Thủ đô Hà Nội đang phát triển nhanh chóng, kéo theo mật độ giao thông tăng cao, khiến việc củng cố kỷ cương và xây dựng nếp sống văn minh đô thị trở thành nhiệm vụ chiến lược. Chúng ta nhận thức rõ: Nền móng bền vững nhất cho Văn hóa Giao thông Thủ đô chính là thế hệ công dân tương lai – các em học sinh tiểu học. Việc đầu tư giáo dục, hình thành “Ý thức Vàng” về An toàn Giao thông (ATGT) cho lứa tuổi này là chiến lược ươm mầm giá trị cốt lõi về sự thanh lịch, văn minh của Người Hà Nội. Bài viết này phân tích thực trạng, đánh giá nỗ lực đầu tư giáo dục, và đề xuất giải pháp nhằm xây dựng một thế hệ công dân Thủ đô tham gia giao thông gương mẫu và trách nhiệm.
Học sinh tiểu học, ở độ tuổi 6 đến 11, tuy tiếp nhận kiến thức nhanh nhưng khả năng tự kiểm soát và phán đoán nguy hiểm còn hạn chế. Nhờ sự vào cuộc của ngành giáo dục và công an giao thông, kiến thức luật lệ cơ bản đã được phổ cập, giúp đa số các em tuân thủ quy tắc bắt buộc (đội mũ bảo hiểm, đi bộ trên vỉa hè). Tuy nhiên, thách thức lớn nhất không nằm ở việc học sinh thiếu kiến thức, mà là sự xung đột giữa kiến thức được học và môi trường thực tế, nơi hành động của người lớn vẫn còn ảnh hưởng tiêu cực. Khi chứng kiến chính phụ huynh đi ngược chiều hoặc vượt đèn đỏ, các em dễ dàng lặp lại những thói quen xấu này. Đây chính là "lỗ hổng" trong việc biến kiến thức thành ý thức tự giác. Thêm vào đó, môi trường ùn tắc Thủ đô tạo ra tâm lý vội vàng, thiếu kiên nhẫn, khiến học sinh dễ mất bình tĩnh và đưa ra quyết định thiếu an toàn. Vì vậy, giáo dục cần bao gồm cả kỹ năng quản lý cảm xúc và sự kiên nhẫn trong giao thông.
Nhận thức được vai trò chiến lược, các cơ quan chức năng và nhà trường tại Hà Nội đã tăng cường đầu tư theo hướng chuyên nghiệp hóa, đa dạng hóa phương pháp. ATGT được lồng ghép thành các chuyên đề có hệ thống. Đặc biệt, mô hình phối hợp liên ngành giữa Sở Giáo dục và Đào tạo, Công an Thành phố, và các tổ chức quốc tế đã tạo ra các chiến dịch đồng bộ, cung cấp tài liệu giảng dạy chuẩn mực và tổ chức tuyên truyền định kỳ, tạo môi trường giáo dục đa chiều, hiệu quả. Có thể kể đến như dự án "Xây dựng Khu vực An toàn Giao thông quanh trường học (Safe School Zones)" và "Bộ tài liệu giảng dạy chuẩn hóa" do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Hay gần nhất là sự kết hợp của Trường Tiểu học Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội), Ban ATGT TP Hà Nội và tổ chức Vital Strategies (do Bloomberg Philanthropies ủy quyền), tổ chức cuộc họp kỹ thuật và tham quan thực tế trong khuôn khổ Dự án Sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì An toàn giao thông đường bộ toàn cầu giai đoạn 2021 – 2025 (Báo Kinh tế và Đô thị)
Trong đó, Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm - Hà Nội là một minh chứng rõ nét cho sự đầu tư bài bản. Kiến thức ATGT được truyền tải trực tiếp thông qua 7 tụ điểm trò chơi sinh động, giúp học sinh dễ dàng ghi nhớ, áp dụng và phản ứng nhanh trong tình huống thực tế. Các tụ điểm với các tên gọi vô cùng thú vị như Hiệp sĩ giao thông, Sắc màu giao thông,…đã tạo sự tiếp cận mới mẻ và hiệu quả với các bạn học sinh. Chương trình tập trung vào phương pháp trải nghiệm thực tế, bao gồm: thực hành nhận diện biển báo, xử lý tình huống cụ thể, đội mũ bảo hiểm đúng cách và kĩ năng thoát hiểm trên ô tô. Hội vui ATGT đã biến mỗi học sinh thành một sứ giả giao thông về tuyên truyền với gia đình, tạo tác động lan tỏa tích cực với thông điệp: “Em vui đến trường, bố đi đúng đường, mẹ dừng đúng vạch.”

| 
|
Để nhân rộng những hiệu quả giáo dục tích cực này, vai trò của Gia đình và Cộng đồng phải được nâng tầm, trở thành một "Sân trường Mở rộng" thực sự, nơi trách nhiệm gương mẫu được đề cao. Cần thiết lập Cơ chế Trách nhiệm Đồng hành để kịp thời biểu dương và nhắc nhở công khai, tạo văn hóa tích cực. Đặc biệt, cần ban hành Bản Cam kết Trách nhiệm Ba bên (Nhà trường - Phụ huynh - Học sinh) nhằm cụ thể hóa và kiên quyết loại bỏ hành vi vi phạm phổ biến (đi ngược chiều, dừng đỗ lấn chiếm lòng đường) của phụ huynh, củng cố tính kỷ luật và xây dựng nền nếp giao thông gương mẫu cho con em.
Giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tiểu học là một dự án xã hội quan trọng, mang tính nhân văn và chiến lược. Sự đầu tư nghiêm túc từ các nhà trường đã cho thấy hiệu quả rõ rệt trong việc chuyển đổi nhận thức và hành vi. "Ý thức Vàng" của mỗi học sinh hôm nay không chỉ là việc tuân thủ luật lệ, mà là sự trưởng thành về nhân cách, là biểu hiện của nếp sống Thanh lịch, Văn minh – nét đặc trưng của Người Hà Nội. Chúng ta cần tiếp tục duy trì đầu tư, áp dụng các giải pháp sáng tạo, đồng bộ từ nhà trường đến cộng đồng và chính sách, để biến ATGT trở thành một giá trị văn hóa tự thân, một niềm tự hào của Thủ đô Hà Nội.