Tuyến metro số 3 ga Hà Nội - Hoàng Mai trị giá hơn 40 nghìn tỷ đồng

Giaothonghanoi - UBND TP Hà Nội vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai (dự án).
 
 

Theo đó, cùng với các tuyến khác đang được triển khai, dự án khi hoàn thành sẽ tạo thành mạng lưới đường sắt đô thị khép kín theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016.

Hoàn thiện tuyến đường sắt đô thị số 3 từ Nhổn đến Hoàng Mai theo quy hoạch được duyệt, sẽ góp phần giải quyết vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn khu vực đô thị trung tâm, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn giao thông, cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường do phát triến giao thông gây ra cho trung tâm Hà Nội.

Tờ trình đánh giá, quy mô, năng lực phục vụ của dự án cơ bản phù hợp với quy hoạch, tương đồng với quy mô tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đang được triến khai xây dựng, đảm bảo tính thống nhất trong việc khai thác, vận hành của toàn tuyến đường sắt đô thị số 3. Khi tuyến đường sắt đô thị số 3 đi vào hoạt động, việc vận hành khai thác sẽ kết nối với các tuyến đường sắt đô thị khác (gồm tuyến đường sắt đô thị số 1, 2, 4, 5, 8).

Đoạn tuyến chính dài 8,786km. Trong đó, chiều dài đi ngầm 8,13km, đoạn hầm hở dẫn dài 0,57km, chiều dài đoạn đi trên mặt đất 0,086km. Kết cấu tuyến đi ngầm bao gồm 2 ống hầm đường kính ngoài D=6,3m chạy song song; các nhà ga ngầm độc lập có 2 tầng (tầng sảnh chung và tầng sân ga). Do vậy phương pháp thi công chủ đạo là máy đào hầm TBM cho đoạn tuyến đi ngầm; thi công đào hở (đào và lấp) cho các nhà ga.

Quy mô diện tích đất xây dựng công trình khoảng 34,25ha. Với quy mô trên, ước tính cần giải phóng mặt bằng 235 nhà dân, và 244 nhà nằm trong vùng ảnh hưởng.

Về các thông số kỹ thuật của dự án: Khổ đường ray tiêu chuẩn: 1.435mm; Chiều dài thân xe 20m; Chiều rộng thân xe 3m; Chỗ ngồi cố định tối thiểu là 156 hành khách trên đoàn tàu 4 toa...

Dự kiến năm 2030, dự án phục vụ khoảng 124.000 hành khách/ngày; sau năm 2040 phục vụ khoảng 295.000 hành khách/ngày.

Về tiến độ thực hiện dự án: Dự kiến Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư cuối năm 2020. Lựa chọn nhà thầu và thi công lắp đặt thiết bị trong khoảng 2022 - 2027. Cuối năm 2027 sẽ vận hành chạy thử, từ tháng 1/2028 dự án chính thức đi vào hoạt động. Tổng mức đầu tư ước tính sơ bộ là 1.752,78 triệu USD, tương đương 40.577 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư được xác định sơ bộ trên cơ sở kết quả thiết kế sơ bộ trong giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi, có tham khảo thêm suất đầu tư trung bình của các dự án có điều kiện tương tự đang triển khai ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Trong đó, nguồn vốn vay ODA, vay ưu đãi của nhà tài trợ khoảng 85%, còn lại là vốn đối ứng của TP Hà Nội.

Thủy Nguyễn

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu