm tra trực tiếp trên tuyến, tuy nhiên gây bất tiện cho hành khách cũng như khó khăn thay thế lao động khi xe đang vận hành”.

Ngan chan tu som lai xe co nong do con - Hinh anh 3
 Ông Matsumoto – Giám đốc điều hành Công ty Tokai-Denshi phát biểu tại hội thảo.

Theo ông Lê Anh Nam, Từ năm 2019 đến nay, đơn vị phối hợp với Công ty Tokai-Denshi Inc triển khai máy đo nồng độ cồn tại xí nghiệp, hệ thống này sẽ chụp ảnh đồng thời khi thổi tránh gian lận. Đồng thời gửi gmail trực tiếp cho quản lý và tự động tổng hợp dữ liệu… giúp cho việc quản lý tài xế trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Ngăn chặn từ sớm

Bà Nguyễn Khánh Ly - Đại diện Viện Khoa học Cảnh sát, Học Viện Cảnh sát nhân dân cho biết: “Theo tổ chức y tế thế giới, năm 2018, có 1.350.000 người tử vong do tai nạn giao thông. 20% vụ tai nạn có liên quan đến nồng độ cồn ở các nước có thu nhập cao và 33% đến 69% lái xe tử vong có sử dụng rượu bia ở các nước thu nhập thấp. Cũng theo Ủy ban thư ký Liên Hiệp quốc Châu Âu, năm 2021, có 25% tổng số ca tử vong trên đường ở các nước EU có liên quan đến rượu, bia”.

Theo bà Nguyễn Khánh Ly, người lái xe trong người có nồng độ cồn sẽ làm suy yếu các chức năng của não bộ, giảm khả năng quan sát, phán đoán và nhận biết từ xa. Đồng thời, tài xế sẽ lái xe trong tình trạng lơ mơ, mất kiểm soát và tinh thần không ổn định…

Ngan chan tu som lai xe co nong do con - Hinh anh 4
 Ông Lê Anh Nam - Trưởng Trung tâm Điều hành xe buýt Tổng công ty Vận tải Hà Nội phát biểu tại hội thảo.

Bà Nguyễn Khánh Ly thông tin, ở Việt Nam đang áp dụng nhiều biện pháp ngăn ngừa lái xe vi phạm nồng độ cồn như: Biện pháp pháp luật; truyền thông giáo dục; cưỡng chế vi phạm và điều tra xử lý; đặc biệt là biện pháp áp dụng công nghệ vào kiểm tra nồng độ cồn.

Theo bà Nguyễn Khánh Ly, để tiếp tục kéo giảm tỷ lệ tai nạn giao thông có nồng độ cồn trong máu cần nâng cao mức độ xử phạt, xử lý hình sự, đa dạng hóa hình thức xử phạt. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành cần trang bị sử dụng máy đo nồng độ cồn, kiểm tra chặt chẽ đối với các lái xe trước khi tham gia giao thông…

Ông Phạm Việt Công – Phó chánh văn phòng Ủy Ban ATGT Quốc gia cho biết: “Tỷ lệ người dân sử dụng rượu bia ở Việt Nam rất cao so với thế giới. Cũng theo thống kê tại các bệnh viện lớn, nếu xảy ra tai nạn giao thông do sử dụng rượu bia sẽ có tỷ lệ tử vong cao hơn bình thường”.

Ngan chan tu som lai xe co nong do con - Hinh anh 5
 Bà Nguyễn Khánh Ly - Đại diện Viện Khoa học Cảnh sát, Học Viện Cảnh sát nhân dân phát biểu tại hội thảo.

Theo ông Phạm Việt Công, ở Việt Nam, nồng độ cồn là một trong những vi phạm về an toàn giao thông cần được xử lý gần như được đặt lên hàng đầu. Hành vi vi phạm nồng độ cồn cũng có khung hình phạt cao nhất trong xử lý vi phạm về an toàn giao thông . Tỷ lệ tai nạn giao thông đã giảm sâu trong 20 năm qua, điều đó cho thấy việc xây dựng chính sách pháp luật xuyên suốt và ngày càng chặt chẽ, có hiệu quả cao.

Ông Phạm Việt Công cho rằng, hiện nay, nhiều đơn vị kinh doanh vận tải quản lý rất tốt về điều kiện lái xe khi tham gia giao thông tuy nhiên chưa có quy định chung về vấn đề này. Tự doanh nghiệp vận tải vẫn đang phải phải xây dựng quy định nhằm phòng ngừa nguy cơ tai nạn giao thông bảo vệ tài sản, hành khách và cả lái xe cùng những người xung quanh.

Ngan chan tu som lai xe co nong do con - Hinh anh 6
 Ông Phạm Việt Công – Phó chánh văn phòng Ủy Ban ATGT Quốc gia thông tin tại hội thảo.

“Kiểm tra nồng độ cồn ở doanh nghiệp vận tải là hết sức cần thiết.  Việc kiểm soát ngay từ đầu mang lại hiệu quả rất tích cực, qua đó xây dựng được ý thức, văn hóa tham gia giao thông. Bên cạnh việc xử lý, cũng cần đến việc phòng ngừa trước khi những tài xế có nồng độ cồn điều khiển phương tiện ra ngoài đường” – ông Phạm Việt Công chia sẻ.

Tin liên quan